Bộ phận nào trên ô tô cần kiểm tra trước kỳ nghỉ lễ 2/9?

Trước kỳ nghỉ lễ dài ngày, người dùng hãy dành thời gian chăm sóc cho những chiếc 'xế' yêu của mình để đảm bảo chúng luôn được vận hành ổn định và an toàn nhất.

Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, nhiều gia đình tận dụng khoảng thời gian này để đưa gia đình về quê hoặc lên kế hoạch cho kỳ nghỉ bằng những chuyến đi dã ngoại, du lịch trên chính những chiếc xe của mình.

Theo các chuyên gia chia sẻ, nếu có điều kiện, chủ xe nên đưa phương tiện của mình đến gara để kiểm tra tổng thể. Còn nếu không, hãy chú ý đến một số bộ phận dưới đây để chiếc xe vận hành được an tâm và an toàn.

Lốp xe

Lốp xe được xem là một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng và cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra những trục trặc cho chuyến đi, nhất là trên những cung đường xấu, đường nông thôn, đường đèo núi,… Do đó, trước khi đi xa, kiểm tra lốp là điều hết sức cần thiết.

Anh Nguyễn Chiến Thắng, cố vấn dịch vụ đại lý Toyota tại Hà Nội chia sẻ: "Để đảm bảo di chuyển an toàn, dàn lốp theo xe phải đủ hơi với chỉ số áp suất theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nếu lốp quá mòn hoặc đã "hết đát", đừng tiếc rẻ mà hãy thay ngay những chiếc lốp mới để vận hành được yên tâm đi trong suốt dịp nghỉ lễ.

 Lốp xe, bộ phận rất cần kiểm tra kỹ càng trước kỳ nghỉ dài ngày hoặc trước những chuyến đi xa.

Lốp xe, bộ phận rất cần kiểm tra kỹ càng trước kỳ nghỉ dài ngày hoặc trước những chuyến đi xa.

Lốp dự phòng cũng cần kiểm tra, đảm bảo chúng đủ hơi và còn hoạt động tốt. Phòng trường hợp không may bị thủng lốp giữa đường, người dùng cũng cần trang bị thêm một chiếc bơm mini để sẵn trong xe, có thể bổ sung hơi khi cần thiết.

Lốp ô tô chỉ nên dùng liên tục dưới 5 năm và không quá 10 năm sau ngày sản xuất". Anh Thắng cho biết thêm.

Ắc quy

Bộ phận cung cấp nguồn năng lượng cho xe, khi ắc quy có vấn đề có thể dẫn tới những sự cố bất thình lình như khó nổ hoặc không thể nổ được. Đặc biệt trong trường hợp xe để lâu ngày không sử dụng.

Do vậy, để yên tâm di chuyển trước mỗi chuyến đi dài, người dùng nên mở nắp ca-pô, quan sát bên ngoài ắc quy xem có bị phồng, biến dạng hay sùi ở các cọc ắc quy hay không.

Nếu có, hãy thay ngay một bình ắc quy mới. Ngoài ra, ắc quy cũng được thay thế định kỳ sau khoảng 2-3 năm sử dụng.

Nước làm mát

Đây là một loại nước chuyên dụng có công năng làm mát động cơ cho xe. Vì thế hãy kiểm tra kỹ càng hệ thống này trước khi có chuyến hành trình kéo dài.

Cũng theo anh Thắng cho biết: "Việc kiểm tra dung dịch nước làm mát rất đơn giản và có thể quan sát bằng mắt thường.

Nếu phát hiện thiếu có thể châm bổ sung nước làm mát đúng chủng loại, tuyệt đối không nên sử dụng nước xà phòng loãng hoặc các loại nước không đảm bảo chất lượng.

 Người dùng có thể tự bổ sung cho xe bằng nước làm mát đúng chủng loại.

Người dùng có thể tự bổ sung cho xe bằng nước làm mát đúng chủng loại.

Chủ xe cũng cần kiểm tra xem bình đựng nước làm mát có bị rò rỉ nước, nắp bình nước phụ không kín khít hay bục đường ống hay không. Nếu có, hãy trực tiếp mang xe đến gara để kiểm tra và thay thế nếu cần.

Bởi nếu cố tình sử dụng, bình chứa sẽ nhanh chóng hết nước, hệ quả nhiệt độ động cơ tăng rất cao có khả năng dẫn đến bó máy, nặng hơn có thể dẫn tới hỏng máy, phải sửa chữa rất tốn kém".

Dầu động cơ

Dầu máy hay dầu động cơ cũng là hạng mục cần được kiểm tra, bổ sung trước kỳ nghỉ hay trước mỗi hành trình dài.

Khi chúng còn quá ít hoặc không đạt chất lượng có thể khiến xe hoạt động có cảm giác bị gằn máy hoặc ì, để lâu dài có thể làm hỏng các bộ phận liên quan của động cơ.

Giống như nước làm mát, mức dầu máy cũng được kiểm tra dễ dàng thông qua que thăm dầu. Nếu dầu máy ở dưới mức min, chủ xe nên bổ sung dầu ngay lập tức bằng loại dầu phù hợp.

Theo tiêu chuẩn được nhiều hãng xe áp dụng, dầu máy sẽ được thay mới mỗi khi đạt 5.000km-10.000 km tùy vào loại dầu và tình trạng xe. Tốt nhất, nên thay dầu định kỳ đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất để máy hoạt động được trơn tru và ổn định nhất.

Phanh xe

Hệ thống phanh của ô tô có liên quan trực tiếp đến khả năng xử lý tình huống và đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe. Do vậy, trước khi sử dụng liên tục nhiều ngày, hệ thống này cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng.

Một số cách kiểm tra cơ bản người dùng có thể tự "check" như bàn đạp phanh quá mềm hoặc quá cứng; đèn cảnh báo hệ thống phanh bật sáng, có tiếng động bất thường phát ra liên tục từ hệ thống phanh,… Lúc này chủ xe nên đưa xe vào gara để kiểm tra.

 Má phanh và dầu phanh cũng cần được kiểm tra để đảm bảo chúng luôn ở trạng thái sử dụng tốt nhất.

Má phanh và dầu phanh cũng cần được kiểm tra để đảm bảo chúng luôn ở trạng thái sử dụng tốt nhất.

Hệ thống đèn

Hệ thống đèn trên chiếc xe ô tô bao gồm khá nhiều loại: Đèn chiếu sáng (pha, cos), đèn xi-nhan, đèn gầm, đèn chiếu hậu, đèn phanh, đèn soi biển số. Hãy bật tất cả các loại đèn và kiểm tra một lượt để chắc chắn rằng chúng còn hoạt động tốt, kể cả đèn phanh và đèn soi biển số.

Những sự cố về đèn thường sẽ không ảnh hưởng đến sự vận hành của chiếc xe. Tuy nhiên, chúng ảnh hưởng lớn đến khả năng an toàn khi lái xe, đặc biệt khi lái xe vào ban đêm ở những khu vực không đủ ánh sáng như miền núi, nông thôn và nơi có thời tiết xấu.

Bên cạnh đó, nếu một trong những bóng đèn trên chiếc xe bị hỏng còn có thể bị CSGT dừng xe để xử phạt. Vì thế hãy kiểm tra chúng thật kỹ lưỡng trước khi sử dụng.

Hệ thống điều hòa

Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng toàn bộ hệ thống điều hòa và quạt gió của xe hoạt động đúng với chức năng của chúng.

Nếu phát hiện quạt gió có tiếng kêu lạ, độ lạnh điều hòa không đủ sâu hoặc đường lấy gió trong có mùi ẩm mốc… hãy trực tiếp đưa xe đi bảo dưỡng, kiểm tra lại đường ống/ga và vệ sinh lọc gió để đảm bảo chúng hoạt động ổn định và hiệu quả nhất.

Anh Hai

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/bo-phan-nao-tren-o-to-can-kiem-tra-truoc-ky-nghi-le-29-post177692.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat