Bộ TN&MT nêu nhiều thách thức trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Bộ TN&MT nêu ra nhiều thách thức trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt và yêu cầu các địa phương phân loại cụ thể để đảm bảo vệ sinh.
Ngày 16/8, tại TP. Hải Phòng, Bộ TN&MT đã tổ chức hội thảo trao đổi về công tác triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các địa phương khu vực miền Bắc và miền Trung.
Dự và chủ trì hội thảo có ông Hoàng Văn Thức (Cục Trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ TN&MT) và đại diện Sở TN&MT của 16 tỉnh thành phố miền Bắc và miền Trung, đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh thành phố.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Văn Thức cho biết, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đất nước, Đảng, Quốc hội và Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề để tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ môi trường thời gian tới.
Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa và sự gia tăng dân số diễn ra ngày càng mạnh mẽ đã tạo ra áp lực lớn tới môi trường, trong đó có thách thức không nhỏ về quản lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) khi lượng CTRSH phát sinh ngày càng nhiều.
Chính vì lẽ đó, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã có những quy định mới mang tính đột phá, thay đổi cách thức quản lý, ứng xử với chất thải nói chung và CTRSH nói riêng. Một trong những điểm mới đó là quy định nguyên tắc phân loại CTRSH làm 3 loại: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế, chất thải thực phẩm, chất thải rắn sinh hoạt khác.
Luật đã quy định UBND cấp tỉnh quyết định việc phân loại cụ thể chất CTRSH với thời hạn áp dụng chậm nhất là ngày 31/12.
Hiện nay, còn nhiều thách thức trong quản lý CTRSH. Cụ thể, hiện vẫn chưa triển khai phân loại tại nguồn đồng bộ tại các địa phương. Trong thu gom vận chuyển, chưa cung cấp đủ dịch vụ thu gom CTRSH tại nhiều khu vực nông thôn, miền núi. Thiếu thiết bị thu gom vận chuyển đáp ứng yêu cầu, thiếu địa điểm tập kế, trung chuyển đáp ứng quy định dẫn đến tồn đọng CTRSH kéo dài gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân. Ngoài ra, công nghệ chôn lấp vẫn là chủ yếu (76,10%), 75% cơ sở xử lý CTRSH được nhà nước hỗ trợ vận hành.
Theo ông Phạm Văn Thuấn (Phó Giám đốc Sở TN&MT Hải Phòng), hiện thành phố phát sinh 1.950 tấn/ ngày, trong đó đô thị khoảng 1000 tấn/ngày, nông thôn 950 tấn/ngày.
Thành phố phấn đấu đến năm 2026, 100% rác thải sinh hoạt được thu gom xử lý hợp vệ sinh, đóng cửa toàn bộ bãi rác mất vệ sinh.
Mặc dù được Bộ TN&MT đánh giá cao, có nhiều mô hình điểm nhưng địa phương vẫn còn lúng túng trong việc triển khai việc phân loại rác tại nguồn; nhận thức của cộng đồng, người dân về phân loại CTRSH tại nguồn hạn chế; phương tiện thu gom vận chuyển, hạ tầng phục vụ việc phân loại, tái chế, xử lý CTRSH sau phân loại chưa đồng bộ, nhất là khu vực nông thôn…
Với vướng mắc trên, đại diện Sở TN&MT Hải Phòng đề nghị Bộ TN&MT cần sớm ban hành định mức mức kinh tế - kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH để làm cơ sở cho các địa phương định giá tối đa áp dụng đối với chủ đầu tư, cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH. Sớm ban hành quy định về cơ chế hỗ trợ tài chính cho hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải.