Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Truyền thông ngành Công Thương phải 'đi trước, đi cùng, đi sau'
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng, nếu mô hình hợp tác truyền thông được nhân rộng thì công tác truyền thông ngành Công Thương sẽ cất cánh trong năm 2025.
Hoạt động truyền thông đã thay đổi toàn diện
Tham dự và phát biểu chỉ đạo trong Chương trình ký kết hợp tác truyền thông toàn diện giai đoạn 2025-2030 giữa Báo Công Thương với Cục Công nghiệp, Viện Nghiên cứu Cơ khí, Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO), Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2024 đã đi qua với biết bao khó khăn, thách thức nhưng nước ta đã đạt được những thành tựu có thể nói là hết sức ngoạn mục.
“Những kỷ lục ngành Công Thương lập được trong năm qua đã được báo chí truyền thông trong và ngoài nước đưa tin. Chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành rất tốt 15/15 chỉ tiêu so với kế hoạch. Nổi bật trong đó là GDP đã tăng trưởng đến 7,09%” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin và nhấn mạnh, những kết quả này đã khẳng định nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng lớn nhất so với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới.
Cũng theo Bộ trưởng, trong bối cảnh kinh tế thế giới chịu nhiều biến động, cùng đó, nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai, bão lũ, song với việc chủ động các giải pháp trong công tác hội nhập kinh tế quốc tế, mở cửa thị trường, chúng ta đã vượt qua, vượt qua tất cả để có được những kết quả quan trọng, đó là tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt gần 800 tỷ USD; quy mô GDP có giá trị khoảng 497 tỷ.
Những kết quả của ngành Công Thương đã đóng góp lớn vào tăng trưởng trung của cả nước, cụ thể:
Thứ nhất, công nghiệp chế biến chế tạo, biểu tượng của công nghiệp hóa tăng trưởng gần 10%, cao nhất 6 năm qua.
Năm 2024, tăng trưởng ngành công nghiệp đạt mức bình quân cả năm 8,4%, kết quả này đóng góp rất lớn vào mức tăng trưởng chung của toàn ngành Công Thương. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng trên 10% là trụ cột, là dẫn dắt cho tăng trưởng trong lĩnh vực này.
Thứ hai, trong lĩnh vực thương mại, kim ngạch xuất nhập năm 2024 đạt 786,3 tỉ USD. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng. Trước đó 1 tuần, số liệu thống kê của Bộ Công Thương đã là 810 tỷ USD. Số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê công bố hôm 6/1 vẫn chưa cập nhật đủ số liệu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài, đây mới chỉ là số liệu cập nhật thống kê thông qua hải quan, nếu tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài thời gian qua, con số này còn lớn hơn rất nhiều.
Dù vậy, số liệu kim ngạch xuất nhập trên cho thấy, Việt Nam tiếp tục khẳng định là 1 trong 20 nền kinh tế có quy mô tăng trưởng thương mại lớn nhất thế giới. Xuất siêu 2025 đạt khoảng 25 tỷ USD, góp phần đảm bảo cân đối cán cân thương mại.
Thứ ba, thị trường trong nước tiếp tục tăng trưởng 9% trong suốt các năm qua, bất chấp tác động của Covid-19.
Như vậy, quy mô thị trường trong nước đã lớn lên qua từng năm và đến hiện tại, chúng ta đã đạt mức tăng trưởng 9%, góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển.
Thứ tư, quy mô thương mại điện tử của Việt Nam đã đạt 25 tỉ USD, với tốc độ tăng trưởng trên 20 %, là một trong 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Thứ năm, năm 2024 ngành Công Thương đã gặt hái nhiều thành công trong công tác tham mưu, ban hành nhiều chính sách, cơ chế để tháo gỡ những khó khăn, ách tắc trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, nhất là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và năng lượng.
Điển hình là việc trình Quốc hội, thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) trong một thời gian ngắn kỷ lục 7 tháng từ lúc triển khai nghiên cứu, đề xuất cho đến khi Quốc hội thông qua.
“Đây là điều chưa bao giờ xảy ra, nhất là với luật khó như Luật Điện lực. Điều này góp phần tháo gỡ tất cả những nút thắt, những ách tắc trong việc thúc đẩy phát triển lĩnh vực điện năng. Đây là một thắng lợi rất lớn” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và biểu dương. Cũng theo Bộ trưởng, việc Quốc hội thông qua Luật Điện lực sửa đổi sẽ tạo thêm động lực để nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng với kết quả “đột phá của đột phá".
Thứ sáu, nhắc lại sự kiện Bộ Chính trị tái khởi động các dự án điện nhân tại Ninh Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, chủ trương khởi động lại chương trình điện hạt nhân và dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cũng chỉ trong 19 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương báo cáo với các cấp có thẩm quyền, đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Chính phủ và cuối cùng là Quốc hội thông qua. Đến thời điểm hiện nay, Bộ đang rất hối hả để triển khai dự án này theo đúng tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị.
Điểm lại tình hình phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại của ngành Công Thương năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, những kết quả ngành Công Thương đạt được trong 2024 đã góp phần tạo nên những thắng lợi lớn của đất nước.
“Trong chiến công đó, có sự đóng góp rất lớn của các Cục, Vụ chức năng và các cơ quan báo chí truyền thông ngành Công Thương đóng góp rất lớn, quan trọng, tích cực vào kết quả của toàn ngành và của đất nước” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và đánh giá rất cao vai trò truyền tải thông tin của Báo Công Thương.
Nhân rộng mô hình để truyền thông ngành Công Thương 'cất cánh'
Theo Bộ trưởng, những năm qua, các cơ quan báo chí truyền thông trong Bộ Công Thương đã có sự phát triển, thay đổi toàn diện cả về diện mạo, nội dung. Trong đó, Báo Công Thương đã phát triển, trở thành một tờ báo có sức mạnh, uy tín trong ngành Công Thương và của cả nước.
Bộ trưởng cho biết, hiện tại, Việt Nam có 844 báo và tạp chí trong cả nước. Bình quân cứ 100.000 người dân thì có một tờ báo của một cơ quan báo chí. Do đó, vị trí xếp hàng 24 top các tờ báo có lượng truy cập nhiều nhất trong cả nước đã phản ánh chính xác những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của Báo Công Thương.
Cũng trong báo cáo Bộ Công Thương, năm 2025 là một năm đặc biệt quan trọng khi đây là năm Việt Nam cán đích mục tiêu Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm năm giai đoạn 2021-2025.
Đồng thời, năm 2025 cũng đặt ra nền tảng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình dân tộc với mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam phải trở thành nước công nghiệp có thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, nước ta trở thành nước công nghiệp có thu nhập cao, trở thành nước phát triển.
Để đạt mục tiêu này, tốc độ tăng trưởng bắt đầu từ năm 2025 phải từ 8 - 10% GDP và từ năm 2026, trong nhiệm kỳ của Đại hội XIV, phải đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 10% trở lên. Để đạt được tốc độ tăng trưởng GDP như vậy, ngành Công Thương phải đạt hệ số 1,2 - 1,3.
Nếu tăng trưởng GDP là 10% thì ngành Công Thương phải tăng trưởng từ 12 -13%. Ngành điện tăng trưởng từ 15-16% so với cùng kỳ và ngành điện thì phải tăng trưởng từ 15 - 16 %. Như vậy, thách thức với chúng ta là rất lớn, trách nhiệm dâng cao nhưng nhiệm vụ thì cũng rất nặng nề, cho nên thách thức lại càng phải lớn.
Đối với ngành Công Thương, đối với Bộ Công Thương, đối với các cơ quan thuộc Bộ thì càng thách thức chúng ta lại càng bật mạnh. Những rào cản, thách thức trong năm 2024 sẽ là bài học, kinh nghiệm của năm 2025.
“Chúng ta cần phải có nhận thức đúng, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, kiên trì và hiệu quả. Đặc biệt là phải đổi mới, phải đổi mới hơn nữa để thể đạt được những cái mục tiêu đã đặt ra” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin và chỉ đạo, công tác truyền thông trong Bộ Công Thương phải đi trước để dẫn hướng mở đường, đi cùng để tuyên truyền vận động và đi sau để tổng kết, rút kinh nghiệm.
Hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra, trước mắt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, Báo Công Thương cùng các cơ quan báo chí Bộ Công Thương cần phải tổ chức quán triệt thực, sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế xã hội. Những quan điểm, chủ trương, những cơ chế, chính sách mới của Đảng, Nhà nước được các cơ quan báo chí, truyền thông truyền tải sâu rộng, giúp độc giả cũng như cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Công Thương nhận thức đúng, hành động đúng và hành động quyết liệt, hiệu quả.
Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo, mỗi một cái đơn vị báo chí, truyền thông cần phải xây dựng và thực hiện cái kế hoạch hành động của mình một cách cụ thể, có phân công, phân nhiệm rõ ràng; có kiểm tra, giám sát, đánh giá trong từng giai đoạn và rút kinh nghiệm để chúng ta làm tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo.
Thứ hai, cơ quan báo chí, truyền thông và Báo Công Thương cần phải bám sát hơn nữa sự chỉ đạo, điều hành của Ban cán sự, lãnh đạo Bộ, tình hình, kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ, cũng như các nhiệm vụ của ngành Công Thương để xây dựng các đề án, kế hoạch tuyên truyền sao cho đạt được các mục tiêu mà Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương đặt ra cũng như giúp cho các đơn vị chức năng của Bộ thực thi tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình.
Thứ ba, Báo Công Thương cũng như các cơ quan báo chí Bộ Công Thương cần phải làm tốt hơn việc cung cấp kịp thời và chính thống các thông tin, nhất là thông tin từ chỉ đạo điều hành của Bộ và thông tin chính thống liên quan đến ngành.
“Các vấn đề liên quan đến Công Thương, các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ phải làm, phải dẫn dắt, phải định hướng và nếu như có những thông tin không đúng thì phải có trách nhiệm đấu tranh để làm cho rõ ràng. Cần phải nhanh nhạy hơn, kịp thời hơn trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận và dẫn dắt dư luận với tinh thần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Phương châm là đi trước, dẫn hướng mở đường, đi cùng để tuyên truyền, giải thích và đi sau để tổng kết và nhân rộng” - Bộ trưởng chỉ đạo.
Thứ tư, phải tiếp tục đổi mới trong các hoạt động thông tin truyền thông bằng cách ứng dụng rộng rãi hơn, sâu rộng hơn về công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ để đuổi kịp tiến cùng, thậm chí là vượt trước các tờ báo khác nếu như liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của mình.
“Báo Công Thương đã vươn lên top 24 các tờ báo có lượng truy cập lớn nhất cả nước, thời gian tới, Báo phải phấn đấu vượt hơn nữa, thậm chí trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của mình thì phải là dẫn đầu, chứ không phải là đi cùng” - Bộ trưởng kỳ vọng.
Thứ năm, phải chú trọng hợp tác trong công tác truyền thông. Cần đẩy mạnh hợp tác truyền thông không chỉ với các đơn vị trong Bộ mà còn ngoài Bộ; không chỉ trong các doanh nghiệp thuộc Bộ mà còn cả các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.
Cùng đó, phải đẩy hợp tác truyền thông toàn diện với các địa phương, thậm chí hợp tác truyền thông cần phải vươn tầm quốc tế, hợp tác trong đào tạo cung cấp thông tin với các thị trường đối tác trọng điểm của Việt Nam, như Trung Quốc.
Thứ sáu, cùng với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương cần phải rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong, cơ cấu tổ chức để tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và tiếp tục đánh giá để bố trí, sắp xếp lại nhân sự sao cho phù hợp, thực hiện trước ngày 30/6/2025.
Tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá, việc ký kết của Báo Công Thương với 4 đơn vị trong Bộ là hướng đi, cách làm mới, rất đúng và trúng. Mô hình hợp tác này cần tiếp tục nhân rộng.
Cũng trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh thêm việc cung cấp thông tin cần đầy đủ, kịp thời, khách quan, chính xác. Việc sử dụng thông tin và đưa tin cũng cần trung thực và phù hợp, bảo đảm 3 nguyên tắc cơ bản “nguyên tắc chính trị, nguyên tắc pháp lý và nghiệp vụ”.
“Nếu làm được điều này thì Báo Công Thương, các cơ quan báo chí, truyền thông của chúng ta thì sẽ cất cánh trong năm 2025” - Bộ trưởng tin tưởng.