Bộ Xây dựng bàn giải pháp gỡ khó đăng kiểm xe kinh doanh vận tải chưa đổi đăng ký xe

Sáng 10/7, Bộ Xây dựng chủ trì cuộc họp giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tháo gỡ khó khăn liên quan đến đăng kiểm cho xe kinh doanh vận tải.

Gỡ vướng mắc trên tinh thần thượng tôn pháp luật

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình liên quan đến giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về tháo gỡ khó khăn liên quan đến đăng kiểm xe kinh doanh vận tải có sự sai khác giữa thông tin màu nền biển số xe với phương tiện thực tế, sáng 10/7, Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp về nội dung này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn liên quan đến đăng kiểm cho xe kinh doanh vận tải chưa đổi đăng ký xe.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn liên quan đến đăng kiểm cho xe kinh doanh vận tải chưa đổi đăng ký xe.

Tại cuộc họp, trên tinh thần tạo điều kiện tháo gỡ cho các doanh nghiệp vận tải nhưng vẫn đảm bảo việc tuân thủ quy định pháp luật, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô VN thống kê chính xác số lượng và nguyên nhân tại sao các xe kinh doanh vận tải đến nay đã đổi biển số nền vàng nhưng chưa đổi thông tin trên đăng ký xe dẫn đến bị từ chối khi đi đăng kiểm.

Từ đó, phân loại và kiến nghị giải pháp cụ thể với từng loại trường hợp, đề ra thời gian thực hiện nhất định.

Ông lấy ví dụ, trường hợp cần rút giấy chứng nhận đăng ký xe đang thế chấp từ ngân hàng để đi đổi giấy chứng nhận đăng ký xe mới, chủ xe và đại diện tổ chức tín dụng có thể cùng ra công an cấp xã, ký xác nhận để được cấp giấy mới. Khi có đăng ký xe mới, có thể in bản sao và chứng thực bản chính ngay tại công an xã để bàn giao cho chủ xe, đồng thời, đại diện ngân hàng giữ lại giấy đăng ký xe mới bản gốc.

Để hỗ trợ Hiệp hội Vận tải ô tô VN thống kê các phương tiện chưa đổi đăng ký xe, Bộ Xây dựng sẽ có văn bản gửi Sở Xây dựng các địa phương rà soát số lượng xe cấp phù hiệu đăng ký kinh doanh vận tải, từ đó phối hợp tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải, đơn vị nào chưa thực hiện đổi đăng ký xe cần thông báo về hiệp hội vận tải địa phương để làm căn cứ thống kê.

Mặt khác, Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Tư pháp tiếp tục nghiên cứu, có văn bản làm rõ các quy định liên quan tại các văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời, có hướng dẫn cụ thể làm căn cứ để các bên thực hiện.

Phía Ngân hàng Nhà nước, ông đề nghị có thêm chỉ đạo đối với các tổ chức tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mượn giấy chứng nhận đăng ký xe đang thế chấp để đổi đăng ký xe mới, phù hợp với phương tiện thực tế để thuận lợi trong đăng kiểm.

Nhấn mạnh tinh thần thượng tôn pháp luật, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị khi có giải pháp, các doanh nghiệp vận tải cần thực hiện nghiêm quy định về định danh phương tiện, từ đó, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, liên kết, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên quan nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước.

"Một mặt hỗ trợ doanh nghiệp, mặt khác cũng cần đảm bảo quản lý chặt chẽ", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Kiến nghị cho phép xe chưa đổi đăng ký tiếp tục được đăng kiểm đến 30/6/2026

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN đề nghị cho phép các xe kinh doanh vận tải chưa đổi thông tin màu nền biển số trên đăng ký xe, vẫn được tiếp tục đăng kiểm đến hết ngày 30/6/2026.

Quang cảnh cuộc họp sáng 10/7 tại Bộ Xây dựng.

Quang cảnh cuộc họp sáng 10/7 tại Bộ Xây dựng.

Lý do bởi Thông tư 12/2020 của Bộ Công an quy định các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải thực hiện việc đổi biển số từ nền màu trắng sang nền màu vàng, đồng thời, đổi thông tin trên đăng ký xe từ biển T sang biển V, thời gian thực hiện đến hết năm 2021.

Tuy nhiên, giai đoạn này và đến tháng 6/2022, các địa phương vẫn thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 dẫn đến một số doanh nghiệp chưa cập nhật được quy định và chưa kịp triển khai.

Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch cũng như biến động của thị trường, các doanh nghiệp vận tải khó khăn đã thực hiện cơ cấu nợ với ngân hàng, một số ngân hàng mà các doanh nghiệp thế chấp đăng ký xe lại đang thuộc diện điều tra của cơ quan công an, dẫn đến doanh nghiệp không mượn được giấy đăng ký xe từ ngân hàng để thực hiện đổi thông tin.

Về vấn đề này, Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, biển số nền vàng hay nền trắng nhằm phân biệt xe kinh doanh vận tải hay không, điều này quyết định đến chu kỳ đăng kiểm của phương tiện. Bởi xe kinh doanh vận tải tần suất hoạt động cao, ít được quan tâm bảo dưỡng như xe cá nhân, do đó, chu kỳ đăng kiểm thấp hơn, việc kiểm tra đòi hỏi yêu cầu cao hơn, qua đó, bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông.

"Cần đảm bảo sự thống nhất giữa phương tiện thực tế và thông tin trên chứng nhận đăng ký xe, đồng thời, điều này còn đảm bảo sự định danh phương tiện, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu phương tiện, thông qua đó để phục vụ công tác quản lý Nhà nước", ông An nhấn mạnh.

Đại diện Cục CSGT cho biết thêm, Thông tư 58/2020 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/8/2020 quy định đến 31/12/2021, các xe kinh doanh vận tải phải làm thủ tục đổi biển số và chứng nhận đăng ký xe. Sau ngày đó, nếu không thực hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, việc đổi biển số xe được đơn giản hóa chỉ đổi màu nền biển số từ màu trắng sang màu vàng, trên đăng ký xe đổi chữ T sang chữ V.

Theo thống kê của Bộ Công an, hiện còn khoảng 15.000 phương tiện chưa làm thủ tục đổi đăng ký xe. Đồng ý chủ trương tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, song đại diện Cục CSGT nhấn mạnh cần làm rõ đề xuất cho phép tiếp tục sử dụng đăng ký xe chưa đổi thông tin để đăng kiểm nhằm mục đích gì. Từ đó mới có căn cứ xem xét, nghiên cứu.

Mặt khác, nếu vướng mắc từ phía ngân hàng chưa cho mượn chứng nhận đăng ký xe để đổi cần nêu cụ thể ngân hàng nào từ đó, Ngân hàng Nhà nước mới có cơ sở chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho biết, đến nay chưa nhận được văn bản thống kê số lượng cụ thể các phương tiện đang vướng mắc trong việc rút/mượn giấy chứng nhận đăng ký xe. Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc rút/mượn đăng ký xe tại các tổ chức tín dụng, tuy nhiên, chủ yếu liên quan đến uy tín của doanh nghiệp trong vay trả nợ với ngân hàng.

Phía Bộ Tư pháp cho rằng cần nhận diện rõ khó khăn, bất cập của vấn đề, do pháp luật hay do thực thi.

Qua rà soát quy định pháp luật cho thấy, tại Luật TTATGT đường bộ quy định cơ sở đăng kiểm từ chối kiểm định phương tiện vi phạm khi chủ phương tiện chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông.

Trong khi đó, Nghị định 166/2024 quy định cơ sở đăng kiểm không thực hiện kiểm định phương tiện bị cảnh báo trong trường hợp có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế khi làm thủ tục kiểm định.

Đối với vấn đề thực thi quy định, đại diện Bộ Tư pháp cũng cho rằng cần làm rõ còn bao nhiêu xe kinh doanh vận tải đang thế chấp ngân hàng nhưng vướng không mượn được để đi đổi đăng ký xe.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cần đứng ra đại diện thỏa thuận với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có chỉ đạo đến các tổ chức tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp cần tiếp tục kinh doanh, ngân hàng mới có thể thu hồi nợ được.

Trước đó, ngày 23/6, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về những bất cập trong việc kiểm định xe chưa đổi giấy đăng ký phù hợp với biển số mới.

Trong đó, chỉ đạo cần có giải pháp tổng thể và căn cơ để xử lý dứt điểm. Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan, sớm báo cáo Thủ tướng những nội dung vượt thẩm quyền.

Theo phản ánh của Hiệp hội Vận tải ô tô VN, hiện cả nước có khoảng 1 triệu xe kinh doanh vận tải đã chuyển sang sử dụng biển số nền vàng. Tuy nhiên, phần lớn trong số này chưa hoàn tất thủ tục đổi giấy đăng ký xe để phù hợp với biển số mới – điều kiện bắt buộc để được kiểm định, theo Nghị định 166/2024.

Nguyên nhân chính là do giấy đăng ký xe đang bị thế chấp tại ngân hàng – được xem là tài sản bảo đảm trong hồ sơ vay vốn. Chủ xe vì thế gặp nhiều khó khăn trong việc rút hoặc mượn lại giấy đăng ký cũ để thực hiện thủ tục đổi sang giấy mới.

Trước thực trạng này, Hiệp hội Vận tải ô tô VN kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp linh hoạt và lộ trình phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp và chủ xe tháo gỡ vướng mắc. Việc xử lý cần vừa bảo đảm tuân thủ pháp luật, vừa tránh gián đoạn chuỗi hoạt động kinh doanh và kiểm định phương tiện.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bo-xay-dung-ban-giai-phap-go-kho-dang-kiem-xe-kinh-doanh-van-tai-chua-doi-dang-ky-xe-192250710124633561.htm