Bộ GTVT yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng chậm, hủy chuyến bay
Lịch trình bay của hành khách có điểm đầu hoặc điểm đích là Hà Nội hoặc TPHCM những ngày qua liên tục bị chậm. Trước thực trạng này, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không VN chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.
Tình trạng các chuyến bay bị chậm, hoãn xảy ra liên tục và vẫn đang tiếp diễn, chủ yếu xuất hiện tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM). Việc chậm chuyến khiến sân bay luôn trong tình trạng chật cứng, khách bay ngồi vạ vật chờ ở sảnh.
Anh H. có lịch bay từ Hà Nội đi TPHCM. Chuyến bay dự kiến khởi hành lúc 19h nên anh tính vào đến nơi sẽ kịp đi chơi cùng nhóm bạn. Tuy nhiên, đến hơn 22h30, chuyến bay mang số hiệu VJ149 mới cất cánh, vậy là kế hoạch của anh H. phải hủy bỏ.
"Thú thực tôi không tiếc buổi đi chơi vì hôm sau chúng tôi vẫn có hẹn với nhau. Có điều trải nghiệm chờ ở sân bay hơn 5 tiếng đồng hồ, không biết làm gì trong khi xung quanh đông nghịt người mới thật chán nản, mệt mỏi", anh H. nói và gọi trải nghiệm vừa qua là "cú sốc".
Những đường bay khác có điểm xuất phát hoặc điểm đích là Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất cũng bị ảnh hưởng. Trường hợp của anh Q.Hùng có lịch bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng lúc 10h30, anh đi từ 8h ra sân bay, check-in xong lên tàu bay lúc 10h, nhưng phải đến 12h30 mới được bay. Anh Q.Hùng ăn trưa khi hơn 14h trong tình trạng "đói lả".
Hành khách nằm chờ vạ vật ở sân bay vì chuyến bay bị trì hoãn (Ảnh: A.N).
Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng, trường hợp hãng bay chậm chuyến từ 2 giờ thì phải cung cấp nước uống cho hành khách; từ 4 giờ phải cung cấp dịch vụ ăn uống miễn phí; trên 6 giờ phải cung cấp khách sạn miễn phí cho khách. Tuy nhiên, đa phần hành khách được hỏi cho biết không được nhận các dịch vụ kể trên.
Theo số liệu từ Cục Hàng không, từ 19/5 - 18/6, các hãng hàng không đã khai thác 30.808 chuyến bay, tăng 528,7% so với cùng kỳ và tăng 18 % so với tháng trước. Tuy nhiên cũng trong tháng 6/2022, số chuyến bay bị chậm chuyến là 5.602 chuyến, chiếm 18,2 %, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu là do: Máy bay về muộn (chiếm tới 13,4% trong số 18,2%), hãng hàng không (chiếm 2,5%), trang thiết bị và dịch vụ tại cảng (chiếm 1%); thời tiết, quản lý, điều hành bay và lý do khác.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết trong những ngày vừa qua lượng hành khách đi máy bay qua sân bay này đang tăng trưởng "nóng", chủ yếu là khách nội địa.
Trước thực trạng này, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý; xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.
Đồng thời chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.
PV/HanoiTV
(Tổng hợp)
Tin liên quan Nhiều chuyến bay hết vé, tàu hỏa kín chỗ
Hàng không tăng hàng trăm chuyến bay trong cao điểm lễ 30/4 và 1/5
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoitv.vn/hang-khong-tre-chuyen-khach-va-vat-o-san-bay-d201831.html