Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tháo gỡ khó khăn vốn cho cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị
Sốt ruột vì vốn cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị chưa được thu xếp, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã xuống Hà Nội làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư và nhận được phản hồi tích cực. Cơ bản, sau một thời gian dài bế tắc, vốn cho cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị đã được thông suốt về chủ trương.
Đầu tư dự án không chỉ cho Lạng Sơn
Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã đồng ý phương án do UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất là triển khai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Trong đó, đoạn từ tỉnh Lạng Sơn đến cửa khẩu Hữu Nghị sẽ đầu tư quy mô 2 làn xe tốc độ cao.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng Dự án thành phần 2 đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị là công trình quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lạng Sơn và kết nối liên vùng, phục vụ xuất khẩu nông sản cho cả nước với thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, đoạn này làm xong còn mở ra hướng nối cao tốc đến Cao Bằng. Vị Bộ trưởng đánh giá, đây là dự án bắt buộc phải làm và làm sớm không phải riêng cho Lạng Sơn mà còn phục vụ cho giao thông cả nước, phục vụ cho cả nền kinh tế. Do đó, dự án này mang tính chất cấp bách, quan trọng.
Đó là những lý do để Bộ KHĐT đồng ý với phương án do UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất. Hiện Bộ KHĐT đang tham mưu cho Chính phủ đưa dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 để hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án.
Liên quan đến phương án phân kỳ đầu tư dự án, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cần chọn phương án mà ngân sách tỉnh và nhà đầu tư cũng phải bỏ ra ít nhất, nhà nước cũng chỉ phải hỗ trợ ít nhất nhưng vẫn đạt được mục tiêu là sớm thông được 43 km cao tốc từ Chi Lăng lên cửa khẩu Hữu Nghị.
Cần khoảng 3.000 tỷ đồng vốn Trung ương
Theo ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 4327/VPCP-CN ngày 1/6/2020 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và bổ sung thêm phương án phân kỳ quy mô đầu tư (ngoài 2 phương án tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất trước đó) theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải.
Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư nền đường, công trình trên tuyến theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m; mặt đường phân kỳ đầu tư thành 2 đoạn.
Trong đó, đoạn từ Km44+750 (Chi Lăng) - Km17+420 (nút giao với Quốc lộ 4B thuộc thành phố Lạng Sơn), dài 27,3km, quy mô xây dựng 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16 m; đoạn từ Km17+420 (thành phố Lạng Sơn) - Km1+800 (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị), dài 15,7km, quy mô xây dựng 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12,5m. Với phương án phân kỳ như trên, tổng mức đầu tư Dự án còn khoảng 7.609 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT là 1.609 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng thương mại là 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 1.000 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương là 3.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án dự kiến khoảng 19 năm 5 tháng.
Theo ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn, với phương án đầu tư trên đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển đường cao tốc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thuận lợi, tiết kiệm chi phí và an toàn trong quá trình khai thác khi thực hiện đầu tư hoàn chỉnh mặt đường, làn dừng xe khẩn cấp ở giai đoạn sau.
Để đảm bảo phương án tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ KHĐT xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 - 2025 hỗ trợ cho dự án cao tốc đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng (Dự án thành phần 2), để tháo gỡ khó khăn, sớm tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng dự án, nối thông toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Trước đó, trao đổi với PLVN, ông Dương Xuân Hòa, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn, cho biết, Đoàn đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị với Quốc hội về việc hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để tháo gỡ khó khăn đối với Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Kiến nghị này đã được tổng hợp, gửi Quốc hội.
Qua theo dõi của PLVN cho thấy, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn rất sốt sắng, trách nhiệm trong việc tìm nguồn vốn để thực hiện dự án này. Thời gian qua, Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu liên tục có những cuộc làm việc với các bên liên quan với mong muốn dự án sớm được thực hiện. Trong khi đó, nhân dân Lạng Sơn mong chờ tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang - Lạng Sơn sớm được thông suốt.