Bộ GTVT: Vẫn chuyển đổi Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ đầu tư PPP sang đầu tư công

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án PPP đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khẳng định là sẽ thực hiện theo chỉ đạo và chủ trương chung của Chính phủ khi triển khai công trình trọng điểm này, đó là chuyển đổi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.

Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn I có tổng chiều dài 23,6 km, mặt cắt ngang 4 làn xe, rộng 17 m có tổng mức đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn I có tổng chiều dài 23,6 km, mặt cắt ngang 4 làn xe, rộng 17 m có tổng mức đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận trao đổi về một số kiến nghị của đơn vị này đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Mặc dù ghi nhận những kiến nghị của Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận nhưng Bộ GTVT cho biết là trong giai đoạn hiện nay bộ sẽ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo chỉ đạo và chủ trương chung của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, hiện tại Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì báo cáo Ban cán sự Chính phủ để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chuyển đổi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.

Trường hợp, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chuyển sang đầu tư công thì trách nhiệm quản lý đầu tư vẫn thuộc về Bộ GTVT nếu chiểu theo các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Giao thông đường bộ.

Bộ GTVT cho rằng đề xuất của Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận về việc ghép Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vào Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ gặp phải nhiều tồn tại, vướng mắc.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là 2 dự án khác nhau được thực hiện bởi 2 cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác nhau. Đó là chưa kể đến việc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc phạm vi tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, không thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang nên sẽ phát sinh những vấn đề pháp lý, khó khăn khi thực hiện đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, việc ghép Dự án chưa có nhà đầu tư vào dự án đang triển khai thực hiện cũng không phù hợp với những vấn đề đã được nêu tại Nghị quyết số 437NQ – UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức hợp đồng.

Ngoài ra, trong thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có ý kiến kết luận về một số dự án BOT, trong đó khẳng định việc bổ sung dự án, bổ sung hạng mục ngoài phạm vi dự án BOT ký hợp đồng là chưa phù hợp quy định.

Trước đó, lãnh đạo doanh nghiệp dự án đang triển Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất việc đoạn tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp nên được kết nối vào Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang thì sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong thời gian qua.

Với nguồn nhân lực, thiết bị sẵn có, sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ GTVT, các địa phương, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận khẳng định sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án còn 24 tháng so với trình tự thông thường là 41 tháng, hoàn thành trong năm 2022, góp phần quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển nhanh hơn của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Bảo Như/baodautu.vn

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/dau-tu/bo-gtvt-van-chuyen-doi-du-an-cao-toc-my-thuan-can-tho-tu-dau-tu-ppp-sang-dau-tu-cong-321556.html