Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn tỉnh Long An) chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính vì sao giá vé máy bay trong thời gian qua tăng cao. Bộ trưởng có giải pháp gì trong thời gian tới để người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại và để kích cầu cho ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh?
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo quy định của Luật Giá thì Bộ Giao thông vận tải sẽ là người quyết định khung giá vé máy bay, còn giá vé máy bay vận hành trong khung đó là do các công ty kinh doanh bay thực hiện, căn cứ vào nhu cầu để định giá phù hợp.
“Vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ. Năm nào lãi nhanh nhất, mạnh nhất cũng chỉ được 3.000 tỷ, cho nên vẫn khó khăn”, Bộ trưởng nói.
Phát biểu sau đó, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn tỉnh Bình Dương) cho rằng: “Trong hoạt động không phải lúc nào chúng ta cũng đạt doanh thu cao bằng cách tăng giá vé. Bởi phải tìm được điểm doanh thu tối ưu, căn cứ vào giữa cung cầu. Có khi giá giảm, số lượng bán tăng lên doanh thu cao lên. Tôi nghĩ các công ty cũng cần phải nghiên cứu. Đúng như Bộ trưởng nói, đây là việc của Bộ Giao thông vận tải quản lý nhưng Bộ Tài chính với chức năng quản lý ngành và quyết định chung này là quyết định của Chính phủ, ảnh hưởng đến toàn xã hội”.
Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn tỉnh Đồng Nai) nhìn nhận, việc vé máy bay tăng cao cũng không hẳn do vấn đề nhiên liệu hay về cung cầu. Liên quan đến quản lý giá hiện nay chúng ta có Luật Giá và khuôn khổ pháp lý rất đầy đủ. Tuy nhiên có một vấn đề có thể nói cũng là một nghịch lý, đó là đối với các mặt hàng này càng tăng giá doanh nghiệp nhà nước lại càng lỗ.
“Câu chuyện đặt ra là phải giải được bài toán này và đặc biệt xác định giá phải có xác định được đầu vào, đầu ra, xác định được các chi phí. Đối với giá máy bay, đặc biệt với Việt Nam Airlines, tôi cho rằng chi phí cao quá, ảnh hưởng ngay đến giá chứ không phải liên quan đến vấn đề cung, cầu và nhiên liệu”, đại biểu phân tích.
Trả lời sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải, giá vé máy bay mà hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện các dịch vụ bay thực hiện đúng quy định. Trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành có 15 mức và hiện nay họ đang điều hành trong khung đấy chứ chưa vượt ngoài khung.
Một số quốc gia đã bỏ giá trần của máy bay mà để cho doanh nghiệp tự quyết định theo cung, cầu của thị trường về giá. Tuy nhiên, đối với Luật Giá của chúng ta vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, các hãng bay đang thực hiện theo đúng quy định trong giá trần, cho nên chưa vi phạm pháp luật về giá.
Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, trong 4 năm lại đây, đại dịch Covid-19 đến thì gần như ngưng trệ các chuyến bay, kể cả chuyến bay nước ngoài, chuyến bay trong nước, như năm nay là năm kinh tế có thể nói suy giảm, cho nên lượng khách nội địa cũng như khách nước ngoài cũng hạn chế.
Ví dụ trước đây khách du lịch của Nhật, hay du lịch của Nga vào chúng ta rất nhiều, nhưng bây giờ ở Nga thì chiến tranh, Ukraine chiến tranh, Nhật Bản thì giá trị của đồng yên giảm, cho nên lượng khách du lịch vào ít, vì thế máy bay khi đi sang có thể đông, khi đi về có thể ít. Chính vì vậy, khi kinh tế suy giảm thì ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hệ thống hàng không.
Cũng theo Bộ trưởng, trong hệ thống dịch vụ bay thì chỉ có Việt Nam Airlines là doanh nghiệp nhà nước, còn lại là của tư nhân. Với Việt Nam Airlines, hiện nay Ủy ban Quản lý vốn cũng như Bộ Giao thông vận tải rất quan tâm, Bộ Tài chính cũng yêu cầu tái cơ cấu làm thế nào để tinh giản được biên chế, nâng cao được chất lượng và đảm bảo kinh doanh có hiệu quả.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/bo-truong-bo-tai-chinh-noi-gi-ve-gia-ve-may-bay-cao-167733.html