Bộ Xây dựng ban hành quy chế tiếp công dân

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký Quyết ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân. Quy định này đảm bảo việc tiếp công dân được thực hiện công khai, dân chủ, kịp thời, đúng thủ tục.

Tăng cường đối thoại, lắng nghe và xử lý hiệu quả các phản ánh, kiến nghị của người dân, Bộ Xây dựng sẽ tiếp công dân tại địa chỉ trụ sở 37 Lê Đại Hành, Hà Nội vào tất cả các ngày làm việc trong tuần (trừ này nghỉ lễ).

Bộ Xây dựng sẽ tiếp công dân tại địa chỉ trụ sở 37 Lê Đại Hành, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bộ Xây dựng sẽ tiếp công dân tại địa chỉ trụ sở 37 Lê Đại Hành, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo quy định, Bộ trưởng sẽ trực tiếp hoặc tùy theo nội dung phân công Thứ trưởng tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Hai tuần cuối cùng hằng tháng tại địa điểm tiếp công dân của Bộ Xây dựng.

Trong trường hợp ngày tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng được phân công trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo.

Trường hợp không thể thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố vì lý do khách quan thì có thể lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác.

Ngoài thời gian tiếp công dân định kỳ hằng tháng, Bộ trưởng trực tiếp hoặc tùy theo nội dung phân công Thứ trưởng tiếp công dân đột xuất trong một số trường hợp như: Vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau.

Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Những trường hợp từ chối tiếp bao gồm, công dân đến trụ sở tiếp dân nghiêm cấm mang theo vũ khí, hung khí, chất gây cháy nổ, khẩu hiệu băng dôn và những vật cồng kềnh. Có hành vi xuyên tạc, vu khống xúc phạm uy tín danh dự của cơ quan Nhà nước, người tiếp công dân; tự ý sử dụng phương tiện ghi hình, ghi âm khi chưa được sự cho phép của người tiếp công dân.

Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác mất khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi bị từ chối tiếp.

Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi vi phạm nội quy tiếp công dân, không thực hiện chấp hành đúng hướng dẫn của người có thẩm quyền tại trụ sở tiếp công dân.

Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật đã được cơ quan Nhà nước kiểm tra thông báo bằng văn bản nhưng cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Đối với công dân khi đến trụ sở tiếp dân phải xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy mời, giấy ủy quyền nếu có. Công dân được tiếp theo thứ tự, phải giữ gìn trật tự, thái độ đúng mực tôn trọng. tuân thủ hướng dẫn của nhân viên bảo vệ cơ quan.

Trường hợp có nhiều người thì cử đại diện trình bày nội dung khiếu nại tố cáo. Kiến nghị, phản ánh với người tiếp công dân. Việc cử người đại diện phải thể hiện bằng văn bản có chữ ký của tất cả những người cùng khiếu nại tố cáo.

Đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân, theo yêu cầu của Bộ Xây dựng phải đeo thẻ công chức hoặc phù hiệu theo quy định, trang phục chỉnh tề. Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, bảo đảm khách quan, bình đẳng, không sách nhiễu, gây phiền hà hoặc cản trở đối với người dân phản ánh.

Việc tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải thực hiện đầy đủ, ghi chép nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Yêu cầu người vi phạm trong trường hợp cần thiết lập biên bản và yêu cầu cơ quan chức năng.

Lê Mỹ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bo-xay-dung-ban-hanh-quy-che-tiep-cong-dan-192250725203625167.htm