Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Công nghệ số đang là mảnh đất thị trường màu mỡ

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, lĩnh vực công nghệ số hiện đang là 'mảnh đất thị trường màu mỡ', đúng thời điểm với định hướng của Nghị quyết 57.

Ngày 19.11, tại buổi làm việc với Tập đoàn Công nghệ CMC, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định vai trò chiến lược của lĩnh vực công nghệ số trong bối cảnh hiện tại, đồng thời định hướng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phải làm chủ sản phẩm, phát triển công nghệ lõi để bứt phá và vươn ra toàn cầu.

Khai thác "thiên thời" từ công nghệ số

Bộ trưởng nhận định, lĩnh vực công nghệ số hiện đang là "mảnh đất thị trường màu mỡ", đúng thời điểm với định hướng của Nghị quyết 57. Đây chính là "thiên thời - địa lợi - nhân hòa" để các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, trong đó có CMC phát triển vượt bậc.

Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, Bộ trưởng nhấn mạnh thông điệp cốt lõi: "Muốn bứt phá, phải làm chủ sản phẩm, phát triển công nghệ lõi và khai thác dữ liệu nội bộ trước khi đi ra thế giới."

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với Tập đoàn CMC.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với Tập đoàn CMC.

Giải quyết bài toán quốc gia để vươn tầm vĩ đại

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra rằng, con đường để doanh nghiệp trở nên vĩ đại là giải bài toán của đất nước.

Thách thức chiến lược: Việt Nam cần tăng trưởng GDP ít nhất 5 lần trong 20 năm tới để tránh "bẫy thu nhập trung bình". Đây là nhiệm vụ đòi hỏi các doanh nghiệp công nghệ phải tham gia giải quyết những bài toán lớn của quốc gia.

Trách nhiệm xã hội: Bộ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ tham gia sâu vào những bài toán lớn như tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh. Ông khẳng định: "Trước khi giải quyết bài toán thế giới, hãy giải quyết bài toán quốc gia. Đóng góp cho đất nước chính là cách doanh nghiệp trở nên vĩ đại."

Định hướng chiến lược: Cloud - AI - Security và Sản phẩm lõi

Bộ trưởng đã định hướng tầm nhìn chiến lược cho CMC, yêu cầu Tập đoàn phải trở thành công ty công nghệ toàn cầu vào năm 2030 dựa trên 3 trụ cột: Cloud - AI - Security.

Làm chủ sản phẩm:"Muốn trở thành công ty toàn cầu, phải mang sản phẩm lõi ra quốc tế để cạnh tranh. Công nghệ không phải là chìa khóa duy nhất, mà sản phẩm mới chính là chìa khóa," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận lĩnh vực công nghệ số hiện đang là "mảnh đất thị trường màu mỡ".

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận lĩnh vực công nghệ số hiện đang là "mảnh đất thị trường màu mỡ".

Ưu tiên phát triển AI nội bộ: "Muốn phát triển AI tốt, hãy triển khai AI tại CMC trước, thử nghiệm AI nội bộ trên chính doanh nghiệp, để nắm bí quyết và tối ưu sản phẩm." Đồng thời, Bộ trưởng định hướng CMC phát triển theo hướng khác biệt, chuyên biệt, tập trung vào các lĩnh vực như chip chuyên dụng, IoT để tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Đổi mới liên tục:Chiến lược dài hạn bao gồm việc tập trung vào sản phẩm chiến lược, công nghệ lõi và mở rộng không gian đổi mới sáng tạo thông qua việc tách các công ty chiến lược thành spin-off, giúp doanh nghiệp tránh già cỗi và đổi mới liên tục.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ triết lý "Làm - Hỏi - Học" với sinh viên Trường Đại học CMC, khuyến khích tư duy chủ động nhận diện bài toán của bản thân và đất nước. Ông truyền cảm hứng cho nhân viên CMC coi công việc như bàn đạp để thực hiện mục tiêu cá nhân, đồng thời góp phần vào khát vọng chung đưa doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu.

Nam Phong

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/bo-truong-nguyen-manh-hung-cong-nghe-so-dang-la-manh-dat-thi-truong-mau-mo-241264.html