Bộ Ngoại giao trả lời về tình trạng xếp hàng trong đêm tại Cục Lãnh sự

Theo Bộ Ngoại giao, đến nay, số cửa tiếp nhận hồ sơ ở Cục Lãnh sự đã nâng lên gấp đôi, từ 5 cửa lên 10 cửa.

Theo Bộ Ngoại giao, những người xếp hàng và lấy số trong ngày tại Cục Lãnh sự nếu đáp ứng thủ tục đều được tiếp nhận hồ sơ, không còn tình trạng công dân phải đi về và quay lại xếp hàng trong ngày tiếp theo. Bộ Ngoại giao khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu chính sách với chính phủ để đơn giản hóa thủ tục chứng nhận, hợp pháp hóa lãnh sự nói riêng và tăng cường phân quyền, tiếp nhận hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh chóng, kịp thời các nhu cầu của công dân.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 8/9, ông Đoàn Khắc Việt - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, sau khi kiểm soát được đại dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã triển khai mở cửa trở lại nên nhu cầu đi lại, học tập, công tác, du lịch của người dân tăng nhanh chóng. Cục Lãnh sự phản ánh số lượng người dân tới làm thủ tục, giấy tờ công dân mang ra nước ngoài tăng cao đột biến 200-300% chỉ trong mấy ngày so với tháng 6/2022.

Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và các đơn vị trong bộ triển khai các biện pháp quyết liệt cả về nhân lực và vật lực để phục vụ nhu cầu của công dân.

Trong đó, Bộ Ngoại giao đã nâng tối đa khả năng tiếp nhận hồ sơ của công dân, xuyên suốt thời gian nghỉ lễ đã cho triển khai hạ tầng kỹ thuật, bổ sung lắp đặt thêm máy móc, trang thiết bị. Đồng thời điều động gần 20 cán bộ biệt phái ở đơn vị khác sang bộ phận một cửa của Cục Lãnh sự.

Đến nay số cửa tiếp nhận hồ sơ ở Cục Lãnh sự đã tăng gấp đôi, từ 5 lên 10 cửa; phần mềm đặt hẹn trực tuyến được nâng cấp có thể nhận hơn 100 lịch hẹn mỗi ngày so với trước đây là hơn 60 lịch hẹn/ngày.

Cục Lãnh sự cũng đã bố trí các bàn thông tin, thông báo, bảng tin, đăng thông báo trên cổng thông tin điện tử để hướng dẫn và khuyến nghị người dân sử dụng các hình thức nộp hồ sơ linh hoạt. "Các biện pháp trên đã mang lại hiệu quả tích cực. Liên tục từ sau nghỉ lễ, mỗi ngày đã tiếp nhận 360 lượt mỗi ngày - trước đây là 150-250 lượt/ngày. Trong 3 ngày vừa qua tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ chứng nhận, gần 8.000 văn bản. Tất cả những người đến xếp hàng, nếu đáp ứng được yêu cầu thủ tục thì đều được tiếp nhận hồ sơ, không còn tình trạng công dân phải quay về"- ông Đoàn Khắc Việt cho hay.

Đồng thời, trong thông cáo phát sau họp báo chiều 8/9, Cục Lãnh sự khuyến cáo người đến làm thủ tục xuất ngoại không mua chỗ xếp hàng bên ngoài, cảnh giác trước các đối tượng cò mồi để tránh bị lừa đảo, bị mất hồ sơ, giấy tờ.

Cục Lãnh sự cũng khuyến nghị người dân nộp hồ sơ tại các bưu cục của Bưu điện Việt Nam (VN Post) hoặc các cơ quan ngoại vụ địa phương được ủy quyền thay vì trực tiếp nộp tại Cục Lãnh sự. Trường hợp vẫn muốn trực tiếp nộp hồ sơ tại Cục Lãnh sự, người dân nên đặt hẹn trực tuyến trước khi đến để rút ngắn thời gian xếp hàng, lấy số.

Thu Trang

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/bo-ngoai-giao-tra-loi-ve-tinh-trang-xep-hang-trong-dem-tai-cuc-lanh-su-219436.html