Bộ trưởng GTVT: Chỉ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 6 khi cần thiết
Giai đoạn hiện nay, Bộ GTVT cố gắng tập trung vốn cho các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Vì vậy, Bộ GTVT tiếp thu ý kiến đại biểu để nghiên cứu lại một số đoạn Quốc lộ 6 thực sự cần thiết mới triển khai mở rộng, nâng cấp, không đầu tư toàn tuyến.
Trả lời đại biểu TP. Hà Nội về việc đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 6 kết nối giao thông giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, từ 10 năm trước, đã có chủ trương nghiên cứu đầu tư tuyến đường này.
Tuy nhiên, năm 2011, trước tình hình kinh tế khó khăn, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có yêu cầu về dừng, giãn các công trình giao thông đang triển khai. Do thời điểm đó, QL6 mới nghiên cứu nên nằm trong danh mục dự án dừng, giãn tiến độ.
Bộ trưởng nhận định rằng, việc nâng cấp, mở rộng QL6 là rất cần thiết. Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay, Bộ GTVT cố gắng tập trung vốn cho các dự án trọng điểm, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc.
“Vì vậy, Bộ GTVT tiếp thu ý kiến đại biểu để nghiên cứu lại một số đoạn QL6 thực sự cần thiết mới triển khai mở rộng, nâng cấp chứ không thể đầu tư toàn tuyến”, Bộ trưởng nói.
Hiện tại, đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình đi song song với QL6 đã đi vào khai thác. Bộ GTVT đang nghiên cứu kết nối đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình - Điện Biên. Bộ GTVT đã tập hợp đầy đủ kiến nghị của đại biểu, cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu trình Quốc hội xem xét quyết định để bố trí nguồn vốn cho việc nâng cấp, mở rộng QL6 trong thời gian tới.
Đoạn Hà Nội-Bắc Giang chưa đủ điều kiện công bố là cao tốc
Trả lời câu hỏi của đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) về những bất cập của tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án này ngay từ đầu được xác định là dự án mở rộng, nâng cấp. Dự án được hoàn thành từ năm 2016, thời điểm đó, Bộ GTVT cùng với nhà đầu tư dự kiến chỉ cho phép ô tô lưu thông, còn xe hai bánh sẽ được sử dụng các con đường hiện hữu. Tuy nhiên, khi tuyến đường đưa vào khai thác, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, trong khi đó hệ thống đường gom chưa hoàn chỉnh.
Đến ngày 15/7/2019, Bộ GTVT đã họp với UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cùng với nhà đầu tư, sau khi rà soát nhận thấy tuyến đường này không đạt tiêu chuẩn của đường cao tốc và không đảm bảo an toàn nếu vận hành theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
“Vì vậy, Bộ GTVT đã kiểm tra, cho thay thế lại toàn bộ hệ thống biển báo của tuyến đường và tuyến đường đang được quản lý như quản lý quốc lộ”, Bộ trưởng cho biết.
Hiện Bộ GTVT đang cùng với các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng để triển khai thi công hệ thống đường gom trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang. Sau khi khảo sát cho thấy, cần phải thi công 43 km đường gom trên tuyến, nhưng Bộ GTVT sẽ tận dụng đường gom hiện hữu đã có, khoảng 21 km. 22 km đường gom còn lại trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang phải giải phóng mặt bằng, đầu tư thi công mới. Đến thời điểm này, đã có 16 km mặt bằng được bàn giao và nhà đầu tư đã hoàn thành làm 14 km đường gom.
Trên tuyến còn 2 cây cầu lớn là cầu Như Nguyệt và Xương Giang, đây là hai cầu chỉ có 2 làn xe nhưng phần đường lại có 4 làn xe. Hiện Bộ GTVT đang thu xếp nguồn vốn ODA của Nhật Bản để đầu tư nâng cấp hai cây cầu này.
"Quan điểm của Bộ GTVT là phải làm đường gom phục vụ cho xe hai bánh lưu thông. Địa bàn tỉnh Bắc Giang hệ thống đường gom đã cơ bản hoàn chỉnh nên sẽ không cho xe hai bánh đi trên tuyến đường này. Sau khi hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom sẽ có điều chỉnh", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Kết thúc phần trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, khi nào tuyến đường này đủ điều kiện, sẽ công bố lại “đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang”.