Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký Quyết định số 990/QĐ-BNV ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025 của Bộ Nội vụ, gồm những nhiệm vụ trọng tâm sau.
1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, nắm vững các quy định về TTHC, chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua đó thực hiện quyền giám sát của mình đối với việc giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước.
2. Kiểm soát chặt chẽ và thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động chính sách, TTHC tại các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao hiệu quả việc tham vấn đối tượng chịu tác động theo đúng yêu cầu của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao chất lượng thẩm định quy định về TTHC tại các đề nghị, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm các TTHC được quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, họp lý và với chi phí tuân thủ thấp nhất. Chủ động rà soát, sửa đổi hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC thuộc phạm vi quản lý (theo hướng một văn bản sửa nhiều văn bản) và công bố, công khai lại các TTHC sau sắp xếp, hợp nhất tổ chức bộ máy.
3. Rà soát, công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC mới ban hành, TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bị bãi bỏ, hủy bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo đúng quy định.
Thường xuyên rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình làm cơ sở để các địa phương tổ chức thực hiện. Thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử; hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ được liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, tổ chức theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
4. Tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC, quy định kinh doanh thuộc phạm vi quản lý; kiếm soát việc ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa (loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý...), công khai, minh bạch về quy định và quy trình giải quyết. Rà soát, xây dựng danh mục TTHC có quy định cung cấp, xuất trình bản sao, chứng thực, công chứng các giấy tờ là kết quả giải quyết TTHC đã được lưu giữ trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành (dân cư, đăng ký doanh nghiệp...) và đề xuất phương án thay thế, bãi bỏ trong trường họp hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ đã kết nối và khai thác được thông tin, giấy tờ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành hoặc tại kho quản lý dữ liệu điện tử đã được cơ quan nhà nước số hóa lưu trữ ... báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5. Tập trung rà soát và đề xuất tái cấu trúc quy trình giải quyết các TTHC thuộc phạm vi quản lý theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo hướng đơn giản, thuận tiện, người dân không phải khai báo lại các thông tin, dữ liệu cho cơ quan nhà nước; hướng tới cắt giảm quy trình, thành phần hồ sơ của TTHC.
6. Tiếp tục soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích họp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.
7. Tiếp tục đổi mới quy trình, TTHC giải quyết công việc nội bộ giữa các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ theo hướng đơn giản hóa, gắn kết với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi trong phối họp giải quyết công việc nói chung và giải quyết TTHC nói riêng.
8. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, gắn kết chặt chẽ giữa cải cách TTHC với chuyển đổi số, triển khai Đề án 06/CP. Tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp những thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành.
9. Tiếp tục đổi mới toàn diện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tập trung rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về TTHC; nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đấy mạnh triến khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực hiện trên môi trường điện tử đáp ứng chỉ tiêu, yêu cầu.
10. Tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
11. Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, TTHC; công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định.
12. Hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ, theo quy định tại điểm a, khoản 14, Điều 1, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính “Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ phải được xây dựng tập trung, thống nhất, tạo thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ để tiếp nhận, giải quyết, theo dõi, đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ”, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin dịch vụ công tập trung thuộc phạm vi quản lý của Bộ sau sắp xếp bộ máy, không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.
13. Tăng cường hoạt động kiểm tra công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; báo cáo cấp có thẩm quyền kết quả kiểm tra kịp thời đề xuất biện pháp chấn chỉnh việc thực hiện.
14. Thực hiện công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng Dịch vụ công, cổng thông tin điện tử của Bộ.
15. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.