Bộ Giao thông Vận tải thay đổi chính sách về đường không 4 lần/8 ngày, vì sao?
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lại một lần nữa thay đổi chính sách về vận chuyển hành khách bằng đường không, theo một văn bản phát đi tối qua (28/10).
Cụ thể, như báo Nhà báo & Công luận đã đưa tin, tối qua (28/10), Bộ GTVT đã thông báo về Quyết định 1887/QĐ-BGTVT mới ban hành của Bộ trưởng Bộ này về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
4 lần thay đổi chính sách
Đây là lần thứ 4 kể từ ngày 20/10, Bộ GTVT ra quyết định thay đổi thủ tục khai báo y tế, cam kết về phòng chống dịch Covid-19 đối với hành khách đi máy bay.
Bộ GTVT liên tục điều chỉnh chính sách về hàng không. Ảnh: Dương Lâm
Lần thứ nhất, ngày 20/10, Bộ GTVT đã yêu cầu hành khách phải kê khai thông tin cá nhân đầy đủ, chính xác vào bản cam kết phòng, chống dịch Covid-19 theo mẫu khi làm thủ tục trước chuyến đi, nhằm đảm bảo hành khách phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai báo trung thực và chấp hành mọi quy định, biện pháp phòng chống dịch khi về địa phương nơi cư trú.
Đến ngày 25/10, Bộ GTVT lại có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam về việc dừng kê khai bản cam kết phòng, chống dịch Covid-19. Lý do Bộ GTVT cho biết vì trong quá trình thực hiện gây ra một số bất cập như tập trung đông người khi hành khách kê khai thông tin tại nhà ga, nguy cơ làm chậm giờ khởi hành…
Mặc dù vậy, thông tin từ Bộ GTVT lại cho hay, chiều 25/10, tại cuộc họp của Chính phủ và các Bộ, ngành địa phương, các cơ quan đơn vị vẫn bày tỏ quan điểm tiếp tục phải tổ chức và giám sát chặt chẽ việc đi lại bằng đường hàng không; trong đó các địa phương tiếp tục yêu cầu ngành hành khách cung cấp thông tin hành khách đến để địa phương có phương án kiểm soát.
Đến sáng 26/10, Bộ GTVT lại ra văn bản yêu cầu tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ. Theo đó, hành khách phải kê khai thông tin về phòng chống dịch. Bộ GTVT đồng thời cho biết đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để thống nhất việc trích xuất thông tin di chuyển nội địa của hành khách qua ứng dụng PC-COVID.
Còn tại công văn gửi đi tối qua (28/10), Bộ GTVT lại sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ. Các quy định mới sẽ được áp dụng kể từ 0h ngày 29/10.
Cụ thể, trong công văn này, Bộ GTVT yêu cầu, hành khách đi máy bay ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây thì chỉ khai báo y tế điện tử trên ứng dụng Covid-19, phần khai báo di chuyển nội địa.
"Bộ GTVT khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi làm thủ tục hàng không. Trong trường hợp hành khách không có thiết bị hoặc gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo", Bộ này nêu.
Quyết định trên cũng nêu rõ việc trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-COVID. Ngoài ra, quy định mới cũng chỉ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách cho Cảng vụ Hàng không để chuyển cho địa phương vào 2 khung giờ mỗi ngày (14h và 22h) thay vì trước mỗi chuyến bay như trước đây.
Điều này được cho là sẽ giúp thời gian làm thủ tục của hành khách, việc trích xuất dữ liệu cũng nhanh chóng hơn; giảm thiểu áp lực về nhân lực đối với các đơn vị hàng không.
Cũng theo Bộ GTVT, thời gian tới, căn cứ tình hình diễn biến của dịch bệnh và sự thích nghi chung theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế để nghiên cứu những giải pháp nhằm giảm thiểu các khâu trung gian trong việc tổng hợp, tiếp nhận và xử lý thông tin hành khách di chuyển nội địa trên cả 5 hình thức để ban hành những quy định, quy trình mới cho phù hợp.
Liên tục thay đổi, vì sao?
Giải thích lý do vì sao liên tục thay đổi chính sách, đại diện Bộ GTVT cho rằng, tổ chức vận chuyển hàng không yêu cầu phải đảm bảo công tác phòng chống dịch; chuyển đổi, tích hợp và thống nhất việc sử dụng một app (PC-COVID) trong phòng chống dịch.
Cũng theo bộ này, việc tìm giải pháp để kiểm soát dịch bệnh đối với hoạt động di chuyển của hành khách gặp rất nhiều khó khăn khi các địa phương yêu cầu phải cung cấp danh sách hành khách đến địa phương trước mỗi chuyến bay để phục vụ cho công tác kiểm soát, giám sát người về địa phương từ vùng nguy cơ cao hoặc nguy cơ rất cao.
"Không chỉ cung cấp danh sách hành khách đến cho địa phương có sân bay mà các hãng hàng không phải tổng hợp, gửi thông tin danh sách hành khách của mỗi chuyến bay về các địa phương khác", thông tin từ Bộ GTVT cho hay.
Ngoài ra, theo đại diện Bộ GTVT, do chưa thể trích xuất dữ liệu hành khách trực tiếp từ các phần mềm hiện hữu nên đã phát sinh, việc tổng hợp, lấy thông tin di chuyển của hành khách phải thực hiện bằng phương pháp “thủ công”.
Điều này đã phát sinh thêm nhiệm vụ, nhân lực và áp lực cho các đơn vị hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không; gây những lúng túng, phát sinh thêm thủ tục và thời gian đối với hành khách. Vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị hỗ trợ và nhận được sự phối hợp tích cực của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế.