Bộ Tài chính nói gì về việc bến xe Cần Thơ thu phí cao?

Bộ Tài chính đề nghị Sở Tài chính Cần Thơ rà soát về giá dịch vụ ra, vào bến xe ô tô trên địa bàn, đảm bảo không tính trùng lắp.

Mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính – Nguyễn Anh Tuấn đã ban hành văn bản số 7596/BTC-QLG trả lời về phản ánh của doanh nghiệp liên quan đến giá dịch vụ tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ.

Về dịch vụ ra, vào bến xe ô tô, Bộ Tài chính cho biết: Tại khoản 6 Điều 82 Luật Giao thông đường bộ quy định “UBND cấp tỉnh căn cứ vào loại bến xe ô tô để quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến".

Đồng thời, tại Điều 20 Luật Giá quy định nguyên tắc định giá của Nhà nước phải bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ.

Tại điểm d khoản 2 Điều 6 Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT - BTC Bộ GTVT ngày 15-10-2014 của Liên Bộ Tài chính - GTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định: “Trình tự, thủ tục lập phương án giả, thẩm định và ban hành giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô do Sở Tài chính thẩm định, trình UBND cấp tỉnh quyết định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe”.

Giá cho thuê khu vực bán vé tại Bến xe Cần Thơ lên tới 22 triệu đồng/tháng (đã gồm VAT)

Giá cho thuê khu vực bán vé tại Bến xe Cần Thơ lên tới 22 triệu đồng/tháng (đã gồm VAT)

Dựa vào các quy định trên, Bộ Tài chính đề nghị Sở Tài chính Cần Thơ rà soát, báo cáo UBND tỉnh Cần Thơ về giá dịch vụ ra, vào bến xe ô tô trên địa bàn. Việc thu tiền phải bảo đảm nguyên tắc, phương pháp định giá theo quy định của pháp luật hiện hành, không tính vào giá các khoản chi phí đã tính vào giá dịch vụ khác, các khoản do ngân sách nhà nước bảo đảm (nếu có).

Đối với giá các dịch vụ khác tại bến xe, Bộ Tài chính cho biết giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác tại bến xe (trừ dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá) đề nghị Sở Tài chính theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ xem xét, nhằm hỗ trợ các đơn vị vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu Sở Tài chính Cần Thơ dựa trên tình hình thực tế địa phương trong trường hợp cần thiết trình UBND tỉnh quy định bổ sung các dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ phải thực hiện kê khai giá tại địa bàn địa phương theo quy định.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề nghị Sở Tài chính, Sở GTVT tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra giá dịch vụ ra, vào bến xe, giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác tại bến xe, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Khóc ròng với “rừng phí” tại Bến xe Cần Thơ

Theo phản ánh của Công ty CP Xe khách Phương Trang (FUTA BUSLINES) gửi UBND TP Cần Thơ, 1 chuyến xe (loại 40 giường) khi ra vào Bến xe Cần Thơ bị thu 5 loại dịch vụ. Một chuyến xe ra vào Bến xe Cần Thơ, Futa Buslines phải đóng 521.400 đồng. Trong khi đó, tại Bến xe miền Tây (TP.HCM), cùng là bến xe loại 1 như Bến xe Cần Thơ nhưng nơi này chỉ thu 1 dịch vụ duy nhất là xe ra vào bến 154.000 đồng.

Tương tự, ông Trần Minh Tạo, Giám đốc công ty TNHHH Mạnh Việt, cho biết giá thu dịch vụ tại bến xe Cần Thơ từ trước tới nay rất cao. So sánh với bến xe cùng loại ở TP.HCM thì số danh mục dịch vụ bị thu phí chỉ bằng 1/3 so với bến xe Cần Thơ.

Chị NTN, chủ một doanh nghiệp nhỏ đăng ký chạy tuyến Cần Thơ – Cà Mau với số lượng 5 chuyến/ngày, chia sẻ xe trung chuyển là loại hình dịch vụ gia tăng tính cạnh tranh, nhà xe không thu được phí của khách hàng, nhưng mỗi khi xe trung chuyển ra vào bến xe Cần Thơ bị “siết” tới 8.000 đồng/ghế/ngày, tức là xe 16 chỗ thì mức phí lên tới gần 130.000 đồng/xe/ngày. Trong khi đó, bến xe khách Sóc Trăng (Tỉnh Sóc Trăng) chỉ có 8.000 đồng/xe.

P.V

Nguồn PLO: https://plo.vn/do-thi/giao-thong/bo-tai-chinh-noi-gi-ve-viec-ben-xe-can-tho-thu-phi-cao-920911.html