Bộ Tài chính đề nghị rà soát phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành tiếp tục rà soát các khoản phí, lệ phí hiện hành thuộc ngành, lĩnh vực quản lý và đề xuất mức thu phí, lệ phí hợp lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có Công văn số 12515/BTC-CST đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ tiếp tục rà soát các khoản phí, lệ phí hiện hành thuộc ngành, lĩnh vực quản lý và đề xuất mức thu phí, lệ phí hợp lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến; gửi Bộ Tài chính tổng hợp để ban hành, hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành theo thẩm quyền.
Ngày 4/10/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 164/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. Tại tiết g điểm 3 Mục I Nghị quyết số 164/NQ-CP giao Bộ Tài chính: “Trên cơ sở đề xuất của các bộ, cơ quan, địa phương về các chính sách phí, lệ phí khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến (như: thu phí, lệ phí 0 đồng hoặc giảm 50% phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thời gian áp dụng đến hết năm 2025), Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2023”.
Sau đó, Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về ưu đãi phí, lệ phí trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Văn phòng Chính phủ có công văn về ưu đãi về phí, lệ phí trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái có ý kiến chỉ đạo: “Bộ Tài chính tiếp tục tổng hợp đề xuất của các bộ, cơ quan liên quan để nghiên cứu, xây dựng ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ ban hành văn bản quy định ưu đãi về phí, lệ phí nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến; chủ động tham mưu kịp thời cho Thủ tướng Chính phủ các giải pháp phù hợp trong chỉ đạo, điều hành”.
Liên quan đến giảm phí để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 63/2023/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của một số thông tư quy định về phí, lệ phí, nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, Bộ Tài chính giảm 8 khoản phí, lệ phí kể từ ngày 01/12/2023 đến hết ngày 31/12/2025 khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Cụ thể, nhiều trường hợp được giảm, như: Trường hợp tổ chức nộp hồ sơ đề nghị cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, áp dụng mức thu phí bằng 90% mức thu phí quy định tại Thông tư số 148/2016/TT-BTC.
Trường hợp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị cấp gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, áp dụng mức thu phí bằng 90% mức thu phí quy định tại Thông tư số 245/2016/TT-BTC.
Trường hợp tổ chức, cá nhân nộp đơn, hồ sơ yêu cầu thực hiện công việc, dịch vụ bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, áp dụng mức thu phí bằng 50% mức thu phí quy định tại Thông tư số 263/2016/TT-BTC...
Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/12/2023. Các mức thu mới áp dụng từ 01/12/2023 đến 31/12/2025. Kể từ ngày 01/01/2026 trở đi, áp dụng mức thu lệ phí như hiện nay./.