Bộ Xây dựng đề nghị 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai thống nhất phương án mở đường kết nối qua cầu Mã Đà

Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 154/BXD-KHTC ngày 7-3-2025 gửi UBND các tỉnh Bình Phước và Đồng Nai về việc nghiên cứu phương án đầu tư khôi phục cầu Mã Đà.

Vị trí cầu Mã Đà cũ được đề xuất khôi phục để kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai. Ảnh tư liệu

Vị trí cầu Mã Đà cũ được đề xuất khôi phục để kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai. Ảnh tư liệu

Trong văn bản, Bộ Xây dựng cho biết, ngày 25-1, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bình Phước cho tỉnh đầu tư mở rộng đường tỉnh 753 kết nối đường tỉnh 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Theo đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Bình Phước về mở rộng tuyến đường tỉnh 753 kết nối đường tỉnh 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà, đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu, báo cáo Thủ tướng.

Ngày 17-2 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước về kiến nghị trên. Tuy nhiên để có cơ sở báo cáo Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước sớm làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư mở rộng đường tỉnh 753 kết nối với đường tỉnh 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà và có văn bản gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp, xử lý.

Trước đó, ngày 11-2, UBND tỉnh Bình Phước cũng đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án khôi phục cầu Mã Đà để kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai. Trong đó, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất lựa chọn phương án kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai như sau: "Từ thành phố Đồng Xoài đi theo đường tỉnh 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, đi theo các đường địa phương đến đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, tổng chiều dài 76km". Với phương án này, tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 5 ngàn tỷ đồng.

Cũng theo UBND tỉnh Bình Phước, đây là phương án tuyến ngắn nhất và nhanh nhất đi theo đường hiện hữu trực tiếp kết nối các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Bình Phước nói riêng đến tỉnh Đồng Nai đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Để thực hiện phương án kết nối trên cần khôi phục cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202503/bo-xay-dung-de-nghi-2-tinh-binh-phuoc-va-dong-nai-thong-nhat-phuong-an-mo-duong-ket-noi-qua-cau-ma-da-397554e/