Bộ GTVT gỡ khó vận tải, thúc tiến độ thi công các dự án ra sao?
Song song với biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đảm bảo việc lưu thông hàng hóa thông suốt, an toàn và đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm.
Ngoài việc sát sao đốc thúc các dự án giao thông trong bối cảnh dịch COVID-19 ở nhiều tỉnh, thành, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải đã có những chỉ đạo điều hành gỡ khó hàng loạt vấn đề vận tải hàng hóa, đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng, lưu thông, góp phần vào công tác chống dịch hiệu quả.
Cả bộ máy vào guồng chống COVID-19
Đối với công tác vận tải hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16, thực hiện ý kiến Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương thành lập Tổ công tác đặc biệt về đảm bảo các hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19, do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng; sau đó kiện toàn bổ sung thành viên với ba Thứ trưởng khác làm Tổ phó.
Từ ngày 19/7 đến nay, Tổ đã thường trực ở phía Nam để tham gia chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn và phối hợp cùng các địa phương điều hành công tác tổ chức giao thông, đảm bảo công tác vận tải hàng hóa được thông suốt.
Ngoài ra, Tổ đã tham gia nhiều ý kiến, đề xuất giải pháp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn lưu thông hàng hóa như đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh vận dụng xe taxi để chở thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tới tận các phường, xã khu vực đang cách ly để phục vụ nhu cầu của nhân dân, hỗ trợ vận chuyển cấp cứu y tế; chỉ đạo Bệnh viện Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tổ xét nghiệm lưu động hỗ trợ xét nghiệm nhanh cho các lái xe vận tải, tổ chức các điểm xét nghiệm nhanh tại các địa phương như Đắk Nông, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hà Nội…
Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải đã đôn đốc, yêu cầu một số địa phương thu hồi, điều chỉnh những quy định phòng chống dịch chưa phù hợp, gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa; kiểm tra các bến bãi tập kết hàng hóa và công tác chấp hành các quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp, lái xe; giải quyết triệt để nguy cơ quá tải tại Cảng Cát Lái…
Đốc thúc đẩy tiến độ, giải ngân dự án trọng điểm
Bên cạnh việc kiểm tra, đôn đốc, điều hành công tác vận tải, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải còn tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ, các dự án quan trọng của ngành tại khu vực miền Nam như các dự án cầu Mỹ Thuận 2; cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ; dự án sửa chữa, cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất; kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc Bắc-Nam…; làm việc với các tỉnh, thành phố để đôn đốc công tác chuẩn bị đầu tư các dự án Vàng đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Hồ Chí Minh-Chơn Thành, Hồ Chí Minh-Mộc Bài…
Theo đánh giá Tổ công tác, qua báo cáo của các Ban Quản lý dự án và kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, hiện nay, công tác thi công trên các công trường, đặc biệt khu vực phía Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, do tác động của đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội kèm theo quy định phải cách ly kéo dài nên việc huy động nhân sự, người lao động của nhà thầu đến công trường gặp khó khăn.
Một số dự án có các trường hợp mắc COVID-19 (như dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây), các đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương để tổ chức xử lý (chữa bệnh, cách ly, sàng lọc, xét nghiệm,…); tuy nhiên phần nào đã ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công và tâm lý của người lao động.
Đặc biệt, nhân công, người lao động ở các dự án rất lớn nhưng nhiều trường hợp chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19, hầu như chưa có người lao động tiêm đủ 2 mũi vaccine.
Bên cạnh đó, một số địa phương yêu cầu các nhân sự tham gia thi công phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 định kỳ 3 ngày/lần nhưng các địa điểm xét nghiệm tại địa phương còn hạn chế, chủ yếu tập trung tại trung tâm thành phố, gây khó khăn cho việc đi lại cho các kỹ sư, nhân công khi có nhu cầu xét nghiệm; xe vận chuyên vật liệu có thời điểm cho lưu thông, có thời điểm lại cấm... gây cản trở cho các đơn vị trong việc lập kế hoạch và triển khai các công việc trong thời gian phòng chống dịch COVID-19.
Mặc dù sau hơn hai tháng thực hiện Nghị quyết 60 của Chính phủ (về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông), tuy nhiên việc tháo gỡ khó khăn về nguồn nguyên vật liệu từ các địa phương như Bình Thuận, Đồng Nai vẫn chưa có sự chuyển biến hiệu quả, chưa làm việc trực tiếp được với chính quyền địa phương ở các địa bàn đang giãn cách xã hội nên việc xử lý các tồn tại, vướng mắc về di dời công trình hạ tầng, tái định cư,… bàn giao phần mặt bằng còn lại ở một số dự án chưa đáp ứng được kế hoạch.
Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng vượt khó khăn để duy trì công tác tổ chức thi công, đảm bảo tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án và các nhà thầu tiếp tục phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chủ động xây dựng các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả trên công trường, xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể để đảm bảo thi công trong bối cảnh dịch bệnh còn có thể kéo dài; thực hiện tổ chức “3 tại chỗ”, sắp xếp, bố trí điều kiện sinh hoạt ổn định cho công nhân, không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm quy định 5K.
“Những khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn nguyên vật liệu, hỗ trợ tổ chức thi công phải chủ động báo cáo, làm việc với chính quyền địa phương để tháo gỡ, những vướng mắc vượt thẩm quyền báo cáo bộ để giải quyết. Trước mắt, bộ sẽ tiếp tục kiến nghị với Bộ Y tế và chính quyền các tỉnh ưu tiên tiêm vaccine cho cán bộ, công nhân các dự án trọng điểm quốc gia…,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định./.