Bộ Xây dựng đề nghị thống nhất phương án mở rộng đường ĐT753, khôi phục cầu Mã Đà

Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đồng Nai sớm thống nhất phương án mở rộng đường ĐT753 và đầu tư khôi phục cầu Mã Đà để kết nối 2 tỉnh.

 Bộ Xây dựng đề nghị Bình Phước và Đồng Nai sớm thống nhất phương án mở rộng đường ĐT753 và đầu tư khôi phục cầu Mã Đà để kết nối 2 tỉnh. Ảnh đồ họa

Bộ Xây dựng đề nghị Bình Phước và Đồng Nai sớm thống nhất phương án mở rộng đường ĐT753 và đầu tư khôi phục cầu Mã Đà để kết nối 2 tỉnh. Ảnh đồ họa

Theo Bộ Xây dựng, ngày 25.1.2025, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT, nay là Bộ Xây dựng), thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Theo đó, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có ý kiến về việc nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bình Phước, cho tỉnh Bình Phước đầu tư mở rộng đường ĐT753 (thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước) kết nối đường ĐT761 (địa bàn tỉnh Đồng Nai) qua cầu Mã Đà.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Bình Phước, về mở rộng tuyến đường ĐT753, kết nối đường tỉnh ĐT761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà; đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 17.2 vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước về kiến nghị trên.

Tuy nhiên, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước sớm làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư mở rộng đường ĐT753 kết nối với đường ĐT761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà và có văn bản gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp, xử lý.

 Cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh

Cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh

Trước đó, tỉnh Bình Phước có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất phương án khôi phục lại cầu Mã Đà, làm đường qua tỉnh Đồng Nai để kết nối đến sân bay Long Thành, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Trong công văn, UBND tỉnh Bình Phước cho biết, theo quy hoạch của tỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường ĐT753 từ đường ĐT741 đến cầu Mã Đà được quy hoạch là tuyến quốc lộ 13C nhằm kết nối với đường ĐT761 tại cầu Mã Đà và đường ĐT762 của tỉnh Đồng Nai ra Quốc lộ 1 về sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Dọc theo tuyến đường này, tỉnh Bình Phước quy hoạch KCN Đông Nam Đồng Phú rộng trên 4.000ha rất cần có hạ tầng giao thông kết nối đến các trung tâm, cảng của các tỉnh lân cận, trong đó có tỉnh Đồng Nai.

 Rừng trong Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai. Ảnh: Lam Jiang

Rừng trong Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai. Ảnh: Lam Jiang

Về quốc phòng, tuyến Quốc lộ 13 và đường ĐT741 được xác định là tuyến cơ động chi viện cho Bình Phước ngắn nhất. Còn tuyến đường ĐT753 hiện hữu tuy chưa là tuyến giao thông huyết mạch nhưng lại có giá trị chiến lược trong khu vực phòng thủ của Quân khu 7 và trên cả chiến trường miền Nam nói chung.

Bên cạnh đó, đường ĐT753 có điểm đầu tại TP. Đồng Xoài, điểm cuối tại cầu Mã Đà là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất kết nối các tỉnh Tây Nguyên (qua Bình Phước) với tỉnh Đồng Nai.

Đối với các tác động ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, qua khảo sát thực tế chỉ có khoảng 2km rừng tự nhiên, 29km còn lại là rừng trồng (chủ yếu là cây keo lai). Do vậy, UBND tỉnh Bình Phước cho rằng có thể nghiên cứu các phương án làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn, hầm lộ thiên tương tự đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã, Cúc Phương để giảm thiểu tối đa các tác động đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Văn Dũng

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/bo-xay-dung-de-nghi-thong-nhat-phuong-an-mo-rong-duong-dt753-khoi-phuc-cau-ma-da-post407062.html