Bộ GTVT chưa quyết phương án xử lý trạm T2

Liên quan đến xử lý những bất cập xảy ra tại trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91B- nằm cạnh cầu Vàm Cống, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đề xuất 5 phương án xử lý, trong đó, có phương án hỗ trợ chủ đầu tư hơn 800 tỉ đồng để đổi lấy sự đồng ý dẹp trạm thu phí này. Thế nhưng, đến nay Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn chưa đưa ra quyết định xử lý cuối cùng...

 Bộ Giao thông Vận tải chưa đưa ra quyết định cuối cùng về hướng xử lý trạm T2, bao gồm cả việc dùng hơn 800 tỉ đồng vốn ngân sách để đổi lấy điều kiện dẹp trạm. Trong ảnh là sơ đồ trạm thu phí T2.

Bộ Giao thông Vận tải chưa đưa ra quyết định cuối cùng về hướng xử lý trạm T2, bao gồm cả việc dùng hơn 800 tỉ đồng vốn ngân sách để đổi lấy điều kiện dẹp trạm. Trong ảnh là sơ đồ trạm thu phí T2.

Trao đổi với TBKTSG Online vào hôm nay, 6-10, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam thuộc Bộ GTVT cho biết, đơn vị này đã có đề xuất với Bộ GTVT 5 phương án xử lý những bất cập xảy ra tại trạm thu phí T2 từ khá lâu.

Tuy nhiên, theo ông Huyện, Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về lựa chọn phương án nào vì chưa có sự thống nhất với chủ đầu tư dự án.

Theo đó, 5 phương án được Tổng cục đường bộ Việt Nam đề xuất với Bộ GTVT, bao gồm thứ nhất, là ngưng thu phí trạm T2 đến khi tuyến tránh Thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) đi vào hoạt động (hiện tuyến tránh này đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục liên quan để đầu tư xây dựng- PV); thứ hai, giữ nguyên trạm T2 như hiện nay, nhưng tiếp tục thực hiện giảm giá vé cho các phương tiện; thứ ba, là dời trạm T2 về hướng Cần Thơ qua ngã ba Lộ Tẻ (tức qua điểm giao quốc lộ 80 và 91); thứ tư, là giữ nguyên trạm T2 nhưng bổ sung cổng kiểm soát tại vị trí km 49+100 và phương án cuối cùng là nhà nước hỗ trợ 850 tỉ đồng để đối lấy sự đồng ý dẹp trạm T2 của chủ đầu tư.

Trước đó, tại công văn số 78/2019/CV- CTAG gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang, đơn vị quản lý trạm thu phí T1 và T2, ra điều kiện đồng ý dẹp trạm thu phí T2 và chỉ thực hiện thu phí trạm T1 khi Chính phủ hỗ trợ cho dự án khoảng 880 tỉ đồng, trong đó, có 400 tỉ đồng giải phóng mặt bằng và 480 tỉ đồng chi phí xây dựng quốc lộ 91B.

Tuy nhiên, Bộ GTVT chưa đưa ra quyết định cuối cùng về 5 phương án đã được đề xuất như nêu trên. Điều này, cũng có nghĩa Bộ GTVT chưa đồng ý với cả phương án sử dụng hơn 800 tỉ đồng vốn ngân sách hỗ trợ cho chủ đầu tư để đổi lấy sự đồng ý dẹp trạm T2.

Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang là doanh nghiệp dự án được thành lập bởi liên danh Tổng công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (CTI) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn km14+000 đến km50+889 theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Dự án được chia làm hai phân đoạn, gồm phân đoạn 1 là cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn từ km14 đến km50+889; phân đoạn 2 thực hiện mở rộng, tăng cường nền, mặt đường quốc lộ 91B đoạn từ km0+000 đến km15+793.

Theo đó, để thực hiện hoàn vốn, chủ đầu tư được đặt hai trạm thu phí, gồm T1 và T2 để thu phí các phương tiện. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, dự án đã nhiều lần bị lái xe, chủ phương tiện gây rối tại trạm thu phí T2 vì cho rằng họ chỉ đi khoảng 200m đường, trong khi phải trả phí toàn dự án là không hợp lý.

Trung Chánh

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/295005/bo-gtvt-chua-quyet-phuong-an-xu-ly-tram-t2.html