Bộ Tài chính Mỹ và ông Trump bất đồng về đánh giá lạm phát
Bộ Tài chính Mỹ cho biết, lạm phát 'vẫn duy trì trên mục tiêu 2% trong quý III', trái ngược với tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng 'nền kinh tế không có lạm phát'.

Phát biểu trong chương trình “60 Minutes” của CBS hôm Chủ nhật, ông Trump nói: “Chúng ta không có lạm phát, không hề có”. Ông cho rằng mình “đã xử lý xong vấn đề lạm phát”, và nói mức 2% là “lạm phát hoàn hảo”.
Tuy nhiên, theo số liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), lạm phát tháng 9 tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong báo cáo kinh tế công bố cùng ngày, Bộ Tài chính cho biết “giá thực phẩm, bao gồm cả hàng tiêu dùng tại nhà và dịch vụ ăn uống, tăng ở mức vừa phải trong quý III”.
Bản báo cáo được Bộ Tài chính soạn thảo định kỳ cho Ủy ban Cố vấn vay nợ, gồm các giám đốc điều hành thị trường trái phiếu đến từ Citigroup, Pimco, JPMorgan và BlackRock, nhằm cung cấp tư vấn về vấn đề nợ công và huy động vốn của chính phủ.
Người phát ngôn Nhà Trắng chưa phản hồi yêu cầu bình luận về báo cáo trên.
Một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy giá thực phẩm tăng là giá thịt bò đạt mức kỷ lục do đàn gia súc giảm.
“Chúng ta sẽ nhanh chóng đưa giá thịt bò giảm xuống. Mọi thứ sẽ ổn, giống như với trứng”, ông Trump nói trên CBS.
Bộ Tài chính cho biết “tăng trưởng kinh tế trong quý III được củng cố nhờ đầu tư doanh nghiệp ổn định và nhu cầu tiêu dùng vững”.
Các CEO trong ngành bán lẻ và thực phẩm lưu ý rằng dù tổng chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ở mức tốt, nhóm thu nhập thấp đang gặp nhiều khó khăn hơn so với nhóm trung lưu và giàu có.
“Lượng khách hàng thu nhập thấp giảm ở mức hai chữ số”, Giám đốc điều hành McDonald’s Chris Kempczinski nói với CNBC hồi tháng 9.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành Coca-Cola, Henrique Braun cũng cho biết, công ty nhận thấy “sự phân hóa trong chi tiêu giữa các nhóm thu nhập” trong quý vừa qua.
Mức tăng lương trung bình của người lao động chỉ nhỉnh hơn lạm phát. Tính đến tháng 8, thu nhập trung bình tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lạm phát tăng 3%. Lạm phát đã tăng liên tục kể từ tháng 4, khi ở mức 2,3%.
Về thị trường lao động - lĩnh vực mà nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đang yếu đi nhanh chóng - Bộ Tài chính Mỹ cho biết thị trường việc làm vẫn “tương đối ổn định”, dù “tăng trưởng việc làm hàng tháng giảm nhẹ và tỷ lệ thất nghiệp nhích lên đôi chút”.
Số lượng việc làm mới hiện “thấp hơn mức khoảng 100.000 việc mỗi tháng trong quý I/2025”, điều này “phản ánh phần nào sự sụt giảm tăng trưởng dân số liên quan đến việc trục xuất bắt buộc và tự nguyện của người nhập cư trái phép”.
Bộ Tài chính nhấn mạnh: “Mặc dù tăng trưởng việc làm chậm lại trong quý II và III/2025, dữ liệu không cho thấy nguyên nhân là do GDP yếu hoặc nhu cầu tổng thể giảm”.
GDP - thước đo chính của sản lượng kinh tế Mỹ - đã tăng 3,8% trong quý II. Dữ liệu GDP quý III, dự kiến công bố ngày 30/10, đã bị hoãn do chính phủ đóng cửa.
Không có báo cáo việc làm chính thức nào kể từ tháng 9 vì lý do tương tự. Theo ADP, khu vực tư nhân đã mất 32.000 việc làm trong tháng 9. Báo cáo việc làm tháng 10, khi được công bố, có thể cho thấy sự sụt giảm thêm.
“Ngay cả khi không tính đến tác động của việc chính phủ đóng cửa, việc cắt giảm lao động trong khu vực công có thể tạo ra lực cản đối với thị trường việc làm trong quý IV/2025”, Bộ Tài chính cảnh báo.
Cơ quan này cho biết báo cáo việc làm tháng 10 “có thể ghi nhận sự sụt giảm tổng số việc làm” do ảnh hưởng của “làn sóng nghỉ việc trì hoãn” của các nhân viên liên bang từ đầu năm nay.
Bộ Tài chính cũng cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường lao động và nền kinh tế: “AI có thể gây ra những tác động gián đoạn khi doanh nghiệp và cá nhân áp dụng - hoặc không kịp thích ứng. Các công ty chậm ứng dụng công nghệ này có thể rơi vào thế bất lợi cạnh tranh”.
Báo cáo kết luận rằng trong những quý tới, triển vọng kinh tế Mỹ đối mặt với cả rủi ro tăng và giảm. Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục “theo dõi sát diễn biến việc làm khu vực tư nhân” và khẳng định chính quyền sẽ theo đuổi “các chính sách phía cung, nới lỏng quy định và cải cách khác nhằm bảo vệ người tiêu dùng Mỹ”.














