Bộ GTVT đồng thuận đầu tư 2 nút giao cao tốc Nội Bài-Lào Cai qua Vĩnh Phúc
Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc đầu tư hai nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai bằng nguồn vốn của tỉnh này.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc trả lời về việc giao thẩm quyền đầu tư hai nút giao IC.2, IC.5 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa bàn tỉnh này.
Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác năm 2014, trên tuyến có 17 nút giao, trong đó địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 5 nút giao, hiện nay đang khai thác các nút giao IC.3, IC.4, IC.6.
Trước đây do nguồn lực hạn chế nên chưa đầu tư các nút giao IC.2 và IC.5. Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư các nút giao IC.2, IC.5 nêu trên.
Cũng theo Bộ GTVT, do nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 giao Bộ GTVT hạn chế, chủ yếu tập trung bố trí hoàn thành các công trình trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ưu tiên bố trí vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn tham gia dự án PPP, thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản nên chưa thể cân đối đầu tư nút giao IC.2, IC.5 trong giai đoạn 2021 - 2025.
Từ thực tế trên, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu, bố trí vốn ngân sách địa phương để đầu tư nút giao IC.2 và IC.5.
Cho biết, theo chức năng nhiệm vụ, Bộ GTVT không có thẩm quyền giao cho UBND các tỉnh quyết định chủ trương đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn giao thông của địa phương, ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1383/2022, Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Vĩnh Phúc bố trí vốn ngân sách địa phương và triển khai các thủ tục theo quy định (phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, triển khai thực hiện dự án) để thực hiện đầu tư nút giao IC.2, IC.5 trên cơ sở nhu cầu vận tải, khả năng bố trí vốn của địa phương.
Lưu ý việc đầu tư nút giao IC.2, IC.5 ảnh hưởng đến phương án quản lý, vận hành khai thác và thu phí tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ GTVT đề nghị trong bước tiếp theo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thỏa thuận, thống nhất với Cục 2 Đường bộ VN, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) về chủ trương đầu tư, phương án thiết kế, phương án quản lý, vận hành khai thác, thu phí tại các nút giao IC.2, IC.5 bảo đảm an toàn khai thác, phù hợp, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật.
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 265 km có điểm đầu huyện Sóc Sơn (Hà Nội) và điểm cuối là phường Duyên Hải (tỉnh Lào Cai). Tuyến này đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Dự án này khởi công từ quý 3/2008 và hoàn thành vào ngày 21/9/2014. Theo thiết kế, đoạn Hà Nội - Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiết kế tối đa 100 km/h; đoạn Yên Bái - Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối đa 80 km/h.