Bỏ học cấp 3 theo nghề dọn rác, người đàn ông trở thành triệu phú sau 8 năm khởi nghiệp
Triệu phú Brian Scudamore hiện là ông chủ của một đế chế dọn rác trị giá 368 triệu USD.
Cảm hứng kinh doanh có thể "ập tới" bất cứ lúc nào. Và đối với Brian Scudamore, nhà sáng lập triệu phú của công ty dọn rác 1-800-GOT-JUNK? cũng vậy!
Năm 1989, Scudamore là một cậu học sinh 19 tuổi bỏ học trung học nhưng vẫn muốn có bằng đại học. Chính vì vậy, anh tìm kiếm một công việc làm thêm để có tiền trang trải học phí. Một ngày nọ, trong khi chờ mua hàng tại McDonald’s, anh tình cờ nhìn thấy một chiếc xe bán tải cũ kỹ với biển quảng cáo công ty thu dọn rác.
Trong vòng một tuần, Scudamore đã chi toàn bộ số tiền tiết kiệm 1.000 USD của mình để bắt đầu dịch vụ thu dọn rác mang tên The Rubbish Boys. Anh dùng 700 USD để mua một chiếc xe Ford cũ và 300 USD còn lại để in quảng cáo, danh thiếp.
Chỉ trong vài tuần đầu tiên, Scudamore đã hòa vốn! Trong năm kinh doanh đầu tiên, anh thu được lợi nhuận 1.700 USD và dùng số tiền đó để chi trả học phí đại học.
Sau đó The Rubbish Boys phát triển thành 1-800-GOT-JUNK?, một doanh nghiệp trị giá 368 triệu USD ở thời điểm hiện tại. Công ty đang điều hành hệ thống loại bỏ rác nhượng quyền tại khoảng 160 địa điểm ở Mỹ, Canada và Úc dưới thương hiệu O2E của Scudamore. Ngoài ra, O2E còn cung cấp dịch vụ sơn nhà và làm sạch các thiết bị gia đình.
Khởi đầu
Scudamore cho biết ông từng là một kẻ gây rối ở trường trung học và đã bỏ dở khi chỉ còn một lớp đại số duy nhất. Ông thường cúp học và bị tụt lại rất xa. Do bạn bè đều vào đại học nên Scudamore không muốn là người bị bỏ lại.
Cha mẹ ông đã rất thất vọng khi con trai không học hết cấp ba và tuyên bố ông sẽ phải tự chi trả nếu muốn học đại học. Đó chính là động lực để Scudamore tìm việc làm thêm, dẫn tới việc kinh doanh thành công sau này. Ông thu hút được những khách hàng đầu tiên bằng cách đăng quảng cáo rao vặt trên các tờ báo địa phương.
Sau khi nhanh chóng hòa vốn với khoản đầu tư 1.000 USD ban đầu, Scudamore nhận ra rằng ông cần thu phí nhiều hơn để kiếm lợi nhuận. Ông cũng bắt đầu thuê nhân viên để phát triển doanh nghiệp.
Hai năm sau khi thành lập The Rubbish Boys, Scudamore trở lại Vancouver sau khi chuyển từ Đại học Concordia sang Đại học British Columbia, nơi ông học ngành kinh doanh. Bạn gái của ông gợi ý cách thu hút thêm khách hàng bằng việc đưa câu chuyện về sự thành công của The Rubbish Boys lên báo.
Vài ngày sau, Scudamore xuất hiện trên trang nhất của một tờ báo lớn ở Vancouver. Không lâu sau, công ty nhận được 100 cuộc gọi trong 24 giờ đầu tiên. Ngoài ra, một sự cố thú vị là bài báo đã in nhầm giá dịch vụ của công ty thành 136 USD thay vì 120 USD. Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng vẫn không vì thế mà giảm đi. Sau sự việc đó, Scudamore nhận ra rằng ông có thể bắt đầu tăng phí dịch vụ nhiều hơn một chút.
Sau ba năm học đại học, Scudamore quyết định bỏ học một lần nữa để tập trung phát triển hoạt động kinh doanh của mình.
1 triệu USD đầu tiên
Công ty của Scudamore mất 8 năm trước khi doanh thu hàng năm đạt 1 triệu USD, tốc độ khá chậm theo nhận xét của ông. Tuy nhiên, vị doanh nhân đã dùng thời gian đó để học cách hệ thống hóa và nhượng quyền thương mại.
Một trong những quyết định khó khăn nhất mà Scudamore phải đưa ra để biến công việc kinh doanh ban đầu thành đế chế trị giá hàng trăm triệu USD là vào năm 1994. Khi đó, The Rubbish Boys sở hữu 5 chiếc xe tải, có 11 nhân viên với doanh thu hàng năm khoảng 500.000 USD.
Scudamore kể: "Tôi nhận ra mình không còn thấy hạnh phúc nữa. Lý do là hầu hết 11 nhân viên thường xuyên phàn nàn với tôi về các khía cạnh của công việc. Nói chung họ có vẻ không hài lòng. Do vậy, tôi quyết định cho tất cả nghỉ việc và bắt đầu lại".
Ban đầu, khi chưa tìm được nhân viên mới, ông tự lái xe thu rác như lúc khởi nghiệp. Quá trình xây dựng lại công ty và thương hiệu mất khoảng 6 tháng. Quan điểm của Scudamore là cần sự sạch sẽ và chuyên nghiệp để cách mạng hóa ngành công nghiệp "bẩn".
Ông bắt đầu tuyển dụng nhân viên có thái độ tích cực và coi những vấn đề gặp phải là cơ hội và thách thức mà họ cần phải vượt qua. Nhiều người trong số đó là sinh viên đại học, giống như Scudamore khi khởi nghiệp.
Sau đó, công ty được đổi tên thành 1-800-GOT-JUNK? bởi ông muốn một cái tên hấp dẫn với thông tin liên lạc dễ nhớ.
Thành quả xứng đáng
Việc xây dựng lại mọi thứ không chỉ giúp Scudamore hạnh phúc hơn khi đi làm mỗi ngày mà còn giúp công ty phát triển. 1-800-GOT-JUNK? đạt 1 triệu doanh thu hàng năm vào năm 1997. Khi đó, Scudamore mới nhận ra doanh nghiệp của mình có thể phát triển lớn như thế nào.
Ông đặt mục tiêu mở rộng hoạt động của công ty tới 30 khu vực tàu điện ngầm ở Bắc Mỹ, đạt doanh thu hàng năm 100 triệu USD và xuất hiện trong chương trình của nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey. Để đạt được những điều đó, Scudamore một lần nữa lại lấy cảm hứng từ McDonald’s. Ông thích cách thương hiệu này phát triển thông qua nhượng quyền thương mại. Vậy nên ông đã làm điều tương tự với dịch vụ của mình. Đối tác nhượng quyền đầu tiên của Scudamore, Paul Guy, đã kiếm được 1 triệu USD doanh thu trong năm hợp tác đầu tiên.
Từ năm 2003 đến 2006, công ty của Scudamore đã đạt được cả 3 mục tiêu đầy tham vọng mà ông đặt ra năm 1997. Ngày nay, 1-800-Got-Junk? kiếm được 1 triệu USD mỗi ngày và đang là một trong những đế chế thu dọn rác hàng đầu tại Canada.