Bố trí nhân viên tư vấn tâm lý học đường bảo đảm không tăng biên chế
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; bố trí nhân viên tư vấn tâm lý học đường phù hợp thực tiễn của địa phương và bảo đảm không làm tăng biên chế.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Theo đó, mặc dù phần lớn học sinh, sinh viên có đạo đức tốt, kính trọng ông bà cha mẹ thầy cô giáo người lớn tuổi, có ý thức chấp hành pháp luật tốt nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ có biểu hiện lệch lạc về đạo đức, lối sống, bạo lực học đường vẫn còn xảy ra.
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên vẫn chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ.
Bố trí nhân viên tư vấn tâm lý học đường bảo đảm không tăng biên chế
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thực hiện chủ trương “dạy chữ” đi đôi với “dạy người”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo và trải nghiệm.
Đồng thời tiếp tục rà soát đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức; các cơ sở đào tạo giáo viên chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo giáo viên về đạo đức nhà giáo; tăng cường vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, giáo viên tư vấn tâm lý,...
Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác quản lý và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; xem xét bố trí nhân viên làm công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương và bảo đảm không làm tăng biên chế.
Hội khuyến học Việt Nam tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.