Bộ sưu tập xe 'siêu khủng' của đại gia cà phê

Nếu mỗi ngày chạy một chiếc, đại gia cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ phải mất 2 năm mới ngồi hết trên các siêu xe mình sở hữu.

Chiếc siêu xe mua về chưa từng cầm lái

"Cái gì? 700 chiếc cơ á?" - đó là phản ứng của nhiều tay chơi nhà giàu người nước ngoài về bộ sưu tập xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Họ luôn "mắt chữ A, mồm chữ O" khi biết giá xe tại Việt Nam cao gấp nhiều lần so với Mỹ, Anh, Đức…

Ông Vũ khi xuất hiện thường với style quen thuộc: Mũ trắng, khăn rằn và điếu xì gà trên môi. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.

Nhưng ông Đặng Lê Nguyên Vũ không tỏ ra hào hứng khi nói về thú chơi này với bất kỳ ai. "Người anh em đừng quan tâm nhiều về khía cạnh xe của Qua, hãy quan tâm đến những khía cạnh lớn lao hơn", ông hay nhắc vậy khi tôi nói về xe.

Thông thường mỗi khi xuất hiện tại TP.HCM, ông thường dành ra khoảng 2 tiếng để lái xe từ nhà riêng ở TP Thủ Đức lên các showroom chuyên kinh doanh siêu xe tại quận 5 để hàn huyên.

Điểm đặc biệt là mỗi lần xuống phố, ông đều cầm lái một chiếc xe khác nhau. Khi là những mẫu xe hào nhoáng từ châu Âu, hay cơ bắp mạnh mẽ của Mỹ, đến những mẫu xe bình dân Nhật Bản.

Ông Vũ cầm lái một chiếc Mercedes trên đường phố Sài Gòn.

Tuy nhiên, có một chiếc xe đặc biệt mà cho dù tôi có gợi ý đến mấy, ông vẫn chưa từng đồng hành cùng nó một lần nào. Đó chính là chiếc Bugatti Veyron độc nhất Việt Nam.

Chiếc hypercar đến từ nước Pháp là cái tên đáng chú ý nhất trong bộ sưu tập của ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Legend. Xe được nhập về Việt Nam vào năm 2012 dưới dạng Việt kiều hồi hương, cùng chủ nhân đầu tiên là doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (tức Minh nhựa). Giữa năm 2018, chiếc Veyron được ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua lại, cùng số tiền phải bỏ ra được đồn đoán lên đến 50 tỷ đồng.

Từ đó cho đến nay, chiếc xe này rất ít khi xuất hiện công khai. Ngay cả ông Vũ cũng thừa nhận, ông sở hữu chiếc Veyron đã lâu nhưng chưa bao giờ ngồi lên nó một lần nào, chưa nói đến việc cầm lái.

Những chiếc xe từng "làm mưa làm gió"

Trong số những thương hiệu mà ông trùm cà phê đang sở hữu, Ferrari có lẽ là cái tên mà ông ưa chuộng nhất. Số lượng "ngựa chồm" của ông lên đến gần 40 chiếc, trong đó 458 Speciale được xem là "viên ngọc quý" khi chỉ có duy nhất một chiếc tại Việt Nam. Hỏi tại sao ông lại yêu thích thương hiệu này đến vậy, ông chỉ trả lời đơn giản: "Vì Qua thấy tiếng pô Ferrari rất hay".

Một chiếc Lamboghini có dán chữ UN quen thuộc trong dàn xe của ông Vũ.

Khác với Ferrari, đối thủ của thương hiệu này là Lamborghini có phần "thua thiệt". Garage của ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Legend chỉ có vỏn vẹn 3 chiếc xe mang trên mình logo "bò tót". Trong đó Gallardo LP 570-4 Spyder Performante là chiếc xe nổi bật hơn cả. Theo ông, Lamborghini sở hữu thiết kế có phần hào nhoáng, không phù hợp với tính cách của ông.

Mercedes-AMG SLS grand touring coupé với phong cách cửa mở cánh chim độc đáo, từng "làm mưa làm gió" khi lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2010 cũng là chiếc ông Vũ chọn. Hiện nay, tại Việt Nam có 4 chiếc SLS và đều thuộc sở hữu của ông.

Chiếc Bugatti Veyron độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Trong số 4 chiếc này, đáng chú ý nhất là chiếc thuộc phiên bản GT Final Edition. Đây là phiên bản đặc biệt và chỉ được sản xuất giới hạn 350 chiếc trên toàn cầu. Xe được nhập về từ năm 2014, thông qua đơn đặt hàng của gia đình nhà chồng "ngọc nữ" Tăng Thanh Hà.

Đến năm 2019, ông Vũ tậu về chiếc xe này. Từ đó cho đến nay, chiếc siêu xe nước Đức chỉ xuất hiện trong các sự kiện của tập đoàn và chỉ được ông cầm lái đôi lần.

Tậu hết vì… không muốn "đụng hàng"

Thời gian gần đây, ông Vũ bắt đầu chuyển sang những mẫu Ford Mustang đời cổ. Ông tỏ ra hào hứng khi trò chuyện về dòng xe này, đồng thời liên tục khẳng định: "Những chiếc xe này mới hợp với Qua".

Ford – một dòng xe mà ông Vũ nói "hợp với Qua".

Ông có chiếc Ford GT ‘67 Heritage Edition, lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2021, được sản xuất chỉ 1.350 chiếc trên toàn cầu. Đây được mệnh danh là mẫu siêu xe khó mua nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, có hai chiếc Ford GT và đều thuộc sở hữu của ông Vũ.

Một trong hai chiếc thuộc phiên bản ‘67 Heritage Edition, vốn chỉ được sản xuất 39 chiếc trên toàn cầu. Số tiền mà ông trùm cà phê bỏ ra để tậu về chiếc GT ‘67 Heritage Edition khoảng 80 tỷ đồng, chiếc GT còn lại là 60 tỷ đồng.

Có nhiều người nhận xét thú chơi xe của ông Vũ có phần cực đoan vì ông không thích có người đụng hàng với mình. Thế nên, nhiều mẫu xe trong garage của ông đều thuộc dạng có 1-0-2 tại Việt Nam. Thậm chí, ông còn tậu về hết số xe của một dòng nhất định vì… không muốn người khác sở hữu. Đó là trường hợp của dòng Ferrari 360 Spider, Mercedes-AMG SLS, Ford GT…

Nhiều người thắc mắc: Ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua nhiều xe như vậy để làm gì? Ông không bao giờ trả lời thẳng, chỉ cười: "Từ từ người anh em sẽ hiểu…". Ông nói, những chiếc xe của ông có sứ mạng của nó, là nguồn lực cho chương trình ông ấp ủ là "sinh viên khởi nghiệp" để cho một "Việt Nam trung tâm, quốc gia lãnh đạo". Nhưng bằng cách thức nào, ra sao thì ông không nói…

Biện Phan Anh Xuân

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/bo-suu-tap-xe-sieu-khung-cua-dai-gia-ca-phe-192240830134019929.htm