Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa
Chiều 22-12, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về công tác phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương.
Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đẩu Thanh Tùng và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Giáo dục mũi nhọn nằm trong top đầu cả nước
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đẩu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Những năm qua, quy mô, hệ thống mạng lưới trường lớp của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được tăng cường theo hướng kiên cố. Hiện nay, tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng của tỉnh đạt 87,7%, toàn tỉnh có 1.522 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 75,9%.
Toàn ngành Giáo dục Thanh Hóa có trên 52.000 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Đến nay tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trở lên là 99,97%, trong đó trên chuẩn là 76,1%. Tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch chi tiết, lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 2020-2025 đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được nâng lên. Chất lượng giáo dục mũi nhọn duy trì thành tích nằm trong tốp đầu cả nước về kết quả thi học sinh giỏi Olympic quốc tế và khu vực. Từ năm 2015 đến nay, học sinh của tỉnh Thanh Hóa đã giành được 12 huy chương Olympic Quốc tế và 4 huy chương Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Kết quả phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS luôn được giữ vững, đặc biệt là phổ cấp tiểu học mức độ 3 - mức độ cao nhất hiện nay. Thanh Hóa cũng là điểm sáng của cả nước về phong trào xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Khắc phục khó khăn và thách thức còn tồn tại
Bên cạnh những thuận lợi, giáo dục Thanh Hóa còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Chất lượng giáo dục tuy được nâng lên song chưa đồng đều ở các vùng miền trong tỉnh, nhất là các trường học khu vực vùng cao biên giới, vùng bãi ngang ven biển, khu vực nông thông chất lượng còn thấp so với yêu cầu. Đội ngũ nhà giáo trong tỉnh vừa thừa vừa thiếu, chưa đồng bộ về cơ cấu. Cơ sở vật chất, thiết bị trường học tuy được đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.
Để khắc phục hạn chế, thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tăng cường bổ sung đội ngũ giáo viên,tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên, cán bộ quản lý theo lộ trình của Bộ GDĐT. Đặc biệt, sẽ chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường theo hướng đẩy mạnh phân cấp, tăng quyền tự chủ cho nhà trường, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bộ GD&ĐT đối với giáo dục Thanh Hóa. Trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách, chủ trương nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ về giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới.
Quan tâm hơn nữa đến giáo dục miền núi
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ GD&ĐT đã trao đổi, giải đáp một số vấn đề quan tâm của địa phương và đề xuất các giải pháp liên quan đến rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất; công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo; chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; vị trí việc làm của cán bộ, công chức tại Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; vấn đề phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao…
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhất là ở các huyện miền núi, song cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục Thanh Hóa đã nỗ lực chăm lo, phát triển sự nghiệp giáo dục, đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là giáo dục mũi nhọn.
Trong những năm qua, các điều kiện đảm bảo về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất đã được tỉnh Thanh Hóa quan tâm đầu tư phát triển, tuy nhiên, theo Bộ trưởng, do quy mô lớn, nhiều địa bàn còn khó khăn nên có sự không đồng đều giữa các địa phương trong tỉnh. Từ đó, Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Thanh Hóa cần quan tâm “lấp trũng” để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị cho dạy và học.
Về lâu dài, để chuẩn bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần tập trung xây dựng, đưa vào thực hiện 3 đề án: “Phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên”, “Rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất” và “Phát triển nguồn nhân lực”.
Để xây dựng và thực hiện tốt các Đề án, Bộ trưởng cho rằng, HĐND tỉnh cần ban hành nghị quyết làm cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời khẳng định, Bộ GDĐT sẵn sàng đồng hành, tư vấn, hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa trong quá trình xây dựng và triển khai 3 đề án quan trọng này.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng lưu ý, tỉnh Thanh Hóa cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục của 11 huyện miền núi; quan tâm rà soát, sắp xếp lại cơ sở giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên các cấp, các bậc học, đáp ứng yêu cầu đổi mới để cùng cả nước thực hiện hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Phát biểu cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng như Bộ GD&ĐT đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh Thanh Hóa những năm qua, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đồng thời khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới.
Đối với 3 đề án mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã gợi ý triển khai thực hiện, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cho rằng, đây là những gợi mở rất trúng với những trăn trở hiện nay của Thanh Hóa. Vì vậy, tỉnh sẽ giao cho Sở GD&ĐT làm đầu mối triển khai xây dựng, cố gắng ban hành trong 6 tháng đầu năm 2021. Coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi cách làm mới, quyết tâm cao nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.