Bộ GTVT phản hồi đề xuất quy hoạch sân bay Nhân Cơ của Đắk Nông
Bộ GTVT từ chối đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch quốc gia với lý do đây là sân bay chuyên dùng. Tỉnh Đắk Nông có thể bổ sung sân bay này vào quy hoạch của tỉnh và chủ động đầu tư.
Sau khi UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị Bộ GTVT đưa dự án sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ vào quy hoạch mạng lưới sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ đã có văn bản khẳng định sân bay Nhân Cơ là sân bay chuyên dùng, không nằm trong phạm vi nghiên cứu của quy hoạch sân bay quốc gia.
Đối với các sân bay chuyên dùng như sân bay Nhân Cơ, Bộ GTVT cho biết địa phương sẽ chủ động quy hoạch vị trí sân bay trong quy hoạch của tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và chủ trì huy động nguồn lực để đầu tư.
Trước đó, Bộ GTVT đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết hình thành sân bay mới cho toàn bộ 63 địa phương trên cả nước, đảm bảo hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn.
Theo kết quả nghiên cứu, khoảng cách trung bình từ Đắk Nông tới Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chỉ 80-90 km. Ngoài ra, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) cũng được quy hoạch 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, bảo đảm khả năng kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải của địa phương.
Trường hợp tỉnh Đắk Nông có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và khai thác sân bay dân dụng, Bộ GTVT ủng hộ địa phương nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh, đồng thời kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.