Bộ trưởng Trần Hồng Minh dự Lễ khởi công mở rộng cao tốc đoạn Cao Bồ – Mai Sơn
Sáng 7/3, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh dự Lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cao Bồ – Mai Sơn tại tỉnh Ninh Bình.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu tại Lễ khởi công mở rộng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Cao Bồ – Mai Sơn.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: Đoạn Cao Bồ – Mai Sơn thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông có tổng chiều dài khoảng 15,2km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình với quy mô 4 làn xe hạn chế được đưa vào triển khai từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế – xã hội ngày càng nhanh của đất nước, của vùng, mật độ và lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tăng cao, quy mô 4 làn xe hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Cao Bồ – Mai Sơn lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh nhằm nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Nam Định và Ninh Bình, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng. Dự án được Bộ Xây dựng giao cho Sở Xây dựng Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, tỉnh Nam Định và các đơn vị ấn nút chính thức khởi công dự án.
Bộ trưởng biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp có hiệu quả của các Sở, ban, ngành, UBND các tỉnh Nam Định và Ninh Bình, ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt của chủ đầu tư dự án, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án. Đồng thời, Bộ trưởng trân trọng cảm ơn sự ủng hộ tích cực của bà con nhân dân trong khu vực dự án đi qua trong quá trình các đơn vị triển khai nhiệm vụ.
Tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn thuộc hành lang kinh tế Bắc – Nam có vai trò rất quan trọng tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế – xã hội, dự án được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, chỉ đạo và yêu cầu rất cao về tiến độ cũng như chất lượng. Do vậy, để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề ra 3 yêu cầu.
Thứ nhất, yêu cầu Sở Xây dựng Ninh Bình với vai trò chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn và nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và đảm bảo tuyệt đối an toàn đường thủy nội địa, giữ gìn vệ sinh môi trường. Tăng cường công tác quản lý, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh để đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng, tính hiệu quả của công trình, tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu nhà thầu thi công tập trung máy móc thiết bị, nhân lực và tài chính để thi công hoàn thành công trình với chất lượng cao và tiến độ nhanh nhất.
Thứ hai, yêu cầu nhà thầu thi công nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết. Tập trung máy móc thiết bị, nhân lực và tài chính để thi công hoàn thành công trình với chất lượng cao và tiến độ nhanh nhất, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư. Yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan đến dự án thực hiện và hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, đảm bảo công trình được thi công đúng theo thiết kế, đảm bảo chất lượng, an toàn, tiến độ yêu cầu.
Thứ ba, đề nghị UBND các tỉnh Nam Định và Ninh Bình, các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện dự án đặc biệt là các vấn đề về kết nối với hạ tầng khu vực, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư để sớm khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình.
Đại diện chủ đầu tư, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình ông Chu Đức Long cho biết: Ngay sau khi dự án đầu tư được phê duyệt, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Xây dựng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Trung ương, nhất là các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng. Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị có liên quan với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tuân thủ các quy định của pháp luật trong tất cả công việc của giai đoạn thực hiện dự án. Lựa chọn đơn vị tư vấn có uy tín, có năng lực để triển khai khảo sát, lập thiết kế – dự toán xây dựng công trình, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án. Với khối lượng công việc rất lớn nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm của chủ đầu tư, sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các đơn vị tham gia, của các cơ quan có liên quan, sau khoảng hơn 9 tháng kể từ ngày dự án được phê duyệt, đến ngày hôm nay dự án đã đủ điều kiện khởi công xây dựng. Phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án và thông xe trước hạn tối thiểu 6 tháng.

Chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án và thông xe trước hạn tối thiểu 6 tháng.
Dự án mở rộng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cao Bồ – Mai Sơn được Bộ Xây dựng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1658/QĐ-BGTVT ngày 19/12/2023 và phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 600/QĐ-BGTVT ngày 16/5/2024. Tổng chiều dài tuyến là 15,2km, điểm đầu nối tiếp với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình tại xã Hồng Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; điểm cuối nối tiếp với đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, tại xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, với quy mô theo quy hoạch đường cao tốc 6 làn xe hoàn chỉnh gồm: Phần đường có bề rộng 32,25m, bề rộng mặt đường 22,5m. Phần cầu xây dựng bổ sung đơn nguyên cầu phía trái tuyến tại 4 vị trí cầu (cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt Quốc lộ 10, cầu Quán Vinh); Hệ thống giao thông thông minh (ITS), Hệ thống kiểm soát tải trọng xe, trạm thu phí… được xây dựng đồng bộ theo quy chuẩn của đường cao tốc.
Chủ đầu tư dự án: Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình. Đơn vị quản lý dự án: Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình. Tư vấn giám sát: Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông miền Bắc – Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long. Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. Tổng mức đầu tư: 1.875 tỷ đồng. Thời gian thi công: Hoàn thành trong năm 2026.