Bộ tiêu chí lựa chọn SGK lớp 1 từ năm học 2020-2021

BPO - Theo Quyết định số 586/QĐ-UBND ngày 23-3-2020, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 từ năm học 2020-2021 trên địa bàn Bình Phước. Đây sẽ là căn cứ để các trường tiểu học (TH), TH&THCS lựa chọn SGK lớp 1 từ năm học 2020-2021 trong danh mục SGK lớp 1 sử dụng tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Theo đó, các tiêu chí cụ thể gồm: Tiêu chí 1: Phù hợp đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương: Nội dung SGK phải: Đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; mềm dẻo, phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với trình độ của học sinh, năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tại địa phương; có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác nhau tại địa phương; cấu trúc SGK có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục...

Tiêu chí 2 là phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông: Trước hết, phù hợp với năng lực học tập của học sinh: SGK được trình bày khoa học, hấp dẫn, gây hứng thú với học sinh; kênh chữ chọn lọc và số lượng phù hợp với học sinh lóp 1; kênh hình gần gũi, trực quan, có tính thẩm mỹ cao; cấu trúc SGK tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh; nội dung mỗi bài học trong SGK phải đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ sử dụng, được thể hiện sinh động, đảm bảo các yêu cầu cần đạt được của chương trình... Thứ hai, thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên: Các bài học/chủ đề trong SGK được thiết kế, trình bày bằng các hoạt động đa dạng, thuận tiện cho giáo viên trong việc lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. SGK có các nội dung, chủ đề kiến thức: Phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống; thể hiện rõ, đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt được, đảm bảo mục tiêu phân hóa, giúp giáo viên đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh...

Tiêu chí 3 là các yếu tố đi kèm với SGK: Phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong sử dụng SGK hiệu quả, đảm bảo chất lượng; nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, hữu ích; danh mục thiết bị dạy học kèm theo SGK có chất lượng tốt, dễ sử dụng, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, giá thành hợp lý; chất lượng SGK tốt; kênh phân phối, phát hành SGK đủ lớn, đảm bảo yêu cầu.

Nam Khánh

Nguồn Bình Phước: http://baobinhphuoc.com.vn/content/bo-tieu-chi-lua-chon-sgk-lop-1-tu-nam-hoc-2020-2021-51911