Bộ GTVT đề xuất nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ là QL53, QL62, QL91B tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB).

Cụ thể, hai tuyến quốc lộ QL53 và QL62 sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này lên 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, mặt cắt ngang theo hiện trạng.

Đối với QL91B (tuyến Nam Sông Hậu), đoạn 1 từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui sẽ giữ nguyên theo hiện trạng. Đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa QL91B với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng được mở rộng mặt đường rộng11m. Những đoạn nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m được mở rộng, nâng cấp lên 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự kiến tổng mức đầu tư 3 dự án trên khoảng 7.158 tỷ đồng (tương đương khoảng 309,44 triệu USD). Trong số đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới WB hơn 5.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 242 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế.

Vốn đối ứng hơn 1.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 67 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.

Thời gian thực hiện dự án được Bộ Giao thông Vận tải dự kiến trong vòng 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 - 2027).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng Sông Cửu Long, sử dụng vốn vay WB theo hướng dẫn tại Nghị định số 114/2021 của Chính phủ về quản lý, sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải, rút ngắn thời gian vận chuyển, đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Giao thông Vận tải gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án.

Tuyến QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si và cầu Ngã Tư có điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh với tổng chiều dài hơn 40 km.

Tuyến QL62 qua tỉnh Long An có điểm đầu tại Km0+000, giao với QL1A, thuộc phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Điểm cuối tại Km76+000, cửa khẩu Bình Hiệp, thuộc địa phận thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An với tổng chiều dài khoảng 76 km.

Tuyến QL91B (tuyến Nam Sông Hậu) đoạn ngã 5 cầu Cần Thơ - Bạc Liêu có điểm đầu tại Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Điểm cuối tại Km144+226 (ngã ba giao giữa QL91B với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) với tổng chiều dài hơn 141 km.

Thảo Linh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/bo-gtvt-de-xuat-nang-cap-3-tuyen-quoc-lo-o-dong-bang-song-cuu-long-post8930.html