Bổ sung tiện ích, hỗ trợ người dùng dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước

Trong năm 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giao Kho bạc Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh, triển khai nâng cấp, mở rộng, bổ sung các tiện ích hỗ trợ người sử dụng trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Bổ sung các tiện ích hỗ trợ người dùng

Trong Thông báo ý kiến kết luận tại cuộc họp Ban Cán sự Đảng bộ Bộ Tài chính về nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong năm 2024, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu Kho bạc Nhà nước (KBNN) hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy của các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN.

Cùng với đó, trong kiểm soát chi ngân sách nhà nước, KBNN cần thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành cho các chủ đầu tư, đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của KBNN để tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, tăng tiến độ giải ngân của các dự án đầu tư công. Công khai, minh bạch trong quá trình xử lý hồ sơ, đảm bảo giao dịch thông suốt, liên tục, không để tồn đọng hồ sơ thanh toán mà không rõ lý do, phát sinh chi phí cho chủ đầu tư. Tiếp tục đẩy mạnh, triển khai nâng cấp, mở rộng, bổ sung các tiện ích hỗ trợ người sử dụng trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

 Kho bạc Nhà nước U Minh Thượng, Cà Mau triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến từ năm 2020. Nguồn: ITN

Kho bạc Nhà nước U Minh Thượng, Cà Mau triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến từ năm 2020. Nguồn: ITN

Đối với công tác quản lý ngân quỹ và huy động vốn, lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu KBNN bám sát diễn biến thị trường, tình hình thu, chi ngân sách trung ương để điều hành công tác huy động vốn linh hoạt, đảm bảo hoàn thành kế hoạch huy động vốn năm 2024. Tổ chức điều hành ngân quỹ nhà nước tập trung, thống nhất trong toàn hệ thống theo các phương án điều hành ngân quỹ nhà nước quý, năm được Bộ phê duyệt.

Đồng thời, KBNN cần đẩy mạnh ứng dụng, hiện đại hóa công nghệ thông tin trong hệ thống KBNN; tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả và đảm bảo chặt chẽ trong công tác quản lý. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn ngân quỹ nhà nước cho ngân sách nhà nước vay, tạm ứng; kịp thời đôn đốc các cơ quan thực hiện hoàn trả các khoản sử dụng ngân quỹ nhà nước đến hạn trong năm.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua điện thoại

Thời gian qua 2023, KBNN đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức kiểm soát chi thông qua các chương trình ứng dụng. Đến nay, 100% đơn vị đã tham gia giao dịch trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, trừ khối an ninh quốc phòng, chiếm 99,5% hồ sơ kiểm soát chi ngân sách nhà nước, 100% các thủ tục hành chính lên mức độ 4.

Đáng chú ý, KBNN đã hoàn thiện liên thông dữ liệu giữa các hệ thống công nghệ thông tin của KBNN phục vụ kiểm soát chi đầu tư, góp phần đẩy nhanh tốc độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Đẩy mạnh thanh toán tự động điện nước, viễn thông thông qua ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách. Hoàn thành kiểm thử dịch vụ thanh toán, chi trả cho cá nhân qua tài khoản mở tại ngân hàng thương mại của đơn vị giao dịch tham gia dịch vụ công trực tuyến. Kiểm thử chương trình quản lý văn bản điều hành tập trung; đưa vào hoạt động hệ thống giám sát các hệ thống thông tin của KBNN.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho đơn vị giao dịch, nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, thời gian tới, KBNN sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo hướng: cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho khách hàng qua đa kênh, gồm cả kênh điện thoại di động (mobile); xây dựng và triển khai phân hệ lưu trữ điện tử đối với hồ sơ kiểm soát chi được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, hoàn thiện, tăng cường bảo mật thông qua công nghệ sinh trắc học để đảm bảo người kiểm soát thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, ngăn chặn tình trạng làm thay, làm giúp dẫn tới mất an toàn tiền, tài sản của Nhà nước. Cung cấp cổng kết nối trực tiếp từ phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp của đơn vị sử dụng ngân sách tới dịch vụ công trực tuyến của KBNN nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian thực hiện cho đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước khi gửi hồ sơ đến KBNN.

Bên cạnh đó, KBNN tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đảm bảo cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận tiện hơn nữa cho các đơn vị sử dụng ngân sách và KBNN.

Vy Hương

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/kinh-te-xa-hoi/bo-sung-tien-ich-ho-tro-nguoi-dung-dich-vu-cong-truc-tuyen-kho-bac-nha-nuoc-i362553/