Trong ngày 9/6, Hạt Quản lý đường bộ Cẩm Xuyên (Văn phòng Quản lý đường bộ II.3) huy động nhân lực, phương tiện để triển khai bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông ở Km533+050 quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh - đoạn tuyến xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa 3 ô tô khiến 3 người tử vong tại chỗ vào sáng 8/6.
Ông Phạm Trung Hiếu - Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Cẩm Xuyên cho biết, qua kiểm tra hiện trạng đoạn tuyến và làm việc với Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị đã cắm bổ sung hệ thống biển báo giao thông, gồm biển báo đi chậm, biển báo đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông, biển báo đường người đi bộ sang ngang. Cùng đó, tiến hành phát quang cây cối rậm rạp, mở rộng tầm quan sát cho người tham gia giao thông ở 2 đầu đoạn tuyến.
Theo ông Phạm Trung Hiếu, đoạn tuyến trên quốc lộ 1 xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người tử vong được bố trí hệ thống biển báo hiệu an toàn giao thông (ATGT) phù hợp với hiện trạng giao thông, vạch kẻ đường, mặt đường êm thuận. Khu vực này không giao cắt với đường địa phương nhưng được bố trí điểm mở ở dải phân cách cứng.
Khu vực điểm mở ở dải phân cách cứng này dài chừng 40m giúp người dân sinh sống 2 bên đường thuận lợi trong lưu thông. Phương tiện giao thông được phép quay đầu ở điểm mở dải phân cách cứng.
Ngoài vụ TNGT khiến 3 người tử vong sáng 8/6, vào tháng 1/2024, tại điểm mở km533+050 quốc lộ 1 qua xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên đã từng xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. Ngoài ra, thời gian qua, cơ quan quản lý đường bộ còn ghi nhận thêm một số vụ va quệt ở điểm mở này.
Ông Phạm Trung Hiếu - Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Cẩm Xuyên khẳng định, căn cứ vào các quy định, vị trí km533+050 quốc lộ 1 qua xã Cẩm Thịnh là điểm đen TNGT. Qua nghiên cứu hiện trạng giao thông và tình hình TNGT xảy ra ở đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ xem xét phương án xử lý điểm mở km533+050 quốc lộ 1, chỉ để lại lối nhỏ cho xe máy, xe đạp và người đi bộ của khu dân cư di chuyển.
Dự kiến trong tuần này, cơ quan quản lý đường bộ mời đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chính quyền địa phương kiểm tra để có phương án xử lý "điểm đen" TNGT ở km533+050 quốc lộ 1. Phương án cuối cùng sẽ căn cứ vào sự thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị ở cuộc kiểm tra này.
Video: Cận cảnh điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 qua xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên.
Lúc 6h ngày 8/6, anh Bùi Ngọc Hải (SN 1985, quê tỉnh Hà Nam) điều khiển ô tô tải mang BKS 29H-889.60 di chuyển trên tuyến quốc lộ 1 theo hướng Nam – Bắc. Khi phương tiện này di chuyển tới km 533+050 quốc lộ 1 gần cây xăng dầu Cẩm Thịnh, thuộc địa bàn xã Cẩm Thịnh, đã xảy ra va chạm với ô tô tải mang BKS 38C-180.65 do anh Nguyễn Văn H. (SN 1992, trú tại thôn Đông Tây Xuân, xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên) cầm lái, di chuyển cùng chiều phía trước.
Vụ va chạm khiến xe tải BKS 38C-180.65 bị hất văng sang bên kia đường và bị ô tô đầu kéo mang BKS 63C-07668 kéo theo rơ-moóc 51R-348.25 do tài xế Trần Minh Mẫn (quê Tiền Giang) đang lưu thông hướng Bắc – Nam tông trực diện.
Cú tông mạnh khiến xe tải 38C-180.65 hư hỏng hoàn toàn, trong đó, phần thân và đầu phương tiện tách rời nhau. Hậu quả vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến tài xế Nguyễn Văn H. và 2 người khác ngồi trên xe tải 38C-180.65 là anh Nguyễn Văn Đ. (SN 1991) và anh Hồ Năng Đ. (SN 1981, cùng trú ở xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên) tử vong tại chỗ.
Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai những người liên quan, trích xuất camera hành trình của phương tiện, camera an ninh từ cửa hàng xăng dầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên xác định, trước thời điểm xảy ra vụ việc, xe tải mang BKS 38C-180.65 đã bật xi nhan để chuyển hướng.
Tuy nhiên, tài xế Bùi Ngọc Hải - người điều khiển ô tô tải mang BKS 29H – 889.60 lại không giữ đúng khoảng cách, không làm chủ tốc độ dẫn tới việc tông vào đuôi ô tô 38C-180.65 khiến phương tiện này bị văng sang bên kia đường và bị xe đầu kéo đâm trực diện.
Văn Đức