Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng kiểm tra ứng phó bão và sự cố tàu hàng nước ngoài mắc cạn tại Dung Quất

Ngày 6/11, trước diễn biến phức tạp của bão số 13, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cùng Đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về công tác ứng phó bão số 13 và xử lý sự cố tàu Star Bueno mắc cạn tại vùng biển Dung Quất.

Theo thông tin từ tỉnh Quảng Ngãi, tàu Star Bueno có trọng tải 178.978 DWT, chiều dài gần 292m, chở 174.790 tấn quặng sắt cùng 22 thuyền viên, hành trình từ Saldanha Bay (Nam Phi) đến vùng nước cảng biển Dung Quất, tàu neo đậu an toàn lúc 13 giờ 30 phút ngày 24/10/2025. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, tàu bị trôi neo và mắc cạn tại vị trí 15°28'28"N; 108°46'12"E vào lúc 14 giờ 40 phút ngày 26/10/2025.

Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Để chủ động phòng chống bão số 13, chiều 5/11 tàu đã thả 2 neo tại vị trí mới, không ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải khu vực cảng Dung Quất. Tất cả các van két nhiên liệu được đóng kín, bịt ống đo, cố định bu lông ống thông hơi để ngăn ngừa rò rỉ dầu. Đồng thời, đưa toàn bộ thuyền viên và lực lượng cứu hộ rời khỏi tàu để đảm bảo an toàn.

Hiện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đang phối hợp với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung và các đơn vị chức năng địa phương, thả phao quây quanh tàu và túc trực sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra sự cố tràn dầu.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các lực lượng khẩn trương xây dựng 3 kịch bản ứng phó gồm: Tàu không chìm, không tràn dầu; Tàu chìm và tràn dầu; Tàu không chìm nhưng có tràn dầu để chủ động có biện pháp xử lý.

Tàu Star Bueno có trọng tải 178.978 DWT, chiều dài gần 292m, chở 174.790 tấn quặng sắt đang mắc cạn tại vùng biển Dung Quất.

Tàu Star Bueno có trọng tải 178.978 DWT, chiều dài gần 292m, chở 174.790 tấn quặng sắt đang mắc cạn tại vùng biển Dung Quất.

“Hiện không thể lai dắt tàu vì nguy cơ tàu sẽ chìm, sóng biển lại lớn nên chưa thể hút dầu ra khỏi tàu. Vì vậy cần phải sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Trung ương và địa phương, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thiết bị và nhân lực để ứng cứu khi cần thiết”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.

Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng yêu cầu xây dựng phương án xử lý dầu loang nếu trôi dạt vào bờ, hạn chế tối đa tác động đến môi trường và đời sống người dân; đồng thời không loại trừ khả năng huy động hỗ trợ quốc tế nếu sự cố vượt quá khả năng ứng phó trong nước.

Trong khi đó, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đề nghị tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo người dân di dời lồng bè nuôi trồng thủy sản ra xa khu vực tàu Star Bueno để đề phòng rủi ro từ sự cố tràn dầu.

Dùng loa tuyên truyền đến người dân về sự nguy hiểm của cơn bảo số 13.

Dùng loa tuyên truyền đến người dân về sự nguy hiểm của cơn bảo số 13.

Hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi, chủ tàu và các lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi sát tình hình thời tiết và diễn biến của tàu để kịp thời xử lý nếu xảy ra sự cố.

Liên quan đến bão số 13, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 13 có cường độ rất mạnh (cấp 14, giật cấp 17), di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 25 km/h. Dự báo đến tối 6/11, tâm bão sẽ áp sát khu vực ven biển Quảng Ngãi – Gia Lai, gây gió giật trên cấp 15, sóng cao từ 6 - 8m, nước biển dâng và triều cường có thể gây ngập sâu, sạt lở và lũ quét ở miền núi.

Minh Quân

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/bo-xay-dung-bo-quoc-phong-kiem-tra-ung-pho-bao-va-su-co-tau-hang-nuoc-ngoai-mac-can-tai-dung-quat-500392.html