Bộ GTVT làm việc với tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị về dự án cao tốc Bắc-Nam
Chiều nay, 4/7, tại TP. Đông Hà, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự cuộc làm việc.
Tại hội nghị, đại diện các nhà thầu, Ban Quản lý Dự án (QLDA) của Bộ GTVT đã báo cáo tiến độ và nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Các đại biểu của sở, ngành, địa phương liên quan của hai tỉnh Quảng Bình ,Quảng Trị và đoàn công tác của Bộ GTVT đã thảo luận về các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm cho Dự án đường cao tốc Bắc-Nam thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
Về phía tỉnh Quảng Bình, hiện nay, chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho các Ban QLDA của Bộ GTVT là 105,74km trong tổng số 126,43km, đạt 83,63% kế hoạch. Các sở, ngành, địa phương liên quan đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã báo cáo khái quát về tiến độ thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam của tỉnh. Theo đó, thời gian qua, các sở, ban, ngành và địa phương liên quan đã phối hợp nhịp nhàng, nỗ lực phấn đấu nên đạt được một số kết quả nhất định trong triển khai dự án.
UBND tỉnh đã giao cụ thể cho từng địa phương trong việc giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, phối hợp với các nhà thầu, ban quản lý đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng. Chỉ đạo các sở liên quan tạo điều kiện, cung ứng đủ vật liệu xây dựng cho thi công dự án...
Để chủ động nguồn nguyên vật liệu (đặc biệt là cát, sỏi lòng sông) phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn tỉnh thời gian tới, tránh tình trạng khan hiếm, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT đề xuất với Bộ Tài nguyên-Môi trường (TN-MT), Chính phủ xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn phương pháp tính hệ số bồi lắng hàng năm làm cơ sở điều chỉnh tăng trữ lượng khai thác theo thực tế để các đơn vị được cấp giấy phép sau khi nâng công suất, nâng trữ lượng vẫn không giảm thời gian khai thác.
Từ đó, bảo đảm quyền lợi cho các chủ mỏ cũng như tăng thu ngân sách cho Nhà nước, tránh thất thoát, lãng phí nguồn tài nguyên và kịp thời cung cấp nguồn cát phục vụ thi công dự án.
Đối với các giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông đã hết hạn, chưa khai thác hết trữ lượng được cấp phép và hiện không đủ điều kiện gia hạn theo quy định, đề nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ TN-MT, Chính phủ xem xét phủ áp dụng cơ chế đặc thù cho phép đơn vị được cấp phép lập hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép để tiếp tục khai thác hết trữ lượng còn lại phục vụ cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam.
Trường hợp đơn vị được cấp giấy phép không có nhu cầu gia hạn thì cho phép nhà thầu thi công đăng ký khu vực công suất, khối lượng khai thác đối với trữ lượng đã cấp phép nhưng chưa khai thác hết.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA 6 và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp, cập nhật, cung cấp số liệu chi tiết về nhu cầu nguyên vật liệu của Dự án đường cao tốc đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là cát bê tông (cung cấp cụ thể, chi tiết nhu cầu sử dụng theo năm, theo đoạn) cho Sở TN-MT để nắm bắt, chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý đối với loại vật liệu còn thiếu.
Đồng thời, làm việc với các đơn vị đã được cấp giấy phép khai thác để hợp đồng, thống nhất khối lượng cung cấp vật liệu cho dự án và lập sơ hồ sơ nâng công suất theo cơ chế đặc thù trong trường hợp cần nâng công suất khai thác...
Kết luận cuộc làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận và biểu dương các nhà thầu, các Ban QLDA cùng hai địa phương Quảng Bình và Quảng Trị trong triển khai dự án thời gian qua, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần phải giải quyết dứt điểm.
Thứ trưởng đề nghị, cần phải tập trung chỉ đạo sát sao, rà soát lại từng khâu, từng phần việc để đáp ứng đúng tiến độ. Chú ý các điểm cầu vượt, có phương án tối ưu để thống nhất giải pháp kỹ thuật và bảo đảm cuộc sống dân sinh về sau; tập trung chỉ đạo xây dựng khu tái định cư kịp thời cho người dân. Các nhà thầu cần xây dựng lại kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ thi công...