Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất tại Đà Nẵng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

Thủ tục này liên quan đến việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp tại TP.Đà Nẵng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đây là một trong những giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý đối với các dự án, tài sản có liên quan đến kết luận thanh tra, kiểm tra hoặc bản án, được quy định chi tiết trong Nghị định số 76/2025/NĐ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ. Nghị định này hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội, áp dụng cho TP.HCM, TP.Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, quy trình điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được thực hiện theo hai bước. Trước hết, trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ khi có quyết định công bố danh sách các Giấy chứng nhận đã cấp, Văn phòng đăng ký đất đai TP.Đà Nẵng có trách nhiệm cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai để theo dõi, quản lý.

Đồng thời, cơ quan này sẽ gửi thông báo bằng văn bản đến người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thông qua dịch vụ bưu chính công ích; trong trường hợp chưa có người tiếp nhận, danh sách sẽ được lập để theo dõi và quản lý.

Cùng với đó, danh sách số seri và số vào sổ cấp Giấy chứng nhận cũng sẽ được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng trong ba lần, mỗi lần cách nhau 30 ngày và được gửi đến Sở Tư pháp, các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương, UBND cấp huyện, cấp xã nơi có đất và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để biết và phối hợp thực hiện khi giải quyết các thủ tục liên quan.

Bước thứ hai là tiếp nhận hồ sơ và thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc bên xử lý tài sản bảo đảm sẽ nộp một bộ hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Sau khi tiếp nhận, cơ quan chức năng sẽ cấp giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo mẫu quy định. Cùng lúc, cơ quan này sẽ chỉnh lý hồ sơ địa chính, thu hồi Giấy chứng nhận cũ và cấp mới, trong đó thể hiện rõ việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất thành 50 năm. Nội dung điều chỉnh được ghi vào mục “Nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý” trên Giấy chứng nhận, căn cứ theo Nghị quyết số 170/2024/QH15.

Trong trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu cấp mới Giấy chứng nhận, thời hạn sử dụng đất sẽ được xác định là 50 năm theo quy định tại Điều 3 của Nghị quyết 170/2024/QH15.

Quy định thể hiện thông tin trên Giấy chứng nhận sẽ tuân thủ theo Thông tư số 10/2024/TT-BTNMT ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận.

Đáng chú ý, đối với các trường hợp đã có văn bản thừa kế, chuyển nhượng, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất trước thời điểm ban hành Thông báo, người dân không cần phải làm lại thủ tục hay ký lại hợp đồng. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết biến động theo quy định và đồng thời điều chỉnh thời hạn sử dụng đất thành 50 năm.

Ngoài ra, với các nhà đầu tư chưa đưa đất vào sử dụng nhưng được gia hạn theo Luật Đất đai năm 2024, thời hạn 50 năm sẽ được tính từ thời điểm được cấp phép xây dựng hoặc từ thời điểm xây dựng công trình theo xác định của UBND TP. Đà Nẵng trong trường hợp không yêu cầu giấy phép xây dựng.

D.Ngân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/bo-nong-nghiep-va-moi-truong-cong-bo-thu-tuc-dieu-chinh-thoi-han-su-dung-dat-tai-da-nang-d267243.html