Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra thực tế việc triển khai thu phí tự động không dừng
Hiện toàn quốc có 38 trạm thu phí áp dụng thu phí tự động và tỷ lệ trả phí tự động hiện đạt 33%, tăng 10% so với trước.
Ngày 31/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ trực tiếp kiểm tra thực tế và làm việc với các nhà đầu tư về tình hình triển khai thu phí tự động không dừng tại một số trạm thu phí trên tuyến đường bộ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Báo cáo Bộ trưởng tại hiện trường, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, đến nay đơn vị đã lắp đặt hệ thống thiết bị thu phí tự động không dừng xe ô tô tại 44/44 làn thu phí.
Việc thu phí tự động được triển khai từ 10/6/2020 và hiện đang vận hành thực tế 18/44 làn (41%). Các trạm thu phí có làn thu tự động đều lắp đặt các bảng thông tin, bảng điện tử để hướng dẫn xe đã dán thẻ trả phí tự động sử dụng đúng làn thu phí tự động.
"Trong tháng đầu tiên triển khai, tỷ lệ trung bình xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động là 6%. Sang tháng 7 và 8/2020, tỷ lệ này tăng lên 28% (tương đương 23.000 - 25.000 lượt xe/tháng). Công tác thu phí tự động được thực hiện ổn định, thuận lợi. Các xe lưu thông trên làn thu phí tự động nhanh, giảm được ùn tắc, nhất là tại các trạm thu phí Pháp Vân, Liêm Tuyền", ông Phạm Văn Khôi cho biết.
Còn trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình nối thông với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) quản lý, việc thu phí tự động cũng được thực hiện từ thời điểm trên, nhưng chỉ mới lắp đặt thiết bị thu phí tự động tại 15 làn thu phí, nên tỷ lệ xe trả phí tự động mới đạt khoảng 22% tổng số xe.
Đối với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) quản lý, đến nay đã lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động tại 32/62 làn thu phí. Việc thu phí tự động được triển khai từ 11/8/2020 và tỷ lệ xe sử dụng làn phí tự động đạt 6,4% tổng số lượt xe (khoảng 2.000 xe/ngày).
Về tình hình triển khai trên toàn quốc, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thu phí VETC (nhà thầu triển khai dịch vụ thu phí tự động) cho biết, hiện toàn quốc có 38 trạm thu phí áp dụng thu phí tự động và tỷ lệ trả phí tự động hiện đạt 33%, tăng 10% so với trước. Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày có 50-60 chủ xe ô tô tìm đến đơn vị để dán thẻ trả phí tự động. Trong tháng 9/2020, đơn vị phối hợp với ngân hàng để tự động tích hợp tài khoản ngân hàng với tài khoản trả phí tự động xe ô tô để thuận lợi cho chủ phương tiện.
Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận các chủ đầu tư, nhà thầu trong vài tháng qua có nhiều nỗ lực, nhất là trong 3 tháng gần đây, tỷ lệ thu phí không dừng tăng lên rõ rệt.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc chuyển sang hình thức thu phí tự động không dừng là chủ trương lớn, mang lại nhiều lợi ích chung, được nhân dân ủng hộ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, chậm nhất đến cuối năm 2020, tất cả các trạm thu phí phải áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng. Vì vậy, các cơ quan quản lý và nhà đầu tư, lực lượng liên quan cần nỗ lực hơn trong việc triển khai thu phí tự động không dừng để đạt kết quả tốt hơn.
"Việc tuyến đường Cầu Giẽ - Ninh Bình không đồng bộ với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ về hệ thống thu phí tự động khiến hiệu quả thu phí tự động bị hạn chế, lãnh đạo VEC cần báo cáo ngay Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để khẩn trương triển khai thu phí không dừng trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và các tuyến đường khác do VEC quản lý, thực hiện nghiêm theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Trước tình trạng còn nhiều xe ô tô chưa dán tài khoản trả phí tự động, tài khoản không đủ tiền thanh toán nhưng vẫn lưu thông vào làn thu phí tự động, gây chậm trễ, bức xúc cho các chủ phương tiện khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị thu phí cần sớm khắc phục.
"Việc để xảy ra lộn xộn tại trạm thu phí là có một phần trách nhiệm của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư phải tổ chức lực lượng hướng dẫn, thông báo, phân luồng từ xa cho phương tiện sử dụng đúng làn. Làn thu phí tự động không dừng là làn ưu tiên nên cần có quy định vận hành rõ ràng, để người dân thấy được lợi ích của thu phí tự động. Đối với trường hợp xe cố tình vi phạm nhiều lần để gây rối, cản trở, các nhà đầu tư có thể đề xuất lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết. Yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đưa ra các giải pháp để xử lý", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Liên quan vấn đề trên, đơn vị thu phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, trong tháng 8/2020 có hơn 30.400 trường hợp xe đi sai vào làn thu phí tự động không dừng, trong đó có 3.200 xe vi phạm từ hai lượt trở lên, hơn 200 xe vi phạm từ năm lượt trở lên. Cách xử lý hiện nay đối với xe đi nhầm làn là yêu cầu lái xe cam kết không tái phạm, thông báo đi sai làn.
Vì vậy, để xử lý vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ đã thống nhất với Bộ Công an tăng cường phối hợp công tác giám sát qua công nghệ, phạt nguội vi phạm giao thông. Các dữ liệu từ hệ thống giám sát giao thông phải được khai thác tuyệt đối để cung cấp cho cảnh sát giao thông, lực lượng chức năng để phục vụ công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ Khoa học - Công nghệ của Bộ cập nhật, đề xuất ban hành các tiêu chuẩn công nghệ áp dụng trong lĩnh vực giám sát giao thông./.