Bổ sung gần 1.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Bộ GTVT đề xuất đầu tư gần 1.000 tỉ đồng điều chỉnh của dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, khiến sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự giai đoạn 1 là tăng lên 5.826 tỷ đồng.
Cụ thể, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, giai đoạn 1 là 5.826 tỷ đồng, tăng 999 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được phê duyệt tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT cũng kiến nghị điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong quý 2 năm 2024.
Các hạng mục bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài nối vào thành phố Vĩnh Long, đường gom dân sinh và hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Cũng trong tờ trình Đề xuất đầu tư bổ sung một số hạng mục như nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long; hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9,7km; hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.
Theo Bộ GTVT, việc đầu tư các hạng mục nêu trên sẽ góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách; giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 1, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng GTVT khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư.
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km); điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến chính từ tháng 12/2023 và hoàn thành các hạng mục phụ trợ tháng 6/2024.