Bộ trưởng Văn hóa: Đại biểu QH mặc áo có logo tại hội trường không phải là quảng cáo
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định việc đại biểu Quốc hội mặc áo có in logo, thương hiệu của nhà sản xuất tại hội trường không được coi là hoạt động quảng cáo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải, trước đó, khi thảo luận về dự thảo luật này tại hội trường, có ý kiến cho rằng cần bổ sung quy định cấm đại biểu Quốc hội mặc trang phục, phụ kiện có logo doanh nghiệp, khẩu hiệu thương mại hoặc biểu tượng cá nhân vì dễ gây hiểu nhầm về lợi ích đại diện.
Bà Hải cho rằng đây là vấn đề mới phát sinh, do đó cần có quy định cụ thể vì “đại biểu Quốc hội cũng là những người có ảnh hưởng”.

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Ảnh: Quốc hội
Về nội dung này, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định việc đại biểu mặc áo có thương hiệu không phải là hoạt động quảng cáo.
Bộ trưởng giải thích chỉ khi có yếu tố thương mại và truyền thông, có hợp đồng và thỏa thuận với thương hiệu, người quảng cáo được nhận lợi ích vật chất từ việc này thì mới coi là hoạt động quảng cáo.
Không hạn chế quảng cáo với người có ảnh hưởng
Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, hoạt động quảng cáo liên quan đến nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước khác nhau, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của một số bộ, ngành. Việc giao Chính phủ phân công cơ quan chủ trì, phối hợp quản lý nhà nước về quảng cáo nhằm thực hiện triệt để chủ trương phân cấp, phân quyền, bảo đảm hiệu quả thực thi luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Quốc hội
Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, với những nội dung thông tin phù hợp trách nhiệm của từng chủ thể.
“Để quảng cáo một sản phẩm nào đó thì có nhiều chủ thể tham gia, và mỗi chủ thể có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ khi tham gia hoạt động này. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà chủ thể sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng” - ông Vinh khẳng định.
Cũng theo ông Vinh, dự thảo luật không hạn chế quảng cáo với người có ảnh hưởng, đồng thời giữ nguyên quy định “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội.