Bộ GTVT nói Tổng thầu Trung Quốc 'đòi' thêm 50 triệu USD để vận hành là chưa đúng theo hợp đồng
Đại diện bộ GTVT khẳng định, việc Tổng thầu đề nghị thanh toán 50 triệu USD để vận hành là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Ban QLDA Đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho Tổng thầu theo các quy định của Hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có công văn báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó có đề cập đến nhiều dự án chậm tiến độ, điển hình là dự án Cát Linh - Hà Đông. Đáng nói, báo cáo lần này có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao khiến dư luận xôn xao.
Liên quan đến vấn đề này, sáng 2/6, phóng viên Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc trao đổi với đại diện bộ GTVT. Trước hết về tiến độ của dự án, diện bộ GTVT cho biết do ảnh hưởng của dịch CoVid-19 trên toàn thế giới, đến nay các nhân sự của Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án.
"Nguyên nhân là do khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng chống dịch bệnh liên quan đến chính sách của các quốc gia khác nhau", vị này cho hay.
Trước các khó khăn, vướng mắc của Dự án, bộ GTVT đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho ban QLDA Đường sắt thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của Dự án.
Về khoản 50 triệu USD mà phía Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán thêm, đại diện bộ GTVT giải thích rằng tại cuộc họp trực tuyến ngày 12/05/2020 giữa Ban QLDA Đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) cho biết, hiện tại Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ.
Tại cuộc họp này Tổng thầu kiến nghị Chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án.
Giải thích về khoản tiền này, bộ GTVT cho biết đây là giá trị đã hoàn thành trong hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng. Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.
Trên cơ sở ý kiến của Tổng thầu, ban QLDA Đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của Tổng thầu, tuy nhiên, việc Tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Ban QLDA Đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho Tổng thầu theo các quy định của Hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, ban QLDA Đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với Tổng thầu Dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.
Vị này cho biết thêm, hiện bộ GTVT đang tích cực phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn để thủ tục, cũng như những vướng mắc, sớm đưa nhân sự của Tổng thầu và các đơn vị Tư vấn quay lại Việt Nam nhằm triển khai các phần việc còn lại để hoàn thành Dự án.