Bộ GTVT sắp triển khai 8 dự án giao thông quan trọng
Trong tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022, 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được Bộ GTVT triển khai.
Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên
Bộ GTVT vừa phát đi thông tin về những dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Dự án đầu tiên là tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có quy mô cấp III Đồng bằng; vận tốc thiết kế 80km/h; chiều dài 15,3km đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển Châu Á tài trợ.
Việc đầu tư dự án tuyến nối QL 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên nhằm giảm ùn tắc, hạn chế TNGT và đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc
Theo thiết kế, Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng chiều dài 147km, quy mô đầu tư đường cấp III miền núi; 53km đường cấp IV miền núi.
Dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển KT-XH, tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc.
Dự án cũng được kỳ vọng kích thích tăng trưởng KT-XH, phát triển du lịch và công nghiệp trong khu vực nơi có mạng lưới giao thông đi qua.
Nguồn vốn thực hiện gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (Giai đoạn 2)
Theo đó, tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo.
Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn. Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng ĐBSCL với TP.HCM.
Dự án sử dụng nguồn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng.
Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu
Dự án Đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2) sẽ đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác.
Dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL.
Dự án sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.
Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Giai đoạn I)
Dự án sử dụng vốn EDCF xây mới nâng cấp 6 cầu yếu và cầu kết nối (giai đoạn1) trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, góp phần giảm thiểu ùn tắc và TNGT.
Dự án sẽ sử dụng nguồn vốn từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau
Dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau có tổng chiều dài hơn 14km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án được thực hiện nhằm giảm tải cho QL1A đoạn đi qua trung tâm thành phố Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế TNGT; Đồng thời, kết nối với đường Vành đai 3 thành phố Cà Mau, đường hành lang ven biển phía Nam nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương.
Dự án được thực hiện bằng nguồn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (Sóc Trăng)
Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (Sóc Trăng) có tổng chiều dài 18,6km; cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h được thực hiện nhằm từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyếnQL từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủphê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện khả năng khaithác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm TNGT, phục vụ phát triểnkinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng cho các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăngnói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.
Dự án được đầu tư bằng nguồn Ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng.
Dự án ĐTXD cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP)
Dự án LRAMP được tiếp tục thực hiện nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện Dự án.
Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước; tổng mức đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng.