Bộ máy hoạt động hiệu quả, thông suốt trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp
Không khí khẩn trương, nghiêm túc, từ cán bộ lãnh đạo đến công chức, viên chức các xã, phường của Hà Nội đều thể hiện sự sẵn sàng, chủ động trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Với tinh thần phục vụ người dân, các xã, phường của Hà Nội đã chuẩn bị kỹ càng về chuyên môn, nghiệp vụ, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng và thuận tiện. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)
Hệ thống trung tâm phục vụ hành chính công tại các phường, xã của Hà Nội hoạt động khá trơn tru, người dân đều được hướng dẫn chi tiết và tận tình, đảm bảo giải quyết nhanh gọn trong ngay ngày đầu tiên (1/7) vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Hà Nội.
Thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện
Ghi nhận tại Ủy ban Nhân dân phường Hồng Hà, mặc dù số lượng người dân đến làm các thủ tục hành chính về đất đai, chứng thực… khá đông, song mọi công việc đều được giải quyết nhanh chóng.
Đáng chú ý, ngay tại Phòng Dịch vụ hành chính công của phường Hồng Hà, người dân còn nhận được sự hỗ trợ tư vấn pháp lý của các cán bộ luật sư, do vậy những vướng mắc liên quan đến hồ sơ, giấy tờ cũng được giải đáp ngay mà không phải đi lại nhiều lần.
Ông Lê Hồng Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Hồng Hà cho biết với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo đó, trong sáng nay (1/7), sau khi kết thúc phiên họp đầu tiên của Hội đồng nhân dân phường Hồng Hà để ban hành các nghị quyết, làm cơ sở cho ủy ban nhân dân phường ban hành những quyết định hành chính và hướng dẫn thực hiện, phường đã lập 5 đoàn công tác đi thăm hỏi động viên, nắm bắt được tình hình thông tin dự luận của nhân dân trên địa bàn.

Ông Lê Hồng Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Hồng Hà trao đổi với người dân đến làm thủ tục hành chính tại Điểm số 1-Khu vực Tứ Liên. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)
Theo ông Thắng, tất cả người dân đến làm thủ tục hành chính ngày hôm nay tại 4 điểm của phường Hồng Hà đều được các cán bộ, công chức, viên chức tiếp và trả lời, còn 1 số trường hợp đến và chưa giải quyết được do thủ tục cần được bổ sung giấy tờ, phường đã có hướng dẫn.
“Phường đã có chỉ đạo, đó là 100% nhân dân đến ngày hôm nay phải được lập danh sách, rõ tên, tuổi, địa chỉ và có ý kiến phản hồi của người dân đánh giá về mức độ hoàn thành, mức độ hài lòng đối với dịch vụ hành chính công trong thời điểm 1/7,” ông Lê Hồng Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Hồng Hà thông tin thêm.
Để có sự vận hành trơn tru, đại diện phường Hồng Hà cho hay ngay sau khi có thông báo của Thành ủy Hà Nội về nhân sự, lãnh đạo phường (dự kiến) đã tổ chức gặp mặt để phân công công việc, trong thời gian khoảng 19 ngày, phường đã thực hiện một khối lượng công việc rất lớn để chuẩn bị cho ngày vận hành chính thức (1/7), cùng với sự hỗ trợ của thành phố Hà Nội, các sở chuyên ngành và sự phối hợp trách nhiệm của 4 quận cũ, gồm: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, đến ngày 30/6, tất cả các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị cho hoạt động của ủy ban nhân dân phường Hồng Hà ngày đầu tiên đã được hoàn tất.
Song song đó, việc tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã được phường thực hiện nghiêm túc từ ngày 20/6-26/6, qua đó cũng có đánh giá và xác định được một số nội dung còn bất cập, từ đó báo cáo thành phố, các sở, ngành có điều chỉnh kịp thời.

Người dân được hỗ trợ và tư vấn pháp lý ngay tại trụ sở của phường Hồng Hà. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)
Còn tại xã Minh Châu, đơn vị hành chính đặc thù, xã đảo duy nhất trong tổng số 126 đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội cũng chính thức hoạt động theo mô hình chính quyền cấp xã mới từ hôm nay.
Ông Đinh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Ủy bản nhân dân xã Minh Châu cho biết hôm nay xã đảo Minh Châu một vùng đất đặc biệt nằm giữa lòng sông Hồng đã chính thức bước vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp cùng với nhiều đơn vị khác trên toàn thành phố Hà Nội.
“Tại trụ sở hành chính xã Minh Châu, không khí làm việc diễn ra nghiêm túc và quyết tâm. Cán bộ, công chức có mặt từ sớm, sẵn sàng đón tiếp và xử lý hồ sơ theo quy trình mới. Các thiết bị, phần mềm và hệ thống công nghệ thông tin đã được rà soát, vận hành thử từ trước đó; các vướng mắc kỹ thuật gần như đã được khắc phục, tạo nền tảng cho sự vận hành suôn sẻ,” ông Đinh Tuấn Anh cho hay.
Theo ông Đinh Tuấn Anh, với chính quyền cấp xã mới, khối lượng công việc tăng lên, nhưng đổi lại là thời gian xử lý được rút ngắn, người dân thuận lợi hơn. Do đó, mỗi cán bộ đều hiểu rõ việc, rõ vai trò, trách nhiệm, sẵn sàng theo quy trình mới.
Xã Minh Châu đã triển khai vận hành thử phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng iHanoi hoặc tại quầy tiếp dân; vận hành hệ thống hội nghị trực tuyến từ xã đến thành phố; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại cấp xã.
Cùng với đó là thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính liên thông xã-thành phố; phối hợp giải quyết các dự án đang thực hiện giữa xã mới và các cơ quan cấp huyện, thành phố; vận hành cơ chế họp và chỉ đạo, điều hành hoạt động của ủy ban nhân dân xã mới trên tất cả lĩnh vực quản lý nhà nước.
Trách nhiệm của cán bộ sẽ lớn hơn
Để có được sự vận hành một cách nhịp nhàng, thông suốt, trước đó, các tình huống giả định có thể phát sinh đã được giải quyết trong quá trình vận hành thử nghiệm (từ ngày 20/6 đến 26/6).
Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Cửa Nam cho biết để chuẩn bị cho việc triển khai cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngay từ ngày 20/6 phường đã triển khai vận hành thử nghiệm bộ phận phục vụ hành chính công để qua đó rút kinh nghiệm trong việc sử dụng các phần mềm, nhất là các phần mềm giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức và công dân.
Qua việc vận hành thử nghiệm, phường đã rút kinh nghiệm và trao đổi với đơn vị cung cấp phần mềm để hoàn thiện các tính năng, nhằm đảm bảo cho việc vận hành chính thức từ ngày 1/7 được thông suốt.
Để phục vụ người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính, phường Cửa Nam đã có hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn về sử dụng các ứng dụng phần mềm, đặc biệt là Cổng dịch vụ công Quốc gia và cũng đã tuyên truyền đến từng Tổ dân phố để biết được các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính của phường Cửa Nam, qua đó để người dân nắm được và khi có các thủ tục hành chính cũng sẽ đến các điểm Phục vụ hành chính công của phường triển khai.
Đồng thời, phường Cửa Nam đã phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm để ngày triển khai đầu tiên sẽ trực tại phường, nếu có những vấn đề vướng mắc sẽ hướng dẫn người dân cũng như xử lý ngay nhằm đảm bảo thông suốt trong quá trình triển khai chính quyền 2 cấp.
“Với tinh thần phục vụ người dân, phường đã quán triệt tới tất cả công chức, nhân viên của phường, từ 1/7 sẽ đi làm sớm hơn, kỹ càng hơn trong việc rà soát các thủ tục hành chính, khi người dân, tổ chức liên hệ công tác sẽ kịp thời giải quyết ngay, không để gây khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính tại phường,” ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Cửa Nam nói.

Để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường Láng đã tập huấn kỹ năng tiếp dân trong giải quyết thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hành chuyển đổi số cho các cán bộ của phường. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)
Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân phường Láng, việc chuẩn bị vận hành bộ máy mới được phường thực hiện nghiêm túc, có phân công cụ thể nhiệm vụ tới từng cán bộ lãnh đạo, quản lý, đồng thời làm rõ quy trình phối hợp, cơ chế vận hành và quan hệ công tác với các cơ quan chức năng trực thuộc thành phố.
Ngoài ra, ủy ban nhân dân phường cũng tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức về kỹ năng xử lý hồ sơ điện tử, phân cấp, ủy quyền trong mô hình mới, đặc biệt tập huấn kỹ về kỹ năng tiếp dân trong giải quyết thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hành chuyển đổi số.
“Quá trình vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chúng tôi đã định hình theo hướng tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn,” ông Nguyễn Thành Hưng thông tin thêm.
Trong khi đó, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường Ba Đình Nguyễn Thị Minh Hồng cho biết công tác chuẩn bị cho ngày vận hành chính quyền hoạt động theo mô hình mới được bảo đảm kỹ lưỡng từ sớm, không để thời gian trống, với phương châm phục vụ người dân tốt nhất.
Mặc dù thời gian triển khai gấp, có thể trang thiết bị chưa được đầy đủ nhưng bộ phận phục vụ, kết nối với người dân đã được triển khai từ trước ngày 1/7. Trong thời gian vận hành chạy thử, tất cả các bộ phận đã thực hiện thông suốt và được sự ủng hộ của người dân.
“Phường Ba Đình bố trí 3 điểm tiếp dân, tạo điều kiện không để người dân phải đi xa. Với khí thế, sự tận tâm và trách nhiệm, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất trách nhiệm phục vụ Nhân dân,” Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường Ba Đình nhấn mạnh./.