Bỏ túi 40 bí kíp viết content từ chuyên gia thực chiến
Cẩm nang 'Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay!' của Cúc T. cung cấp những mẹo hay, dễ áp dụng cho những người mới và không chuyên trong lĩnh vực content.
Sách gồm 9 phần: Tựa đề; Độ dài; Tốc độ; Review; Chơi với số; Kêu gọi hành động; Cần một chút “Vitamin cười”?; Kỹ thuật và những mô-típ tạo cảm xúc, Tìm ý tưởng ở nơi không tưởng.
Nội dung được viết súc tích và trình bày thoáng, đẹp mắt, đa phần các trang sách chỉ gồm những đoạn rất ngắn gọn, đi vào trọng tâm ý tưởng tác giả muốn truyền đạt. Do đó, tuy sách dày 226 trang nhưng sẽ không mất quá 3 giờ đồng hồ để hoàn thành nếu người đọc tập trung.
Với dung lượng cô đọng, cuốn sách không "cầm tay chỉ việc" từ A đến Z cho người làm content, cũng không lạm bàn những vấn đề quá sâu hoặc quá rộng mà không trực tiếp liên quan. Thay vào đó, tác giả hướng đến tiêu chí "đọc là ứng dụng được ngay", tập hợp những bí quyết dễ hiểu, dễ áp dụng để xử lý các tình huống thường gặp khi làm content như bí ý tưởng, không biết cách đặt tựa đề, cần kéo dài hoặc rút ngắn nội dung...
Sách phù hợp với người đã có kiến thức cơ bản về truyền thông và chút ít kinh nghiệm viết content song cần mài giũa để đạt đến độ "nhanh và chất", kỳ vọng giúp độc giả tiết kiệm được 15-30% thời gian thực hiện một bài viết.
40 mẹo được phân chia theo nhóm vào 9 phần, mỗi mẹo lại bao gồm 3 mục nhỏ: hoàn cảnh hoặc mục đích sử dụng, cách thực hiện, ví dụ minh họa. Trong khuôn khổ cuốn sách, tác giả tập trung hướng đến nội dung phục vụ truyền thông tiếp thị. Tuy nhiên, rất nhiều mẹo có thể được ứng dụng vào những lĩnh vực khác như báo chí, văn chương.
Tác giả Cúc T. (tên thật là Trần Thị Kim Cúc) đã làm việc trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, và marketing trong suốt 15 năm qua tại Việt Nam, Úc, và hiện nay là tại Hungary.
Cúc T. đã đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trên cả ba lĩnh vực báo chí, truyền thông tiếp thị và văn chương như quản lý dự án truyền thông, tác giả sách, giảng viên thỉnh giảng tại Khoa Báo chí và Truyền thông, Khoa Quan hệ Quốc tế thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM.
Riêng với truyền thông tiếp thị, tác giả đã tham gia "kể chuyện" (storytelling) cho gần 50 thương hiệu trong nước và quốc tế. Trên hành trình đó, cô đã chấp bút cho hàng trăm content gồm thông cáo báo chí, bài PR, kịch bản tin truyền hình, kịch bản video, bài phát biểu của những nhân vật quan trọng..., đồng thời cũng là người đọc, duyệt, chỉnh sửa hàng nghìn content của khoảng 30 copywriter thuộc nhiều lĩnh vực.
Cúc T. tâm sự rằng bên cạnh content của những dự án thành công rực rỡ mà cô tự hào chia sẻ với mọi người, không ít lần cô chật vật vì những phản hồi không như ý. Nhưng những trải nghiệm đa dạng, phong phú đó chính là chất liệu thực tế, sinh động làm nên quyển cẩm nang này.