Bộ GTVT khuyến cáo gì với dự án hàng không Vietravel Airlines?
Bộ GTVT vừa hoàn tất báo cáo góp ý dự án vận tải hàng không lữ hành của Vietravel.
Khoảng 30 hãng hàng không có mô hình tương tự Vietravel Airlines
“
Dự án vận tải hàng không lữ hành VN của Công ty TNHH hàng không lữ hành VN (Vietravel) có quy mô đội tàu bay 3 tàu bay vào năm 2020 và 8 tàu bay vào năm 2024. Tổng mức đầu tư dự án 700 tỷ đồng.
”
Trong báo cáo mới nhất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế góp ý hồ sơ dự án vận tải hàng không lữ hành VN (dự án Vietravel) của Công ty TNHH hàng không lữ hành VN (Công ty Vietravel), Bộ GTVT đánh giá: Dự án đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Mặc dù vậy, văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký cũng khuyến cáo, dự án Vietravel cần điều chỉnh một số nội dung để đảm bảo tính khả thi.
Cụ thể, theo Bộ GTVT, mô hình khai thác dự kiến của dự án Vietravel là cung cấp chuyến bay thuế chuyến, phục vụ du lịch.
“Mô hình này cần được khuyến khích vì hiện tại, Việt Nam chưa có hãng hàng không cung cấp dịch vụ này”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói và cho biết thêm: Mô hình hoạt động này được khoảng 30 hãng hàng không và công ty du lịch trên thế giới áp dụng. Hiện có các công ty như: Pegas (Thổ Nhỹ Kỳ), Nord Wind (Nga) khai thác theo mô hình này đến Việt Nam.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng nhận định mô hình khai thác này của Công ty Vietravel tiềm ẩn nhiều khó khăn. Thực tế khai thác cho thấy, khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm vận tải hàng không như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh. Trong trường hợp khai thác các chuyến bay thuê chuyến không hiệu quả, Công ty sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm. Điều này góp phần gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không.
Hơn nữa, với mô hình khai thác thuê chuyến, Công ty Vietravel sẽ khó có được slot tại các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng... vì mới tham gia thị trường, không thể có slot lịch sử. Do đó, Vietravel cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt phù hợp với thực tiễn tại các cảng hàng không nêu trên.
Khuyến cáo Tân Sơn Nhất hết slot, Nội Bài đối diện nguy cơ cạn kiệt
Đánh giá về mạng đường bay của Vietravel Airlines, Bộ GTVT cho hay, mạng đường bay nội địa dự kiến khai thác (tập trung khai thác các cảng hàng không thứ cấp như: Huế, Chu Lai, Vân Đồn, Hải Phòng, Cần Thơ... gắn với nhu cầu vận chuyển khách du lịch của Công ty lữ hành Vietravel và các đường bay kết nối các cảng hàng không với nhau theo nhu cầu của khách du lịch) và mạng đường bay quốc tế (khai thác các đường bay quốc tế từ các CHK Phú Bài, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và các cảng hàng không quốc tế thứ cấp khác đi/đến các nước trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á... và các điểm du lịch tại Châu Úc, Châu Âu, Châu Mỹ) là phù hợp với qui hoạch Mạng đường bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý Vietravel cần tính toán kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... phù hợp với slot của cảng hàng không chính tại các quốc gia này, nhất là slot cho các hãng khai thác thuê chuyến.
Ngoài ra, mạng đường bay của Vietravel Airlines cần thể hiện được sự phù hợp với kết cấu hạ tầng hàng không trong trường hợp có khai thác thường lệ các đường bay quốc tế, nội địa.
Liên quan đến việc Vietravel lựa chọn CHK quốc tế Phú Bài làm sân bay căn cứ và khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuế chuyển, Bộ GTVT đánh giá “cơ bản phù hợp với năng lực của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay”. Tuy nhiên, việc đỗ toàn bộ đội tàu bay qua đêm tại CHK quốc tế Phú Bài, một cảng hàng không có thị trường đi/đến không cao, nên việc tổ chức khai thác hàng ngày sẽ gây khó khăn cho hoạt động khai thác.
Bộ GTVT cũng lưu ý Vietravel về tình trạng qua tải tại Tân Sơn Nhất, cụ thể là các hãng hàng không đã sử dụng hết các vị trí đỗ tàu bay qua đêm, giờ hạ cất cánh (slot) tại các khung giờ trong ngày. CHK quốc tế Nội Bài hiện vẫn còn vị trí đỗ tàu bay qua đêm và còn slot khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam song nguồn tài nguyên này sẽ đến giới hạn khai thác trong thời gian tới trước sự gia tăng về khai thác của các hãng hàng không.
Toàn bộ 26 phi công đầu tiên của Vietravel thuê ở nước ngoài
Liên quan đến kế hoạch nhân sự của Vietravel Airlines, Bộ GTVT cho hay: Dự án có xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với mô hình hoạt động, quy mô đội tàu bay theo từng giai đoạn cụ thể. Theo đó, trong năm đầu tiên khai thác số lao động là 223 người (bao gồm: 26 phi công, 70 tiếp viên, 10 thợ kỹ thuật...). Đến năm khai thác thứ 5, số nhân sự là 595 người (bao gồm 72 phi công, 212 tiếp viên và 68 thợ kỹ thuật...).
Để đảm bảo nguồn nhân lực, Công ty Vietravel dự kiến sẽ thuế phi công nước ngoài là chủ yếu trong giai đoạn đầu; trong giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện việc đào tạo và tìm kiếm phi công có bằng lái cơ bản (ATPL), phi công quân sự để chuyển loại sang A320/321 nhằm rút ngắn thời gian đào tạo và chi phí. Đội ngũ tiếp viên sẽ được đào tạo tại Trường Cao đẳng quốc tế KENT (Công ty Vietravel năm 66% cổ phần) tại TP.HCM và các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Đối với đội ngũ kỹ thuật và nhân viên lao động khác, Công ty Vietravel đã tuyển dụng và đưa đi đào tạo tại nước ngoài.
Với quy mô khai thác và kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực, kế hoạch đào tạo và phương án đảm bảo khai thác, bảo dưỡng như báo cáo, dự án Vietravel không tạo áp lực với tổng thể nguồn nhân lực của ngành hàng không.