Bộ GTVT và nhà thầu cùng 'vượt bão' giá, đẩy nhanh thi công cao tốc Bắc-Nam
Để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, thay thế các nhà thầu yếu kém, yêu cầu tổ chức tinh gọn, kiểm soát chi phí để giảm thiểu những phát sinh không cần thiết…
Lấy kinh nghiệm tổ chức thi công để “cắt bão” biến động giá
Theo báo cáo của Bộ GTVT, chỉ còn hơn 8 tháng là phải hoàn thành 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây. Nhưng đến nay vẫn còn nhiều dự án chưa đáp ứng tiến độ. Trong đó có nguyên nhân do nhà thầu năng lực yếu, do giá vật liệu tăng “phi mã” khiến nhà thầu dừng thi công.
Mới đây, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát tổng mức đầu tư các dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 bởi trong quá trình hoàn thiện thủ tục để quyết định đầu tư các dự án, một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phản ánh giá nhiên liệu, vật liệu thi công tăng cao đột biến dẫn tới tổng mức đầu tư trình duyệt vượt quá tổng mức đầu tư trong quyết định chủ trương đầu tư, không bảo đảm điều kiện quyết định đầu tư dự án.
Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư dự án theo giá tại thời điểm hiện nay. Trường hợp tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư vượt quá tổng mức đầu tư đã phê duyệt, đề xuất tạm dừng chủ trương đầu tư nếu là dự án chưa quá cấp thiết để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án cấp bách, trọng điểm.
Trước biến động tăng cao của giá vật liệu, khiến cho làn sóng đầu tư công đang có dấu hiệu chững lại, ông Phan Văn Thắng-Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho rằng doanh nghiệp này ít bị ảnh hưởng bởi vấn đề đó. Lý do là đơn vị lấy lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh được tích lũy từ việc tổ chức con người, khấu hao máy móc thiết bị, kiểm soát chi phí từ nhiều năm.
Ông Thắng cho biết, các dự án mà tập đoàn Đèo Cả đang thực hiện dù vai trò chủ đầu tư hay nhà thầu đều diễn ra bình thường, đơn vị có đề xuất ghi nhận và có giải pháp hỗ trợ nhưng không đề nghị dừng Dự án.
“Để ít bị tác động bởi giá vật liệu leo thang, khi bước vào triển khai một dự án, đơn vị đã liên kết với các đơn vị cung cấp vật tư, vật liệu bằng những ký kết hợp tác cụ thể về việc cung ứng và hỗ trợ qua lại khi có biến động giá. Tại dự án Trung Lương-Mỹ Thuận, chúng tôi đã ứng hơn 500 tỷ đồng cho các nhà thầu mua vật liệu. Tại dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo, chúng tôi tận dụng nguồn vật liệu đá từ việc khoan hầm, tận dụng máy móc thiết bị từ các dự án đã hoàn thành để giảm tổng mức đầu tư xuống gần 1.000 tỷ đồng…”, ông Thắng nói.
Ông Thắng cho biết, với hệ sinh thái kết hợp chặt chẽ với các đối tác, nhà thầu, nhà cung cấp vật tư, vật liệu trên tinh thần chia sẻ lợi nhuận và rủi ro, trong lúc giá vật liệu tăng thì đơn vị không bị ảnh hưởng nhiều. Minh chứng là cuối tháng 4 này, Đèo Cả sẽ đào thông nhánh trái hầm Trường Vinh trước tiến độ, dự kiến, nửa tháng sau sẽ thông ống hầm còn lại.
“Hầm Trường Vinh là công trình hầm lớn nhất trên cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, với chiều dài 450m, tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng, trải qua 8 tháng thi công liên tục, hiện, dự án đang bước vào giai đoạn thực hiện những mũi khoan cuối cùng của nhánh hầm trái để thông hầm nối liền hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An. Với kinh nghiệm thi công hầm số 1 ở Việt Nam hiện nay chúng tôi sẽ về đích trước tiến độ ở dự án này, việc này cũng đã tiết giảm đáng kể chi phí cho đơn vị…”, ông Thắng cho biết.
Tại dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37 km (đi qua Ninh Bình và Thanh Hóa) do Doanh nghiệp Xuân Trường thi công cũng đang gặp rất nhiều khó khăn vì các đợt tăng giá liên tục của nhiên liệu, nguyên vật liệu đầu vào.
Đại diện đơn vị thi công chia sẻ, từ lúc triển khai đã gặp khó khăn về vật liệu. Thiếu đất đắp, giá đất cao hơn rất nhiều so với dự toán ban đầu. Đặc biệt, từ khi giá xăng dầu tăng cao kéo theo giá xi măng, sắt thép cũng tăng, nhà thầu càng thêm điêu đứng.
“Hiện nhiều nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đang phải bù lỗ do chi phí vượt cao so với dự toán ban đầu. Tuy nhiên, trước áp lực tiến độ và để đảm bảo uy tín của đơn vị, nhiều nhà thầu vẫn phải huy động nhân lực, vật lực để hoàn thành gói thầu của mình kịp tiến độ. Lấy thi công khoa học, đẩy tiến độ lên để giảm chi phí của dự án xuống…”, người đại diện Doanh nghiệp Xuân Trường chia sẻ.
Mạnh tay với nhà thầu yếu làm chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam
Đánh giá về tiến độ dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, hiện có 2 dự án đang đáp ứng tiến độ gồm: Đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 đã thi công đạt 57,5% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu; đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km, dự kiến hoàn thành ngày 30/9, hiện đạt khoảng 81,8% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng kế hoạch.
Còn lại 2 dự án là Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vẫn chậm tiến độ do một số nhà thầu không đáp ứng được năng lực tài chính và kinh nghiệm tổ chức thi công.
Đặc biệt, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang khiến Bộ GTVT lo lắng nhất, vì tình trạng chậm tiến độ kéo dài và có nguy cơ ngày càng chậm, không có chuyển biến tích cực.
Nguyên nhân chậm tiến độ được cho là do khách quan như ảnh hưởng của COVID-19, thời tiết…đặc biệt là tình trạng khan hiếm vật liệu đất đắp trong thời gian dài. Tuy nhiên, sự yếu kém về năng lực và tính chuyên nghiệp của cả đại diện chủ đầu tư và phần lớn nhà thầu xây lắp.
Bộ GTVT chỉ đạo, nếu các nhà thầu không đáp ứng các mốc tiến độ thì sẽ phải cắt chuyển khối lượng do các nhà thầu này phụ trách.
“Đối với các nhà thầu vi phạm nghiêm trọng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng, cấm đấu thầu từ 3-5 năm đối với dự án do Bộ GTVT quản lý”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Ngoài việc kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, lãnh đạo Bộ Bộ GTVT cho biết đã thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp để đảm bảo các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam bám sát kế hoạch đã đề ra, như: Bộ trưởng phân công các Thứ trưởng phụ trách thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc các Ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng, đồng thời làm việc với các địa phương để giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu...
Ngoài ra, Bộ Bộ GTVT cũng yêu cầu các Ban quản lý dự án tăng cường cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, điều hành, giải quyết ngay các vướng mắc, như yêu cầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát xử lý kịp thời các vấn đề kỹ thuật phát sinh; đẩy nhanh nghiệm thu, thanh toán để giải quyết khó khăn về tài chính cho nhà thầu; phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết các vướng mắc về giải phòng mặt bằng, nguồn vật liệu./.
Điểm mặt nhiều nhà thầu vì không đáp ứng tiến độ cao tốc Bắc-Nam
Tại dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ-La Sơn, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết đã có văn bản nhắc nhở các nhà thầu phụ là Công ty 388 và Công ty Tân Thành, yêu cầu các nhà thầu chính là Công ty Hòa Hiệp, Công ty 122 Vĩnh Thịnh tăng cường thi công khi thầu phụ không đáp ứng tiến độ.
Một số nhà thầu cũng được đưa vào diện cảnh báo như: Tổng công ty 319 và nhà thầu phụ Hoàng Nguyên, Công ty Nhạc Sơn, Công ty Hà An, Công ty Thành Phát, Cienco5 và thầu phụ Công ty Đại Hiệp, Công ty 471 và nhà thầu phụ Công ty Bảo Sơn.
Đặc biệt, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng điều chuyển khối lượng 560m của Công ty TNHH Hoàng Nguyên và đường đầu cầu của Công ty TNHH Vinh Khải tại gói thầu XL3 tại dự án Cam Lộ - La Sơn cho Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68.