Bộ GTVT thuê tư vấn Pháp đánh giá an toàn dự án Cát Linh - Hà Đông
Bộ GTVT khẳng định dự án Cát Linh - Hà Đông được các bộ ngành kiểm tra thường xuyên trong suốt quá trình xây dựng. Tư vấn Pháp sẽ đánh giá an toàn hệ thống của dự án.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri TP Đà Nẵng liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trước đó, cử tri thành phố này kiến nghị Bộ GTVT thận trọng khi đưa vào vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
"Nếu không kiểm tra, giám sát và vận hành thật chặt chẽ và chính xác thì khi có sự cố từ trên cao xuống, khả năng gây hậu quả, thiệt hại là rất lớn", cử tri Đà Nẵng lo ngại.
Trung Quốc xây, Pháp đánh giá an toàn
Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết Cát Linh - Hà Đông là công trình cấp đặc biệt, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên sẽ đưa vào vận hành, khai thác tại Việt Nam.
Với vai trò chủ đầu tư, Bộ GTVT nhận trách nhiệm của mình trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi khai thác thương mại, Bộ đã thuê tư vấn đánh giá an toàn hệ thống của Pháp để kiểm tra từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn hệ thống.
Các bộ ngành cũng đã cử nhiều đoàn thường xuyên, định kỳ kiểm tra dự án như Bộ LĐTBXH kiểm tra an toàn lao động, vệ sinh môi trường; Bộ TNMT kiểm tra tác động môi trường; Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu và chất lượng thi công, Kiểm toán Nhà nước kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư,...
"Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, quán triệt các đơn vị tham gia thực hiện dự án và các cơ quan chuyên môn của bộ, nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình nhằm đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác", Bộ GTVT hứa hẹn với cử tri.
1% là bao nhiêu?
Những cụm từ "quyết liệt chỉ đạo", "nâng cao hơn nữa", "sớm đưa dự án vận hành",... đã trở thành văn phong đặc trưng của Bộ GTVT khi nhắc đến dự án Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra cho thấy còn khoảng cách lớn giữa lời nói và hiệu quả hành động.
Ngày 15/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra dự án. Giám đốc BQL dự án Đường sắt báo cáo công trình đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp.
Đến ngày 5/6, trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT tiếp tục khẳng định khối lượng công việc đã hoàn thành 99%. Tư lệnh ngành giao thông cho biết 1% còn lại gồm công tác xây lắp một số hạng mục nhỏ và việc chứng minh được an toàn hệ thống. Hoàn thành nốt 1% này là công trình sẽ vận hành thương mại.
Từ đó đến nay đã hơn 3 tháng, những lớp sơn trên cầu thang nhà ga đã bắt đầu bong tróc, các thanh ray han rỉ dần. Trên mỗi lối lên nhà ga là một nhân viên bảo vệ. Họ ngồi đó để trông coi khối bê tông khổng lồ với giá trị nhất thời là che nắng cho người đi đường bên dưới.
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giám đốc NXB GTVT, khẳng định rằng 1% mà Bộ GTVT đưa ra là không chính xác. "Tôi cho rằng nó phải là một tỷ lệ cao hơn. Nếu chỉ còn 1% thì đến nay tàu đã chạy rồi. Hoặc nếu phần việc còn lại rất khó khăn, phức tạp thì nó không phải là 1% nữa", ông Thủy nói.