Bộ phận 'một cửa' các cấp của thành phố Hà Nội: Giữ nền nếp và trách nhiệm

Hơn 10 ngày qua, sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận 'một cửa') của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội hoạt động trở lại với tinh thần làm việc tiếp tục duy trì nền nếp, trách nhiệm. Đặc biệt, cùng với việc chú trọng chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính, các công sở đều quan tâm thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Công chức và công dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) đều chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hiền Chi

Trở lại nhịp làm việc

Theo Chỉ thị số 22/CT-UBND (ngày 20-9-2021) của UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới, từ 6h ngày 21-9-2021, bộ phận “một cửa” hoạt động bình thường, bảo đảm kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức theo quy định.

Có mặt tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) mới thấy, dù lượng người đến làm thủ tục không quá đông nhưng không khí làm việc rất nghiêm túc và bảo đảm công tác phòng dịch. Trước khi vào giao dịch, người dân phải quét mã QR khai báo y tế, sát khuẩn tay và bảo đảm giãn cách khi ngồi chờ. Cán bộ bộ phận “một cửa” gọi lần lượt từng người làm thủ tục để tránh tập trung đông. Bà Vũ Thị Chiến (nhà A10, khu tập thể Thông tấn xã Việt Nam, phường Bạch Mai) cho biết: “Tôi mong hết giãn cách xã hội để đến làm thủ tục xác nhận sơ yếu lý lịch và rất vui khi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình. Chỉ chờ một lúc là tôi nhận được kết quả”.

Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Dương chia sẻ, để giải quyết tốt hồ sơ hành chính cho công dân, phường bố trí 3 công chức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “một cửa”, tăng cường tuyên truyền về việc nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả theo đường bưu điện; qua đó, giảm lượng người đến giao dịch cũng như giảm số lần đi lại của công dân. “Từ ngày 21-9 đến 29-9, bộ phận “một cửa” UBND phường tiếp nhận 148 hồ sơ, trong đó có 65 hồ sơ chứng thực nộp trực tiếp”, bà Nguyễn Thùy Dương cho biết thêm.

Tại UBND quận Ba Đình, lực lượng bảo vệ chỉ để 5 công dân vào bộ phận “một cửa” trong cùng một khoảng thời gian. Đồng thời, quận bố trí khu vực ngồi chờ rộng rãi, đánh dấu vị trí ngồi bảo đảm giãn cách. Bà Nguyễn Hương Sơn, công chức bộ phận “một cửa” UBND quận Ba Đình cho hay: “Từ ngày 21-9 đến nay, tùy từng lĩnh vực mà có lượng giao dịch nhiều ít khác nhau. Chẳng hạn như lĩnh vực đăng ký kinh doanh có trên 130 hồ sơ, lĩnh vực tài nguyên và môi trường chỉ có trên 10 hồ sơ. Tuy nhiên, cả 5 người vẫn trực đầy đủ, khi không có công dân thì giải quyết công việc chuyên môn ở lĩnh vực mình được phân công”.

Theo Phó Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Tuấn Linh, để tránh đông người đến địa điểm “một cửa”, mảng đăng ký kinh doanh của Sở thực hiện trả 100% hồ sơ qua bưu điện. Ngay trên trang web của Sở có thể đăng ký dịch vụ này nên trước đây mảng đăng ký kinh doanh chiếm lượng lớn hồ sơ và người đến trực tiếp thì nay có rất ít. Lượng giao dịch từ ngày 21-9 đến nay chủ yếu tập trung vào hai mảng xây dựng cơ bản và đầu tư do 2 tháng giãn cách nên không thể thực hiện. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt giao dịch, gấp đôi so với trước khi giãn cách.

Bộ phận “một cửa” của UBND quận Ba Đình bố trí 5 người trực để bảo đảm tiếp nhận hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực khác nhau. Ảnh: Hiền Chi

Thực hiện nghiêm các quy định

Dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ lây lan vẫn còn. Trước thực tế đó, khi bộ phận “một cửa” hoạt động trở lại, các cơ quan, công sở của thành phố đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu. Đặc biệt, các quận, huyện, thị xã đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND của UBND thành phố.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh, UBND quận đã ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 22/CT-UBND với ưu tiên trước hết là bảo đảm sức khỏe cho nhân dân và giữ an toàn tuyệt đối cho quận. Cùng với việc yêu cầu các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc theo nguyên tắc 50% làm việc tại trụ sở, 50% sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà và bộ phận “một cửa” hoạt động bình thường, quận cũng yêu cầu các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND quận phải đăng ký số lượng công chức, viên chức, người lao động làm việc hằng ngày với Phòng Nội vụ để trình Chủ tịch UBND quận phê duyệt.

Còn Phó Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Tuấn Linh thông tin, khi bộ phận “một cửa” trở lại hoạt động nhận hồ sơ trực tiếp, Sở đã thông báo về các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, người dân, doanh nghiệp đến giao dịch đều phải tuân thủ việc quét mã QR, khai báo y tế… theo quy định chung của Khu liên cơ Võ Chí Công. Cũng về biện pháp phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) Nguyễn Văn Hưởng cho biết, thay vì chỉ bố trí ghế chờ ở trong, UBND xã đã kê thêm ghế ra ngoài sảnh trụ sở bộ phận “một cửa” để bảo đảm khoảng cách cho người dân đến giao dịch. UBND xã cũng phân công lực lượng đo thân nhiệt khách ra vào, quét mã QR, khai báo y tế và nhắc người dân đeo khẩu trang.

Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ Hà Nội) Phạm Tuấn Anh khẳng định, sắp tới, trong kiểm tra công vụ, đoàn sẽ đưa nội dung quy định đối với cơ quan, công sở trong Chỉ thị số 22-CT/UBND vào phần việc kiểm tra, coi đó là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện các yêu cầu của UBND thành phố năm 2021.

Phong Thu

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/cai-cach-hanh-chinh/1013554/bo-phan-mot-cua-cac-cap-cua-thanh-pho-ha-noi-giu-nen-nep-va-trach-nhiem