Bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ, đơn vị đăng kiểm tiết kiệm chục triệu mỗi tháng

Việc bỏ 1 chiếc tem nhỏ nhưng sẽ tiết kiệm cho các cơ sở đăng kiểm số tiền khá lớn liên quan đến chi phí in ấn phôi tem, băng dính, nhân công, khấu hao máy móc,... ước tính đến cả chục triệu mỗi tháng.

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô.

Tem nộp phí sử dụng đường bộ có thể bị loại bỏ khỏi kính lái ô tô. Ảnh: Hoàng Hiệp

Tem nộp phí sử dụng đường bộ có thể bị loại bỏ khỏi kính lái ô tô. Ảnh: Hoàng Hiệp

Đề xuất trên của Bộ Xây dựng nhận được ý kiến đồng tình không chỉ của người dân mà còn từ các đơn vị đăng kiểm.

Trao đổi với PV VietNamNet, giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho rằng, việc bỏ tem thu phí đường bộ là phù hợp với xu hướng số hóa dữ liệu phương tiện, khi hiện nay chỉ cần tra cứu trên hệ thống sẽ biết xe đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hay chưa, không cần dán tem để chứng minh.

"Thực tế tôi thấy tem này không có nhiều giá trị, lại lem nhem khi chiếm mất một vị trí trên kính lái, thế nên bỏ là đúng. Nghị định 168/2024/NĐ-CP không quy định mức xử phạt đối với việc quá hạn mà chưa nộp phí sử dụng đường bộ mà chỉ phạt với lỗi quá hạn đăng kiểm thôi", vị này chia sẻ.

Việc không in tem phí sử dụng đường bộ in trên kính lái sẽ tiết kiệm tiền và thời gian cho cơ sở đăng kiểm và chủ xe. Ảnh: Hoàng Hiệp

Việc không in tem phí sử dụng đường bộ in trên kính lái sẽ tiết kiệm tiền và thời gian cho cơ sở đăng kiểm và chủ xe. Ảnh: Hoàng Hiệp

Cũng theo giám đốc đơn vị đăng kiểm này, việc bỏ 1 chiếc tem nhỏ nhưng với hàng ngàn xe tiếp nhận mỗi tháng sẽ tiết kiệm cho các cơ sở đăng kiểm số tiền khá lớn liên quan đến chi phí in ấn phôi tem, băng dính, nhân công, khấu hao máy móc,... ước tính đến cả chục triệu. Và quan trọng nhất là tiết kiệm thời gian cho cả phía trung tâm đăng kiểm lẫn người dân đưa xe đến.

"Có thể nghiên cứu bắt buộc chu kỳ thu phí đường bộ theo đúng thời gian đăng kiểm để dễ kiểm soát. Ví dụ như xe mới có hạn đăng kiểm 2,5 năm thì thu 2,5 năm phí đường bộ, xe có hạn 1 năm thì thu 1 năm. Khi đó thông số hiệu lực trên 2 tem giống nhau nhau, nên chỉ cần 1 tem là đủ", vị này đề xuất thêm.

Phí sử dụng đường bộ là khoản thu bắt buộc mà chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải nộp để góp phần bảo trì và phát triển hệ thống giao thông. Trong năm 2024, tổng số tiền nộp ngân sách từ phí sử dụng đường bộ vượt ngưỡng 14.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

PGS.TS Nguyễn Thành Công, Giảng viên trường ĐH Giao thông Vận tải đồng tình với việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ, bởi các loại tem này chỉ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về phương tiện, chứ không liên quan gì đến chất lượng kỹ thuật phương tiện lưu hành.

"Khi các cơ quan quản lý có đủ công cụ, dữ liệu xe được số hóa thì tem sử dụng đường bộ và thậm chí các loại giấy khác như tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, nhãn dán tiêu thụ năng lượng,... có thể bỏ, bởi lúc đó chỉ cần ô tô đi qua một camera giám sát thông minh là đã có toàn bộ thông số, tình trạng xe rồi. Lúc này, việc xử phạt phương tiện sẽ tự động lên hệ thống chứ không cần phải CSGT 'ngó' xem tem đăng kiểm còn hạn không như hiện nay", PGS.TS Nguyễn Thành Công chia sẻ với PV VietNamNet.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, mục đích của việc dán tem thu phí sử dụng đường bộ (phí được thu để bảo trì đường bộ) trên kính chắn gió ô tô là để hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm tra việc nộp phí.

Việc dán tem thu phí này đã triển khai nhiều năm nhưng thực tế chưa có quy định rõ về cơ quan kiểm tra, xử phạt khi xe không dán tem hoặc không nộp phí sử dụng đường bộ. Trong khi đó, việc kiểm soát nghĩa vụ nộp phí thuộc về cơ quan đăng kiểm, được tích hợp và quản lý trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm.

Do vậy, Bộ Xây dựng nhận định việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính, mà còn phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản lý phương tiện, thu phí và kiểm tra dữ liệu liên ngành.

Ngoài đề xuất trên, Bộ Xây dựng cũng đề xuất sửa đổi điểm d, khoản 2, Điều 2 Nghị định số 90/2023/NĐ-CP theo hướng tất cả các xe tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên đều thuộc đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ. Trước đây chỉ xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải (gọi chung là doanh nghiệp) tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên mới không phải nộp phí.

Hoàng Hiệp

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/bo-tem-thu-phi-su-dung-duong-bo-don-vi-dang-kiem-tiet-kiem-chuc-trieu-moi-thang-2409922.html