'Bộ tứ báo thủ' của Trấn Thành - hài hước nhưng trôi tuột

'Bộ tứ báo thủ' như nồi lẩu thập cẩm, sặc sỡ và vui mắt nhưng cũng dễ trôi đi, không sở hữu một hương vị đặc biệt quyến luyến người xem sau khi bước chân khỏi rạp như 'Mai'.

Genre: Hài hước
Director: Trấn Thành
Cast: Tiểu Vy, Quốc Anh, Kỳ Duyên...
Rating: 6.5/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim

Câu chuyện Bộ tứ báo thủ xoay quanh cặp đôi trẻ Quốc Anh (Quốc Anh) và Quỳnh Anh (Tiểu Vy). Quốc Anh là nhân viên ngân hàng, công việc bận rộn, thường phải gặp gỡ khách hàng hay đi công tác. Trong khi Quỳnh Anh ở nhà nội trợ, lúc rảnh rỗi lại livestream giao lưu với người hâm mộ. Cả hai có nhiều khác biệt trong tính cách, suy nghĩ nên đôi khi xảy ra mâu thuẫn, nhưng vẫn cố gắng nhường nhịn, chín bỏ làm mười.

Sóng gió ập tới khi ngày kia, Karen (Kỳ Duyên) - đối tác làm ăn của công ty Quốc Anh xuất hiện, khiến cuộc sống của cặp đôi trẻ đảo lộn. Nghi ngờ bạn trai ngoại tình, Quỳnh Anh phải nhờ cậy sự giúp đỡ của cô bạn thân Kiều (Uyển Ân), dì Bốn (Lê Giang), cậu Mười Một (Trấn Thành) và thầy bói tarot Jessica (Lê Dương Bảo Lâm). Cả nhóm lập kế hoạch giúp Quỳnh Anh hâm nóng cuộc tình đang nguội lạnh, tìm cách lật mặt và đánh bại “tiểu tam” Karen.

Thế nhưng, cô nàng này lại không hề dễ đối phó như họ nghĩ.

Khi Trấn Thành trở lại với sở trường hài

Với thời lượng 132 phút, Bộ tứ báo thủ là sự pha trộn của nhiều thể loại, từ hài, bi cho tới drama, tình cảm. Tất nhiên, hài hước vẫn được đặt ở vị trí trung tâm, với những mảng miếng chọc cười khán giả xuất hiện dày đặc ở nửa đầu tác phẩm. Phim mở ra qua lời kể của Kiều về cuộc đời cô bạn thân, dẫn dắt người xem vào mối quan hệ đang trục trặc của cặp đôi chính với thái độ hóm hỉnh.

Quỳnh Anh, một cô nàng nhờ nhan sắc trời cho nên cuộc sống thuận lợi, ngay cả với chuyện tình cảm cũng vậy. Cô dễ dàng làm quen và hẹn hò với Quốc Anh, một anh chàng thành đạt lại điển trai, hình mẫu lý tưởng của nhiều cô gái. Trái ngược hẳn với Kiều, vì không có nhan sắc trời phú nên phải chật vật tìm kiếm cơ hội.

 3 diễn viên chính trong phim.

3 diễn viên chính trong phim.

Thế nhưng kể từ khi dọn về sống chung với bạn trai, cuộc sống màu hồng của Quỳnh Anh nhanh chóng sụp đổ. Sự đối lập trong tính cách, lối sống khiến cả hai phát sinh xung đột. Quỳnh Anh thơ ngây, hết mình vì tình yêu. Cô đặt trọn sự quan tâm vào bạn trai, yêu như “chết đi sống lại”. Quỳnh Anh không đi làm mà chỉ ở nhà nội trợ, nấu nướng, dọn dẹp, mơ mộng về những cột mốc kỷ niệm tình yêu.

Điều này làm Quốc Anh thấy “ngộp”. Không phải tuýp người mơ mộng, anh sống thực tế, cần bạn đời biết quan tâm, song vẫn phải tôn trọng không gian riêng của nhau. Bởi vậy mà Quốc Anh thấy nửa kia phiền hà, đặc biệt khi phía sau cô còn cả hội người thân “báo thủ”, thường xuyên gây chuyện rắc rối.

Mối quan hệ giữa Quốc Anh - Quỳnh Anh không xa lạ, gợi lại John và Ngọc Nhi trong Nhà bà Nữ, một phim khác của Trấn Thành. Vẫn là những người trẻ, non vụng nhưng mơ mộng về tình yêu màu hồng. Một người cố gắng kiếm tiền, người kia không đi làm, chỉ ở nhà nội trợ. Mâu thuẫn âm ỉ cháy từ đó, để rồi khi biến cố bùng lên, họ mới vỡ mộng, mâu thuẫn và không tránh khỏi tổn thương.

Thực tế, lối kể hài hước đan xen drama chưa thực sự hiệu quả, khiến tiết tấu phim xáo trộn, không được kiểm soát tốt. Nửa đầu tỏ ra gấp gáp, trong khi hồi giữa lại lê thê, với những rắc rối dễ đoán nhưng bày biện dàn trải. Trở về với thể loại sở trường, song những miếng hài Trấn Thành phục vụ lại không quá ấn tượng, cũng chưa cho thấy sự mới mẻ về ý tưởng. Bộ tứ báo thủ chọc cười người xem chủ yếu bằng những tình huống làm lố, xen lẫn lời thoại pha trò.

Đạo diễn cố gắng tận dụng nhiều mảng miếng hài, nhân vật đôi khi phá vỡ “bức tường thứ 4” để kết nối khán giả. Bộ tứ Kiều, dì Bốn, cậu Mười Một và Jessica chủ yếu đảm đương vai trò "quăng miếng", nhưng đôi khi tạo ra cảm giác gượng ép, chưa đủ duyên dáng.

Sự “tham lam” của Trấn Thành còn thể hiện ở việc xào nấu nhiều câu thoại, trend trên mạng xã hội một cách thiếu tiết chế, khiến nửa đầu phim sôi động nhưng có phần ồn ào. Đặc biệt, lời thoại đốp chát không ngừng nghỉ khiến người xem dễ thấy mệt mỏi khi theo dõi.

Câu chuyện còn hạn chế

Ở nửa sau phim, màu sắc hài dần nhường chỗ cho drama, tâm lý khi mối quan hệ của Quốc Anh, Quỳnh Anh tiến dần đến bờ vực thẳm.

Đạo diễn vẫn trung thành với cách đẩy mâu thuẫn quen thuộc. Nghi ngờ bạn trai phản bội, nữ chính bằng mọi cách vạch trần sự thật. Cô cùng nhóm người thân bày đủ trò theo dõi bạn trai, thu thập bằng chứng ngoại tình. Nhưng càng cố gắng hàn gắn, vớt vát đoạn tình cảm đang phai nhạt, Quỳnh Anh càng lạc lối. Ở phía ngược lại, Quốc Anh cũng mệt mỏi, hết kiên nhẫn với cô người yêu trẻ con, hành xử bốc đồng.

 Bộ tứ Kiều, dì Bốn, cậu Mười Một và thầy bói tarot Jessica đảm nhiệm vai trò quăng miếng hài.

Bộ tứ Kiều, dì Bốn, cậu Mười Một và thầy bói tarot Jessica đảm nhiệm vai trò quăng miếng hài.

Có chất liệu không tồi, song cách phim khai thác mâu thuẫn mới dừng lại ở bề mặt. Mối quan hệ giữa cặp đôi chính còn nhiều điểm bất ổn. Bộ tứ báo thủ chưa giải thích một cách thuyết phục lý do họ đến với nhau, trong khi những bất đồng trong hành trình sống chung cũng chỉ được phác họa vội vã. Thành thử, phim không cho thấy góc nhìn đặc biệt, sâu sắc về đời sống tình cảm, hôn nhân của thế hệ trẻ - điều mà Bộ tứ báo thủ có thể đạt được nếu hướng ống kính tới tâm lý cô gái với nỗi sợ bị bạn trai bỏ rơi như Quỳnh Anh nhiều hơn.

Thay vào đó, Trấn Thành tham lam drama khi thêm thắt nhiều gia vị giật gân, như âm mưu của “tiểu tam” Karen hay ồn ào livestream đấu tố trên mạng xã hội - những tình tiết nặng tính kịch, có phần cũ kỹ.

May mắn, Trấn Thành không quá sa đà vào kể lể, vào những mâu thuẫn của việc ai đáng thương, đáng trách hơn ai. Sau rạn nứt, mỗi người đều tự có cho mình một hành trình riêng, tìm kiếm lời giải cho bài toán tình cảm đang dang dở. Đây cũng là ý tưởng đáng khen hiếm hoi trong kịch bản, khi nhân vật Quỳnh Anh có một hành trình chữa lành, dám mạnh mẽ, chủ động tìm lại bản thân mà nhiều năm qua đánh mất, trước khi đi kiếm tình yêu.

Câu chuyện không mới, cách gỡ nút thắt cũng dễ đoán, điểm bất ngờ nhất Bộ tứ báo thủ đến từ diễn xuất của dàn cast. Trái ngược với nhiều nghi ngại diễn “đơ” khi mới công bố trailer, màn thể hiện của Kỳ Duyên, Tiểu Vy hay Quốc Anh trên thực tế đều để lại thiện cảm.

Lần đầu sắm vai chính điện ảnh, Tiểu Vy cho thấy sự cố gắng trong việc thể hiện cảm xúc nhân vật. Nàng hậu khắc họa ổn hình ảnh một cô bạn gái “vô tri”, ngây ngô nhưng hết mình vì tình yêu, mong manh song lúc cần vẫn có thể mạnh mẽ đối diện sự thật. Cô cũng tạo được chemistry cùng bạn diễn Quốc Anh. Cả hai tương tác ăn ý, đặc biệt ở nửa sau tác phẩm. Tuy nhiên, người đẹp còn biểu cảm non nớt trong những cảnh bùng nổ về tâm lý, đôi khi còn bị diễn lố.

Kỳ Duyên, với vai diễn điện ảnh đầu tay, cũng ít nhiều gây bất ngờ với màn thể hiện tự nhiên, cho thấy sự thâm hiểm của một “phản diện” với tâm lý biến thái. Song tương tự vai nữ chính, nhân vật của Kỳ Duyên chưa được xây dựng tốt, hành trình phát triển vội vàng trong khi động lực cũng chưa được giải đáp thỏa đáng.

Đặt cạnh hai bạn diễn, Quốc Anh có phần hơi lép vế, chưa để lại nhiều ấn tượng về diễn xuất. Đầu phim, anh tỏ ra lạc lõng trong không khí hài, đài từ đôi khi gượng gạo như đọc kịch bản. Ở nửa sau, Quốc Anh bắt nhịp tốt, tương tác với bạn diễn cũng tự nhiên hơn.

 Phim giải trí nhưng cũng dễ trôi đi vì câu chuyện thiếu sức nặng.

Phim giải trí nhưng cũng dễ trôi đi vì câu chuyện thiếu sức nặng.

Phát hành dịp Tết Nguyên đán, Bộ tứ báo thủ có lợi thế về chủ đề dễ hút khách. Tác phẩm sở hữu vẻ ngoài bắt mắt với dàn cast trẻ đẹp, lại được trau chuốt về hình ảnh với những thước phim quay dựng kỳ công.

Dễ tiếp cận khán giả nhờ nội dung giải trí, thế nhưng câu chuyện Bộ tứ báo thủ có lẽ cũng dễ trôi đi. Phim không có cho mình một hương vị đặc biệt, đủ để quyến luyến người xem sau khi bước chân khỏi rạp.

Tống Khang

Nguồn Znews: https://znews.vn/bo-tu-bao-thu-cua-tran-thanh-hai-huoc-nhung-troi-tuot-post1528043.html