Bộ GTVT mời cơ quan chức năng giám sát 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày. Theo đó, thời điểm đóng thầu, mở thầu mới sẽ tiến hành vào 14h00 ngày 14/9/2020.
Bộ GTVT hôm nay (6/9) đã thông tin về tiến độ triển khai 3 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam chuyển sang hình thức đầu tư công.
Theo đó, ngày 4/9, Ban QLDA 7 và Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức đóng, mở thầu 13/13 gói thầu theo đúng quy định pháp luật với sự tham gia chứng kiến của đại diện các cơ quan chức năng.
Kết quả, từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 6/8/2020, đến ngày 4/9/2020, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu Xây lắp, có 60 đơn vị mua hồ sơ mời thầu (HSMT) với tổng số 140 bộ HSMT.
Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu Xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ HSMT. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu Xây lắp có 32 đơn vị mua HSMT với tổng số 74 bộ HSMT.
Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, có 10/13 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. 3/13 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. Để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các Ban QLDA hoàn thiện các thủ tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020).
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu.
“Trước mắt, trong khâu chấm thầu, chúng tôi sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng đối với mỗi dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của HSMT, đáp ứng thời gian yêu cầu để quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 1gói thầu/1dự án vào cuối tháng 9/2020, các gói thầu còn lại trong tháng 10/2020” - ông Roãn nói.
Về phía Bộ GTVT, theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Bộ luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để đẩy nhanh công tác GPMB, bàn giao công địa sạch cho các nhà thầu thi công. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng gửi văn bản tới Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có).
Trước đó, ngày 19/6, với 443/458 đại biểu tán thành, Quốc hội đã đồng ý chuyển sang đầu tư công ba dự án cao tốc Bắc Nam là Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mai Sơn - quốc lộ 45. Với quyết định này, Quốc hội cũng đồng ý bổ sung vốn đầu tư cho 3 dự án này 23.000 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.
Ba dự án trên, theo Chính phủ, sẽ khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2022. Các dự án sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền để thu hồi vốn nhà nước, giảm thiểu tác động đến nợ công.
5 dự án còn lại của dự án cao tốc Bắc Nam là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảontiếp tục đầu tư theo hình thức PPP. Nếu đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư, Chính phủ sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.