Bộ Xây dựng ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 24/12, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1222/QĐ-BXD về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ.

Hoạt động tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa của Bộ Xây dựng.

Hoạt động tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa của Bộ Xây dựng.

Quy định cụ thể về nguyên tắc thực hiện

Theo Quyết định, Quy chế này quy định về nguyên tắc, quy trình thực hiện, quyền hạn, trách nhiệm của Văn phòng Bộ, các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của Bộ.

Về nguyên tắc thực hiện cơ chế, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức; TTHC được giải quyết tập trung, thống nhất một đầu mối tại một điểm duy nhất thông qua Bộ phận Một cửa; Quá trình giải quyết TTHC được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, đánh giá và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân.

Đồng thời, đảm bảo đúng thời hạn, đúng quy định, công khai, minh bạch; Không phát sinh chi phí thực hiện TTHC ngoài quy định pháp luật; Bộ phận Một cửa không can thiệp vào quy trình giải quyết TTHC nội bộ của đơn vị giải quyết TTHC và có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, theo dõi quá trình giải quyết TTHC, đảm bảo việc giải quyết TTHC đúng thời hạn quy định; Cán bộ, công chức của đơn vị giải quyết TTHC không được trực tiếp tiếp nhận hồ sơ TTHC của cá nhân, tổ chức, yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc trả kết quả TTHC đối với cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC; Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa cập nhật được việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa thì cán bộ, công chức của đơn vị giải quyết TTHC có trách nhiệm hướng dẫn cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ đúng quy định.

Toàn bộ hoạt động tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC theo quy định tại Quy chế này phải được thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ Xây dựng (tại địa chỉ: http://dichvucong.xaydung.gov.vn) và đảm bảo hoạt động theo Quy chế hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ…

Trụ sở Bộ phận Một cửa được bố trí tại Bộ ở vị trí thuận tiện, diện tích phù hợp với số lượng giao dịch trong ngày. Tại đây, Bộ lắp đặt camera tại khu vực làm việc; có khu vực cung cấp thông tin, TTHC; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; có máy tính kết nối mạng, máy quét (scan) tài liệu, máy in, điện thoại phục vụ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ; ghế chờ, bàn soạn hồ sơ, máy tính có kết nối mạng, màn hình cảm ứng phục vụ cá nhân, tổ chức giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tra cứu thông tin TTHC, kết quả giải quyết TTHC; máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới Hệ thống thông tin một cửa điện tử trên máy tính tại Bộ phận Một cửa.

Quy trình giải quyết TTHC tại Bộ

Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa. Cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ, scan và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ Xây dựng. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ và ký số vào giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả điện tử theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Quy chế này. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức hướng dẫn đại diện tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định; nêu rõ lý do, ký số vào Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ điện tử. Trường hợp từ chối tiếp nhận hồ sơ, cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do vào Phiếu từ chối hồ sơ điện tử.

Toàn bộ hoạt động tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC theo quy định tại Quy chế này phải được thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ Xây dựng.

Toàn bộ hoạt động tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC theo quy định tại Quy chế này phải được thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ Xây dựng.

Với tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích, tiếp nhận theo quy định tiếp nhận trực tiếp. Trường hợp có hồ sơ TTHC được gửi thông qua dịch vụ bưu chính đến Bộ hoặc đến cơ quan chuyên môn thuộc Bộ (đơn vị giải quyết TTHC), Văn thư Bộ hoặc Văn thư của đơn vị giải quyết TTHC có trách nhiệm chuyển hồ sơ về Bộ phận Một cửa ngay trong ngày nhận được hồ sơ kèm theo bì thư (đựng hồ sơ) có dấu của bưu điện đối với hồ sơ nhận trước 16 giờ hoặc trước 9 giờ ngày làm việc tiếp theo đối với hồ sơ nhận sau 16 giờ.

Với cá nhân, tổ chức gửi hồ sơ trực tuyến, trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, cán bộ, công chức, viên chức phải nêu rõ lý do và ký số vào Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ điện tử hoặc Phiếu từ chối tiếp nhận hồ sơ điện tử gửi cho tổ chức, cá nhân qua Hệ thống thông tin theo quy định.

Mỗi hồ sơ khi được tiếp nhận có một mã số hồ sơ, một mã tra cứu do Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ cấp tự động.

Bộ phận Một cửa có trách nhiệm chuyển hồ sơ hoặc dữ liệu hồ sơ điện tử đến đơn vị giải quyết TTHC, đơn vị liên quan (nếu có) ngay trong ngày làm việc đối với hồ sơ tiếp nhận trước 16 giờ hoặc trước 9 giờ ngày làm việc tiếp theo đối với hồ sơ tiếp nhận sau 16 giờ hàng ngày. Đối với hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, Bộ phận Một cửa tiếp nhận hồ sơ và đề nghị tổ chức/cá nhân nộp hồ sơ thực hiện thanh toán lệ phí theo quy định, sau khi tổ chức/cá nhân thanh toán lệ phí, Bộ phận Một cửa sẽ xác nhận chủ hồ sơ đã thanh toán lệ phí và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ sẽ tự động chuyển hồ sơ về đơn vị giải quyết TTHC.

Đối với hồ sơ theo quy định phải lấy ý kiến đơn vị liên quan được tiếp nhận trực tuyến, Bộ phận Một cửa chuyển dữ liệu hồ sơ đến đơn vị chủ trì giải quyết TTHC. Đơn vị chủ trì giải quyết TTHC có trách nhiệm chuyển dữ liệu hồ sơ đến đơn vị có liên quan. Hồ sơ được chuyển về đơn vị giải quyết TTHC theo quy định, Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ điện tử ban hành kèm theo Quy chế này được lưu vết theo quy trình tự động trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ.

Về giải quyết TTHC, người nhận bàn giao hồ sơ TTHC của đơn vị giải quyết TTHC có trách nhiệm chuyển ngay hồ sơ cho thủ trưởng đơn vị để phân công người giải quyết. Trường hợp thủ trưởng đơn vị vắng mặt phải giao cấp phó thực hiện. Thủ trưởng cơ quan hoặc cấp phó phải thực hiện ngay việc phân công người trực tiếp giải quyết. Trường hợp phân công về các phòng, lãnh đạo phòng có trách nhiệm phân công người trực tiếp giải quyết. Việc phân công, chuyển hồ sơ đến người trực tiếp giải quyết TTHC theo quy định phải được thực hiện ngay trong ngày đối với hồ sơ nhận trước 16 giờ hoặc trước 9 giờ ngày làm việc tiếp theo đối với hồ sơ nhận được sau 16 giờ hàng ngày.

Thời hạn giải quyết TTHC được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật quy định TTHC và được tính từ ngày tiếp theo của ngày tiếp nhận hồ sơ. Thời hạn trả kết quả TTHC tại Bộ phận Một cửa là ngày cuối cùng của thời hạn giải quyết TTHC…

Đơn vị giải quyết TTHC trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, đồng thời trả kết quả điện tử cho tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ, trừ trường hợp TTHC theo quy định của pháp luật chuyên ngành phải có mặt để trực tiếp nhận kết quả.

Kết quả giải quyết TTHC bản điện tử của cơ quan có thẩm quyền có giá trị pháp lý như kết quả giải quyết TTHC bằng văn bản giấy. Kết quả giải quyết TTHC điện tử được gắn mã số giấy tờ và lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc Cơ sở dữ liệu chuyên ngành hoặc Kho dữ liệu hồ sơ TTHC của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ. Mã số giấy tờ gồm hai thành phần là mã số định danh của cá nhân, tổ chức và mã loại giấy tờ, trong đó mã loại giấy tờ đối với kết quả giải quyết TTHC được thống nhất sử dụng theo mã loại kết quả giải quyết TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

Trước ngày đến hạn 1 ngày, đơn vị giải quyết TTHC có trách nhiệm chuyển kết quả giải quyết TTHC đến Bộ phận Một cửa. Bộ phận Một cửa thông báo đã có kết quả tại Bộ phận Một cửa cho tổ chức, cá nhân và cập nhật tình hình, kết quả vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Khuyến khích việc giải quyết TTHC xong trước hạn trả kết quả. Trường hợp có kết quả giải quyết TTHC trước hạn, Bộ phận Một cửa thông báo cho tổ chức, cá nhân đến nhận kết quả. Trường hợp đến hạn trả kết quả mà tổ chức, cá nhân chưa đến nhận, Bộ phận Một cửa có trách nhiệm lưu giữ (đối với kết quả dạng văn bản giấy)…

Yến Mai

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/bo-xay-dung-ban-hanh-quy-che-thuc-hien-co-che-mot-cua-mot-cua-lien-thong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-391597.html